Tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trong hoàn thiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xây dựng với mục tiêu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng - là bên yếu thế trong giao dịch, tuy nhiên, vẫn cân bằng với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Tiếp tục chuỗi hoạt động lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), ngày 25/3/2022, với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo Lấy ý kiến về Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) lần thứ ba tại TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự trực tiếp và trực tuyến Hội thảo có hơn 90 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, văn phòng luật sư, hiệp hội, cơ sở giáo dục, đào tạo tại khu vực phía Nam và đại diện Ban soạn thảo, Tổ biên tập Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế VCCI và ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI tại TP. Hồ chí Minh đồng chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo Lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) lần thứ ba (tại hội trường)
Toàn cảnh Hội thảo Lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) lần thứ ba (tại hội trường)

Tại Hội thảo, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, Dự thảo được bổ sung và sửa đổi khá nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, các hình thức kinh doanh, do đó, ý kiến tham gia của các đại biểu là nguồn thông tin quan trọng, có đóng góp trực tiếp vào chất lượng của Dự thảo.

Hội thảo Lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) lần thứ ba (tại hội trường)

Hội thảo ghi nhận phiên thảo luận sôi nổi từ các đại biểu, trong đó, 100% các ý kiến phát biểu đều ủng hộ và nhất trí với nội dung của Dự thảo.

Một số vấn đề cụ thể cũng đã được các đại biểu trao đổi, phân tích, như: khái niệm người tiêu dùng, các mô hình bán hàng đặc thù, khái niệm hàng hóa có khuyết tật, các vấn đề liên quan đến giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh, các vấn đề liên quan đến kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung,…

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát biểu bế mạc Hội thảo
Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát biểu bế mạc Hội thảo

Theo Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Trịnh Anh Tuấn, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xây dựng với mục tiêu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng - là bên yếu thế trong giao dịch, tuy nhiên, vẫn cân bằng với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Do đó, ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp và các văn phòng luật sư tại Hội thảo thực sự có ý nghĩa trong quá trình xây dựng Dự thảo Luật. 

Ông Tuấn cho biết thêm, trong thời gian tới, cơ quan chủ trì soạn thảo Luật sẽ tiếp thu các ý kiến và hoàn thiện Dự thảo Luật để tiến hành trình các cơ quan liên quan thẩm định theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đang được đăng tải để lấy ý kiến hoàn thiện tại địa chỉ: http://legal.moit.gov.vn/du-thao-van-ban/18.html.

Thy Thảo