Tiêu chí mua xe ô tô của người Việt

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tiêu chí mua xe ô tô của người Việt

Mẫu xe, hãng xe phổ cập, chất lượng lâu bền và đặc biệt là mức giá cả phù hợp với mức thu nhập và khả năng chi trả của đại bộ phận người Việt là những tiêu chí chọn xe của người Việt.

Thương hiệu

Người dùng thường có xu hướng lựa chọn những thương hiệu uy tín, lâu năm như Huyndai, Toyota hay Kia hơn là những thương hiệu mới. Bởi lẽ, nếu mua ô tô từ những thương hiệu quen thuộc, người mua sẽ không phải quá lăn tăn khi tìm địa chỉ sửa chữa, bảo dưỡng hay mua phụ kiện thêm.

Tuy nhiên đôi lúc, yếu tố thương hiệu cũng phụ thuộc cả vào từng sở thích và mong muốn của người dùng. Chẳng hạn như, với những người thích sự an toàn thì các hãng xe của Đức hay Mỹ sẽ là lựa chọn hàng đầu, người yêu dòng xe của Nhật thì thường chú trọng đến độ bền bỉ và khả năng giữ giá, còn nếu chuộng hình thức và phụ kiện thì người ta tìm đến xe Hàn,…

tiêu chí mua xe của người Việt
Người dùng thường có xu hướng lựa chọn những thương hiệu uy tín, lâu năm như Huyndai, Toyota hay Kia hơn là những thương hiệu mới

Chất lượng xe

Theo rất nhiều thợ kinh doanh xe cũ tại Hà Nội, các mẫu xe cũ bán thành công luôn là dòng xe có chất lượng quốc tế và thương hiệu hàng đầu. Honda, Toyota, Mercedes, Hyundai, Nissan, Ford, Mazda hay Kia đều là những xe có tiêu chuẩn toàn cầu và chất lượng luôn được minh chứng.

Tại Việt Nam, dù ít sự kiện triệu hồi xe do lỗi từ các hãng do chế tài và pháp luật chưa nghiêm, người tiêu dùng còn có phần dễ tính. Trong khi đó, tại các nước phát triển, việc triệu hồi xe cũ hàng nghìn, thậm chí cả chục nghìn chiếc xe để “vá lỗi”, sửa chữa hay “hiệu chỉnh” là chuyện thường tình và khẳng định uy tín, chất lượng hãng xe đó với người tiêu dùng và cam kết với thị trường.

Chất lượng xe tại Việt Nam được minh chứng nhờ sự bền bỉ của động cơ, linh kiện, chất liệu nội thất. Chính vì thế, càng những mẫu xe đơn giản theo kiểu “chuồng gà” di động, “thùng tôn di động” càng ít hỏng vặt hơn các xe trang bị đầy đủ đa chức năng, cấu kiện.

Những mẫu xe như Vios, Innova, Grand i10, Kia Morning đều là những chiếc xe được sử dụng đúng công năng như một chiếc xe dùng để che mưa, che nắng cho chủ sử dụng. Các tính năng như túi khí cũng có mẫu trang bị 4 túi khí, thậm chí chỉ có 2 túi phía trước, các chức năng như căng bằng điện tử, trợ lực lái, chống bó cứng phanh ABS… nhiều xe không được trang bị thêm.

Quảng cáo

Trang bị ít nên hỏng vặt dường như ít có, thậm chí chiếc xe sử dụng gần chục năm vẫn có giá bán khá cao, thậm chí không mất giá quá nhiều so với thời điểm mua vào, điều này giúp người tiêu dùng an tâm, lựa chọn xe theo đúng sở thích, thị hiếu của mình.

tiêu chí mua xe của người Việt
Tâm lý chung của người Việt là lựa chọn giá cả sau đó mới nghĩ tới chọn kiểu xe, mẫu mã, thương hiệu

Khả năng tài chính

Tâm lý chung của người Việt là lựa chọn giá cả sau đó mới nghĩ tới chọn kiểu xe, mẫu mã, thương hiệu. Ở Việt Nam, doanh số bán xe đạt mức cao nhất với những mẫu xe tầm trung nằm trong khoảng giá từ 400-800 triệu đồng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần đồng thời cân nhắc đến những chi phí trong quá trình sử dụng xe sau này: như nhiên liệu, chi phí sửa chữa, bảo hành, phí gửi xe hàng tháng, phí cầu đường,… Không nên dồn toàn bộ số tiền vào việc mua xe ban đầu mà còn phải dự trù một khoản cho những vấn đề phát sinh.

Việc cân đối tài chính sao cho không rơi vào cảnh “thắt lưng buộc bụng” hậu mua xe là điều vô cùng quan trọng.

Chính sách bảo hành

Bảo hành không chỉ là sự bảo chứng cho những sản phẩm chính hãng, chất lượng mà còn mang đến cho khách hàng sự an tâm trong suốt quá trình sử dụng.

Chính vì vậy trong quá trình lựa chọn ô tô, khách hàng nên cân nhắc tới chế độ bảo hành của từng hãng. Các hãng ít nổi tiếng, có hệ thống bảo hành chưa trải rộng trên khắp nước thì khi xe gặp trục trặc trong những chuyến đi xa, tại các vùng không có trạm bảo hành chính hãng thì sẽ khá bất tiện, việc mua phụ tùng thay thế cũng sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn.

Tin khác