tkv
Trung tâm Chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai có công suất thiết kế 5 triệu tấn than/năm

Theo báo cáo, Dự án Trung tâm Chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai có công suất thiết kế 5 triệu tấn than/năm. Giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào hoạt động năm 2019 có công suất 2,5 triệu tấn/năm.

Giai đoạn 2 tiếp tục thực hiện với các hạng mục như bổ sung hệ thống sàng, hệ thống băng tải bao che từ mỏ Hà Tu, Núi Béo đến Kho than tập trung tại MB +55, từ Kho than tập trung tại MB +55 đến cảng Làng Khánh…, cùng các hạng mục kèm theo để nâng công suất lên 5 triệu tấn/năm theo thiết kế, giải quyết vấn đề sản xuất, tiêu thụ than vùng Hòn Gai và đảm bảo về công tác môi trường khi chấm dứt hoạt động của Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, do các yếu tố khách quan ảnh hưởng của dịch Covid-19 các năm 2020-2022, biến động địa chất tại khu vực, ảnh hưởng đến sản xuất hầm lò của Công ty Than Hòn Gai, Công ty CP than Núi Béo… dẫn đến chậm.tiến độ thực hiện giai đoạn 2.

kho than
Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Đặng Thanh Hải đã chủ trì buổi làm việc

 

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo và các ý kiến tham gia của các Ban chuyên môn và lãnh đạo Tập đoàn, phát biểu chỉ đạo, Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh, thực hiện chủ trương của tỉnh Quảng Ninh và chỉ đạo của Tập đoàn, giai đoạn 1 Dự án Trung tâm Chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai được chủ đầu tư (Công ty Tuyển than Hòn Gai) và đơn vị tư vấn, nhà thầu… tích cực triển khai và đưa vào hoạt động từ năm 2019 đáp ứng cho sản xuất, tiêu thụ và công tác môi trường vùng Hòn Gai.

Giai đoạn 2 của dự án chưa đạt tiến độ có nguyên nhân khách quan và cả chủ quan của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn. Do vậy, Tổng Giám đốc Tập đoàn yêu cầu rà soát, tính toán lại toàn bộ dự án, xác định phân kỳ đầu tư, và đặc biệt là hiệu quả đầu tư của dự án, báo cáo HĐTV Tập đoàn, cần thiết điều chỉnh lại các nội dung của dự án cho phù hợp. Công ty than Hòn Gai lập báo cáo di chuyển 02 cột điện phía trên không đưa vào dự án để khác thác tận thu tài nguyên than hầm lò.

Công ty CP than Núi Béo phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn để xử lý vấn đề sụt lún không để ảnh hưởng đến sản xuất, Công ty Tuyển than Hòn Gai chủ động triển khai thực hiện, làm việc với các cơ quan chức năng giải quyết các thủ tục về quy hoạch, đầu tư…, các Ban chuyên môn Tập đoàn theo dõi, hỗ trợ, đôn đốc thực hiện.

Trung tâm Chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai có công suất thiết kế 5 triệu tấn than/năm