Thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3, thứ 4 liên tiếp và có diễn biến phức tạp, cùng với tiêu thụ than giảm so với kế hoạch đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động SXKD của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng như việc làm, đời sống của người lao động.

Trước tình hình đó, TKV đã chủ động, sáng tạo thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”, đảm bảo việc làm và thu nhập, đời sống cho người lao động.

TKV thực hiện mục tiêu kép
6 tháng đầu năm 2021, các chỉ tiêu SXKD chính của Tập đoàn TKV cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch giao.

Giữ vững nhịp độ sản xuất, đảm bảo hiệu quả kinh doanh

Trong 6 tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương từ trước Tết Nguyên đán và từ cuối tháng 04 với diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là tại Quảng Ninh, địa bàn SXKD trọng yếu của TKV và Hải Dương là địa bàn có nhiều CNLĐ của TKV, ảnh hưởng tới nguồn nhân lực sản xuất của Tập đoàn. Trước tình hình đó, Tập đoàn đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị, đồng thời cả hệ thống chính trị từ Tập đoàn đến cơ sở đã thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể cán bộ, CNLĐ trong toàn Tập đoàn đã tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch vừa đảm bảo SXKD và việc làm, đời sống của người lao động. Tập đoàn đã có nhiều giải pháp trong chỉ đạo, điều hành phù hợp với tình hình mới, chủ động điều hành tiêu thụ than, khoáng sản bám sát nhu cầu của khách hàng và diễn biến của thị trường, từ đó điều hành sản xuất - tiêu thụ phù hợp, đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Có thể nói, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 và thứ 4 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động SXKD của TKV, việc xuất hiện 01 ca F0 tại Công ty CP Than Vàng Danh và một số công ty có người lao động thuộc diện F1, F2 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bố trí, sử dụng lao động và tổ chức sản xuất của các đơn vị tại khu vực Miền Tây (Quảng Ninh) như Vàng Danh, Uông Bí, Mạo Khê, Nam Mẫu, Kho vận Đá Bạc, Nhiệt điện Đông Triều và một số đơn vị khu vực Cẩm Phả. Do vậy, Đảng ủy Tập đoàn đã kịp thời ban hành các chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời cơ quan quản lý - điều hành Tập đoàn và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ Tập đoàn đến các cơ sở trong TKV đã có nhiều giải pháp cụ thể khắc phục khó khăn, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa giữ vững nhịp độ sản xuất, giảm thiểu các thiệt hại do tác động của dịch bệnh, đẩy mạnh tiêu thụ, giảm tồn kho than.

Cùng với đó, Tập đoàn đã tăng cường quản trị doanh nghiệp, quản trị chi phí, thực hiện chủ đề “Năm tiết kiệm”, kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu tài chính, tồn kho than ở mức hợp lý, thực hiện các giải pháp đồng bộ để chống lãng phí, thất thoát vốn, tài sản công, tiết kiệm chi phí với mục tiêu giảm 2% chi phí khoán, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp theo lộ trình. Trong sản xuất, TKV tiếp tục tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào quản lý, sản xuất, từ đó đã nâng cao năng suất lao động và mức độ an toàn, giảm sức lao động cho công nhân, cải thiện điều kiện làm việc, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động, đặc biệt là các đơn vị sản xuất hầm lò.

Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng than cơ giới hóa ước đạt 1,658 triệu tấn, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2020; đào chống lò bằng vì neo đạt 10.600 mét; TKV đã chỉ đạo rà soát, đầu tư lắp đặt 11 hệ thống tin học hóa vào các dây chuyền sản xuất, 05 hệ thống tự động hóa vận tải, các hệ thống tự động bơm thoát nước hầm lò..., Công tác đầu tư phát triển sản xuất tiếp tục đẩy mạnh các dự án khai thác lộ thiên Bắc Bàng Danh; khai thác hầm lò Khe Chàm II-IV; dự án khai thác hầm lò xuống sâu dưới mức -150 Than Mạo Khê; khai thác hầm lò mỏ Núi Béo; khai thác hầm lò xuống sâu dưới mức -35 khu Lộ Trí - Công ty Than Thống Nhất..., Đặc biệt, dự án luyện Đồng Bản Qua đã ra được sản phẩm đồng dương cực, dự kiến ra sản phẩm đồng cathode và vàng trong quý III/2021; hai dự án bô-xít sản xuất hiệu quả và tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ…

