Thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Năm 2021, TKV đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh (SXKD). Tập đoàn đã triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác phòng chống dịch, tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, CNLĐ đủ điều kiện, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, đáp ứng nhân lực cho sản xuất và đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD.

than deo nai
Sôi động sản xuất trên khai trường Than Đèo Nai

Bước vào năm 2022, ngay từ đầu năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát mạnh tại các tỉnh, thành, đặc biệt là tại Quảng Ninh, địa bàn sản xuất than chiến lược của TKV. Số lao động khối sản xuất than phải nghỉ việc do dịch bệnh tăng (nhất là giai đoạn cuối tháng 02, đầu tháng 3/2022 có thời điểm có những đơn vị chỉ còn khoảng 20-45% lao động đi làm, hầu hết các đơn vị khai thác than hầm lò chỉ bố trí sản xuất được 02 ca/ngày), gây thiếu hụt lao động nghiêm trọng.

Các đơn vị thuộc Tập đoàn đã chủ động phương án phòng chống dịch, phối hợp với địa phương, bố trí các khu cách ly tập trung, tích cực điều trị F0 và có chế độ hỗ trợ cho các trường hợp F0. Đồng thời, có phương án bố trí sản xuất phù hợp từng thời điểm để duy trì sản xuất. Tính đến ngày 14/3/2022, đã có 23.574 lao động bị F0 khỏi bệnh, các đơn vị đã bố trí đủ lao động cho các dây chuyền sản xuất, không còn đơn vị nào làm 2 ca. 

Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải cho biết: Để đảm bảo đáp ứng cao nhất sản lượng than cho điện và các khách hàng trong điều kiện nhu cầu than tăng cao,  Tập đoàn TKV đã chỉ đạo các đơn vị huy động tối đa các nguồn lực cho sản xuất, không để đứt gẫy sản xuất ở bất cứ đơn vị nào; tập trung nhân lực, thiết bị tổ chức khai thác than, tăng sản lượng than khai thác và huy động số than tồn kho để chế biến và pha trộn than; bố trí phương án sản xuất phù hợp theo từng thời điểm; vận động công nhân thêm ca, thêm giờ để tăng giờ làm việc, tăng thời gian làm việc hữu ích, nâng cao năng suất lao động, tăng sản lượng.

Mặc dù trong những tháng đầu năm, số ngày nghỉ Tết nhiều, số người lao động bị mắc Covid-19 trong các đơn vị khai thác than chiếm gần 50%, nhưng các chỉ tiêu than khai thác, than chế biến đã hoàn thành đạt tiến độ kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm 2021. 

Linh hoạt giải pháp để đáp ứng nhu cầu thị trường

Nm 2022, Tập đoàn TKV đặt kế hoạch sản xuất than nguyên khai 39,1 triệu tấn; than nhập khẩu khoảng hơn 4,7 triệu tấn; than tiêu thụ 43 triệu tấn, trong đó than bán trong nước 41,2 triệu tấn, riêng than bán cho các hộ điện là 35 triệu tấn.

Tuy nhiên, do những yếu tố khách quan, giá than thế giới tăng dẫn đến than nhập khẩu rất khó khăn. Mặc dù dự kiến quý I/2022, than sản xuất, chế biến trong nước đạt và vượt tiến độ kế hoạch nhưng than nhập khẩu đạt rất thấp (6,9% kế hoạch năm) dẫn đến ảnh hưởng đến công tác pha trộn, chuẩn bị nguồn than cung cấp cho các khách hàng.

kiem tra
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thủy (thứ 2 trái sang) kiểm tra, chỉ đạo sản xuất tại khai trường Than Cao Sơn

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thủy, để đáp ứng nhu cầu than tiêu thụ, TKV đã điều hành tăng sản lượng than nguyên khai sản xuất năm 2022 lên mức tối đa (gần 41 triệu tấn). Tuy nhiên, kể cả tăng sản lượng than nguyên khai sản xuất nhưng không có than nhập khẩu hoặc than nhập khẩu về chậm, chất lượng không đảm bảo thì việc cấp than cho các hộ điện sẽ khó khăn.

Trong những ngày đầu tháng 3/2022, kiểm tra sản xuất và tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, chế biến tiêu thụ than, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thủy chỉ đạo: “Để đảm bảo sản xuất và tăng sản lượng, các đơn vị phải bám sát và thực hiện nghiêm chỉ đạo điều hành của Tập đoàn từng tháng, từng quý. Các đơn vị hầm lò khắc phục các khó khăn về lao động, công nghệ, thiết bị..., tăng cường ứng dụng công nghệ mới, cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất, tổ chức thực hiện hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao với mức cao nhất.

Các đơn vị sản xuất lộ thiên tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương xuống moong đẩy mạnh ra than trước mùa mưa, thực hiện nghiêm kỹ thuật khai thác, đổ thải, chú trọng công tác làm đường mỏ, công tác ATLĐ, môi trường, phòng chống mưa bão. Cùng với tập trung cho sản xuất, các đơn vị huy động tối đa các nguồn than, sản phẩm đất đá lẫn than, đẩy mạnh chế biến, đảm bảo cơ cấu chủng loại than đáp ứng tối đa cho tiêu thụ, 6 tháng đầu năm các đơn vị hầm lò hoàn thành đạt 52% KHN trở lên, các đơn vị lộ thiên hoàn thành trên 60% KHN và phấn đấu đạt mức cao hơn”.

than ha lam
Chỉ đạo sản xuất tại lò chợ CGH đồng bộ công suất 600.000 tấn/năm Công ty CP Than Hà Lầm

Các đơn vị sản xuất than cũng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo ATLĐ, môi trường, vệ sinh công nghiệp các khu vực sản xuất, đường lò, mặt bằng công nghiệp, các tuyến đường vận chuyển than…, Đồng thời, tiếp tục các giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, chăm sóc điều trị các ca F0, chăm lo sức khỏe cho người lao động sau khi khỏi bệnh, đáp ứng nhân lực cho sản xuất. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lao động trong công tác phòng, chống dịch; xây dựng và triển khai Phương án bố trí lao động, tổ chức sản xuất phù hợp từng thời điểm, duy trì ổn định sản xuất.

Một số chỉ tiêu Tập đoàn TKV đã thực hiện trong quý I/2022:

- Than nguyên khai sản xuất 10,37 triệu tấn, đạt 26,5% KHN, bằng 104,5 % so với cùng kỳ.

- Than sạch thành phẩm đạt 10,7 triệu tấn, bằng 27,6% kế hoạch và bằng 111% so cùng kỳ năm 2021.

- Than tiêu thụ dự kiến thực hiện 11,46 triệu tấn, bằng 26,66% kế hoạch và bằng 119% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó: Tiêu thụ trong nước đạt 11,2 triệu tấn, đạt 27,2% KHN và bằng 106% so với cùng kỳ năm 2021; Than xuất khẩu: 265 nghìn tấn bằng 14,72% kế hoạch và bằng 112,9% cùng kỳ 2021.