Thủy sản Minh Phú (MPC): Chi phí tài chính tăng gấp 7 lần “bào mòn” lợi nhuận

Trong quý 2 vừa qua, doanh thu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tăng 36% nhưng chi phí tài chính tăng gấp 7 lần đã khiến lợi nhuận của công ty giảm 40% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo hoạt động xuất khẩu tôm của công ty gặp nhiều khó khăn trong nửa cuối năm nay.

Báo cáo tài chính quý 2/2022 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã chứng khoán: MPC – sàn HoSE) cho thấy công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.490 tỷ đồng trong quý 2 vừa qua, tăng mạnh 36% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá vốn hàng bán chỉ tăng 31% lên 3.598 tỷ đồng, giúp biên lợi nhuận gộp của MPC đạt gần 20%.

Tuy nhiên, chi phí tài chính của MPC trong quý 2 lên tới 85 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, lợi nhuận sau thuế của MPC chỉ đạt 150 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2021.

Lãnh đạo MPC cho biết, bên cạnh việc chi phí tài chính tăng mạnh so với năm trước, công ty còn phải tăng trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi nên lợi nhuận quý 2 vừa qua đã giảm xuống. Cụ thể, tính đến cuối quý 2 vừa qua, khoản phải thu ngắn hạn của MPC đạt hơn 2.000 tỷ đồng và công ty phải trích lập gần 147 tỷ đồng cho nợ phải thu khó đòi. Khoản trích lập này cao hơn 3,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, MPC ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.730 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 241 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm nay, MPC đặt mục tiêu doanh thu 21.018 tỷ đồng, tăng 55% so với năm ngoái, và lợi nhuận sau thuế ở mức 1.287 tỷ đồng, tăng gấp đôi với năm trước. So với kế hoạch đề ra, MPC chỉ mới thực hiện được 21,4% mục tiêu doanh thu và 18,8% mục tiêu lợi nhuận.

Tính đến cuối quý 2/2022, tổng tài sản của MPC đạt gần 10.862 tỷ đồng, tăng 14% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho lên đến 5.043 tỷ đồng, tăng 13% so với hồi đầu năm.

Về phía nguồn vốn, trong 6 tháng đầu năm nay, vay ngắn hạn từ các ngân hàng của MPC tăng mạnh 26% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 4.099 tỷ đồng. Đây cũng là năm đầu tiên, MPC phát sinh thêm khoản vay dài hạn trị giá 48 tỷ đồng sau 2 năm không ghi nhận khoản mục này. Khoản này được MPC sử dụng để đầu tư phân xưởng sản xuất tôm tẩm bột thuộc nhà máy Minh Phú Hậu Giang.

Cổ phiếu Thuỷ sản Minh Phú
 Diễn biến cổ phiếu MPC từ đầu năm đến nay (Nguồn: FireAnt)

MPC là doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản và xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021 đạt 395 triệu USD, chiếm 4,5% tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Trong đó, tôm thẻ chân trắng chiếm khoảng 60% và tôm sú chiếm 40% doanh số của MPC. MPC cũng nổi tiếng trên thị trường với các mặt hàng giá trị gia tăng như tôm tempura và tôm xẻ bướm. Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước trong 6 tháng đầu năm nay đạt 2,3 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, trong nửa cuối năm nay, nhiều chuyên gia nhận định hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi nguồn cung tôm nguyên liệu trong nước hạn chế và nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường chủ lực như Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) có dấu hiệu chững lại, lượng hàng tồn kho tại các thị trường xuất khẩu đang ở mức cao sau 6 tháng đầu năm nhập khẩu mạnh.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định tăng trưởng xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ giảm tốc trong quý này và kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng nhanh trở lại khi các thị trường chính bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 vào cuối tháng 6, Tổng giám đốc MPC Lê Văn Quang cho biết MPC vẫn có đủ nguyên liệu cho các nhà máy hoạt động. Tuy nhiên, các nhà máy đang sản xuất dưới công suất do thiếu hụt công nhân và việc tuyển dụng lao động đang gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, ông Lê Văn Quang cũng chia sẻ tình hình lạm phát tại các thị trường chính của MPC như Hoa Kỳ, Canada, EU… đang ở mức cao nên việc tiêu thụ trong nửa cuối năm nay sẽ gặp khó khăn.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 22/8, cổ phiếu MPC đạt 42.000 đồng/cổ phiếu. 

Quỳnh Trang