Với những giải pháp chỉ đạo, điều hành đồng bộ, linh hoạt, cùng với sự nỗ lực của CNVCLĐ toàn Tập đoàn, kết quả SXKD 6 tháng đầu năm 2021, các chỉ tiêu về sản lượng sản xuất than, khoáng sản, hoá chất, điện đều đạt và vượt kế hoạch giao. Than nguyên khai sản xuất 20,59 triệu tấn, đạt 53% kế hoạch năm; Bốc xúc đất đá 88,99 triệu m3, đạt 53% kế hoạch năm; Tổng số mét lò đào 120,43 ngàn mét, đạt 48% kế hoạch năm Than tiêu thụ 22,71 triệu tấn, đạt 54% kế hoạch năm; Sản xuất Alumin quy đổi 715 ngàn tấn, đạt 55% kế hoạch năm; Sản xuất điện 5,3 tỷ kWh, đạt 53% kế hoạch năm; Sản xuất hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp 41,78 ngàn tấn, đạt 56% kế hoạch năm; Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 66,12 ngàn tỷ đồng, đạt 53,37% kế hoạch năm; Tiền lương bình quân: 13,1 triệu đồng/người-tháng, bằng 101% kế hoạch, trong đó sản xuất than đạt 14 triệu đồng/người-tháng, đạt101% kế hoạch, tăng 2% so với thực hiện năm 2020…

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn cho rằng, mặc dù dịch Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến SXKD của TKV, nhưng càng trong gian khó, truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, tinh thần vượt khó của thợ mỏ lại càng được phát huy. Tập thể cán bộ, CNLĐ trong toàn Tập đoàn đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn, thực hiện thành công mục tiêu kép “Vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh hiệu quả”. TKV là một trong số ít các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước tiếp tục giữ vững ổn định sản xuất và việc làm, đời sống của người lao động. Các chỉ tiêu về sản lượng sản xuất than, khoáng sản, hoá chất, điện đều đạt và vượt kế hoạch giao và có những điểm sáng trong công tác đầu tư, các dự án bô-xít, khoáng sản phát huy hiệu quả, đã giảm được tồn kho than 1,8 triệu tấn, doanh thu khoáng sản tăng 34% so với cùng kỳ. Đây là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các tổ chức Đảng, cơ quan điều hành, các đoàn thể cũng như của tập thể cán bộ, CNLĐ trong toàn Tập đoàn.

Không để ai ở lại phía sau...

Với tổng số gần 10 vạn CNLĐ làm việc tại 42 tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là tại Quảng Ninh với hơn 8 vạn CNLĐ, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ đe dọa đến sức khỏe và nguồn nhân lực cho sản xuất của Tập đoàn. Thực hiện chỉ đạo và chủ trương của Chính phủ “Không để ai ở lại phía sau...”, một lần nữa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng hỗ trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn của thợ mỏ TKV lại được nhân lên.

Tập đoàn đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị cùng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ nội bộ trong TKV. Các đơn vị sản xuất lộ thiên và hầm lò đã tăng cường sử dụng vật tư, phụ tùng, thiết bị, các sản phẩm của các đơn vị sản xuất cơ khí, dầu nhờn Cominlub của Công ty CP Vật tư, các dịch vụ trong ngành..., đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, giá cả cạnh tranh và thực hiện tốt chế độ bảo hành sau bán hàng. Nhờ đó, Công ty CP Vật tư đã đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm dầu nhờn, đặc biệt là các loại dầu nhờn đáp ứng yêu cầu của sản xuất hầm lò, thân thiện với môi trường; các đơn vị sản xuất cơ khí như Công ty CP Chế tạo máy, Công nghiệp Ô tô, Cơ điện Uông Bí... đã tăng cường chế tạo các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng, tiến độ sửa chữa, chế tạo các thiết bị, sản phẩm cơ khí. Tiêu biểu như Công ty CP Chế tạo máy sản xuất và tiêu thụ một số sản phẩm đạt cao như chế tạo cột chống thủy lực các loại đạt 4.149 cột, đạt 69% KHN, chế tạo vì lò đạt 17.467 tấn, đạt 52% KHN, cán thép vì lò đạt 42.596 tấn, đạt 53% KHN và tiêu thụ đạt 23.964 tấn, đạt 51,5% KHN... giúp Công ty hoàn thành kế hoạch doanh thu 6 tháng đạt trên 884 tỷ đồng, bằng 60,7% KHN và tăng 23% so với cùng kỳ. Công ty CP Công nghiệp Ô tô đã nghiên cứu chế tạo các sản phẩm mới cung cấp cho các đơn vị như máy phun sương cao áp dập bụi, xe tưới nước dập bụi chuyên dùng... thay thế nhập khẩu và có giá cả cạnh tranh. Công ty CP Cơ điện Uông Bí, Cơ khí Ô tô Uông Bí đã chế tạo các thiết bị đào lò, toa xe chở người... cung cấp cho các đơn vị sản xuất hầm lò. Ngoài ra, các đơn vị đã hỗ trợ Khách sạn Heritage bố trí việc làm cho số lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tổ chức cho hàng chục nghìn lượt CNLĐ đi nghỉ dưỡng, tham quan tạo việc làm, doanh thu cho Khách sạn Heritage...

