TKV nâng cao năng lực cơ khí chế tạo

TKV tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của các đơn vị cơ khí, ưu tiên chế tạo các sản phẩm, thiết bị cơ khí tiết kiệm nguyên liệu và năng lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong ngành... Đồng thời, khuyến khích các đơn vị đẩy mạnh nghiên cứu, chế tạo các vật tư, thiết bị, sản phẩm mới để dần chủ động nguồn cung trong nước, giảm phụ thuộc vào thị trường nước ngoài.
may xuc
Caption

 

 

Máy xúc đá thuỷ lực XD 0,32 TL do Công ty Cơ điện Uông Bí - Vinacomin chế tạo

Công ty CP Cơ điện Uông Bí - Vinacomin vừa hoàn thiện khâu lắp ráp máy xúc đá phòng nổ, mã hiệu XD 0,32 TL. Đây là một sản phẩm cơ khí mới của Công ty, có thiết kế khá nhỏ gọn, trọng lượng trung bình hơn 7 tấn, phù hợp với nhiều diện sản xuất than hầm lò của TKV. Loại máy xúc này hoạt động trên nguyên lý truyền động điện - thủy lực, thay thế hoàn toàn truyền động bằng điện - cơ trước kia. Đặc biệt, để tối ưu hóa hệ thống thủy lực, Công ty đã thay thế van điều khiển trực tiếp bằng van điều khiển gián tiếp, bố trí hệ thống nâng tốc độ gầu xúc, cải thiện tốc độ di chuyển của thiết bị, thay đổi kết cấu hệ thống làm mát cho phù hợp với điều kiện làm việc có phát sinh bụi.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty CP Cơ điện Uông Bí, cho biết: Để nâng cao năng lực cơ khí chế tạo, trong nhiều năm, đơn vị đã tích cực đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, như máy tiện CNC, máy gia nhiệt cảm ứng, lò nung phôi trung tần cùng nhiều thiết bị khác, phục vụ công tác sản xuất, gia công, sửa chữa… Bên cạnh đó, Công ty quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho công nhân, đảm bảo làm chủ dây chuyền công nghệ hiện đại.

Tại Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí, những chiếc xe khoan ME-01-DE đang khẩn trương hoàn thiện những khâu cuối cùng, trước khi cung cấp cho các mỏ hầm lò có nhu cầu. Xe khoan ME-01-DE được các đơn vị ngành Than đánh giá cao nhờ thiết kế nhỏ gọn, có thể hoạt động tốt ở các gương lò đá, lò than có chiều dài tối thiểu 7,6m; độ khoan sâu tối đa 1,8m. Hệ thống điều khiển máy như di chuyển, nâng hạ… đều vận hành bằng van thủy lực, rất thuận tiện cho người thợ trong quá trình sử dụng. So với công nghệ khoan thủ công, hệ thống xe khoan ME-01-DE có thể tiết kiệm từ 13-18 phút/mũi khoan so với phương pháp truyền thống.

xe khoan
Xe khoan ME-01-DE do Công ty CP Ô tô Uông Bí chế tạo

Việc chế tạo thành công xe khoan ME-01-DE được xem là một bước tiến lớn của Công ty trong công tác nội địa hóa các sản phẩm cơ khí chế tạo. Năm 2019, thực hiện cơ giới hóa khai thác than trong hầm lò của TKV, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí tiếp tục nghiên cứu cải tiến tính năng của thiết bị máy xúc lật hông mini ML-01-0,15 và ML-01-0,3 phù hợp điều kiện sản xuất của các đơn vị khai thác. Cũng năm này, Công ty đã chế tạo và cung cấp 18 thiết bị máy xúc lật hông mini cho các đơn vị khai thác than hầm lò của TKV.

Thời gian qua, TKV đã tạo mọi điều kiện để các đơn vị trong ngành cơ khí của Tập đoàn phát huy năng lực, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm là thiết bị, phụ tùng, vật tư dùng trong công nghiệp khai thác, chế biến và vận tải khoáng sản. Ông Mai Ngọc Thạch, Phó trưởng Ban Cơ điện - Vận tải TKV, cho biết: Giai đoạn 2015-2019, doanh thu sản xuất của các đơn vị cơ khí có sự tăng trưởng khá tốt so với giai đoạn trước. Cụ thể, doanh thu bình quân 5 năm gần đây đạt 4.250 tỷ đồng, tăng 23,8% so với giai đoạn 2010-2014... TKV tiếp tục tăng cường chỉ đạo, định hướng, tạo điều kiện để cơ khí phát triển. Trong đó, coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, chế tạo các sản phẩm mới, độc quyền như là một chiến lược, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm cơ khí cả ở trong nước và quốc tế.

Theo TKV