Nhằm hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công đoàn TKV, Đoàn TQN và Đoàn TN Tập đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, CNLĐ một cách thiết thực và hiệu quả, giúp người lao động giảm bớt khó khăn. Đơn cử như Công đoàn TKV đã tổ chức “Tết thợ mỏ - 2021” trao tặng 1.300 túi quà Tết và 2.957 suất quà với giá trị 6,66 tỷ đồng và tổ chức rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị đến với người lao động. Đặc biệt, Tập đoàn đã phối hợp với các địa phương, các đơn vị tại vùng Quảng Ninh tổ chức chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho trên 8,8 nghìn CNLĐ ở lại Quảng Ninh đón Tết do dịch Covid-19 nên đã không thể về quê, trong đó bố trí trên 4,4 nghìn người ở các khu tập thể, khu chung cư của các mỏ và 4,3 nghìn người ở các khu nhà thuê, nhà trọ. Các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh Quảng Ninh, của Tập đoàn đã đến dự chung vui với CNLĐ đón Tết ở các khu tập thể, tất cả người lao động ở lại ăn Tết đều có một cái “Tết đặc biệt” vừa vui tươi, đầm ấm, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, an toàn sức khỏe và đảm bảo nhân lực cho sản xuất. Số CNLĐ đã về quê ăn Tết ở Hải Dương và một số tỉnh khi dịch bùng phát đợt 3 đã được Tập đoàn và các đơn vị bố trí xe đón trở lại làm việc và thực hiện xét nghiệm Covid-19 cũng như các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe mới bố trí làm việc. Những việc làm, hình ảnh đẹp trong việc hỗ trợ giúp đỡ các đơn vị khó khăn, hỗ trợ người lao động khó khăn về việc làm, thu nhập thấp, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và quan tâm chăm lo đến người lao động trong những lúc khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, như Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải bày tỏ, đã thể hiện sự tính nhân văn, bản chất tốt đẹp của giai cấp công nhân TKV càng trong khó khăn càng đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ hỗ trợ nhau, đã tô đẹp thêm truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, tạo nên sức mạnh giúp TKV hoàn thành các nhiệm vụ, gặt hái được những thành công. Được biết, số tiền chi phí trang thiết bị, dụng cụ y tế, chi phí xét nghiệm, chi phí đưa đón công nhân, chi phí trả lương ngừng việc, chi phí thực hiện cách ly, chi phí phun khử khuẩn, chi phí cho người lao động trong Tập đoàn ở lại đơn vị ăn Tết Nguyên đán… là 87 tỷ đồng.

Công ty Than Mông Dương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19
Công ty Than Mông Dương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Ảnh TKV

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn TKV đã hỗ trợ cho các đơn vị trong TKV bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đợt cuối tháng 1 năm 2021 với số tiền 2,7 tỷ đồng, tiếp tục triển khai hỗ trợ các tập thể, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 đợt tái bùng phát cuối tháng 4/2021. Đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ kịp thời 459 công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát đợt 4, từ ngày 27/4 đến 31/5 với số tiền 239 triệu đồng và tổng hợp 913 CNLĐ bị thiếu việc làm, thu nhập thấp do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 để đề xuất, kiến nghị Tập đoàn hỗ trợ tiền lương…

Chung tay phòng chống dịch Covid-19

Thực hiện công tác an sinh xã hội, trách nhiệm vì cộng đồng trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, năm 2020 TKV đã ủng hộ nhiều tỷ đồng cho các địa phương cũng như hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư y tế và tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa cho các hộ sản xuất nông sản, thủy sản do khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm 2021, TKV tiếp tục chung tay cùng với các địa phương nơi có các đơn vị của TKV đứng chân trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tiêu thụ nông sản cho các địa phương vùng dịch, đặc biệt tiêu thụ 209,8 tấn vải thiều cho bà con nông dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Thực hiện các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch, TKV đã hỗ trợ quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia và các địa phương với tổng số tiền 230 tỷ đồng, trong đó TKV hỗ trợ Quỹ vaccine của Chính phủ 200 tỷ đồng, hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh 14 tỷ đồng và 6 tỷ đồng cho các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đăk Nông, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Công đoàn TKV ủng hộ trên 6 tỷ đồng Chương trình “Vaccine cho công nhân” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, ủng hộ 50 triệu đồng cho Công đoàn Y tế Việt Nam phòng chống dịch…

Nhận định tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế và mọi mặt đời sống xã hội trên thế giới và trong nước, với mục tiêu chống dịch và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động là hàng đầu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn cho biết, TKV tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch, đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, phấn đấu hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm 2021 ở mức cao nhất, giữ vững ổn định sản xuất, việc làm và đời sống của người lao động, thực hiện mục tiêu “An toàn - Phát triển - Hiệu quả” và vai trò đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia của TKV.