xuất xứ EVFTA

Mặc dù đi vào thực thi trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam phải đối mặt với những biến động chưa từng có nhưng các số liệu thống kê vĩ mô cho thấy, Hiệp định EVFTA đã góp một phần quan trọng làm giảm nhẹ các tác động bất lợi, hỗ trợ quan hệ thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU phát triển khả quan.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, trong năm thứ hai thực thi EVFTA (từ tháng 8/2021 – 7/2022), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 61,4 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm đầu tiên Hiệp định có hiệu lực.

EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam với cơ cấu ngành hàng xuất nhập khẩu giữa hai bên mang tính bổ sung cao. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng so với thời điểm trước khi hiệp định này có hiệu lực.  

Hiệp định EVFTA đã hỗ trợ tích cực cho hàng hóa Việt Nam và EU tiếp cận thị trường của nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung của cả hai Bên. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong khối EU đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt và chứng kiến sự chuyển dịch tích cực; không chỉ tập trung vào các thị trường lớn, cửa ngõ EU như Đức, Hà Lan, Pháp… mà còn tiếp cận tốt các thị trường nhỏ hơn như tại Bắc Âu, Đông Âu hay Nam Âu. Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vào EU có xu hướng mở rộng và đa dạng hơn khi không chỉ các mặt hàng chủ lực đạt tốc độ tăng ấn tượng.

Những ưu đãi cắt giảm thuế quan theo EVFTA cũng góp phần đáng kể giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU đồng thời tiếp cận nguồn hàng hóa chất lượng cao của EU. 

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong kim ngạch thương mại Việt Nam - EU hiện nay vẫn được đánh giá chưa tương xứng với triển vọng phát triển hợp tác thương mại giữa hai bên. Còn rất nhiều doanh nghiệp Việt vẫn chưa hiểu hết những lợi ích và chưa đáp ứng quy định về chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi, nhằm tận dụng được tối đa ưu đãi thuế quan từ EVFTA.

Vì sao nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng triệt để những ưu đãi xuất xứ trong EVFTA? Cần những giải pháp như thế nào để gia tăng hơn nữa hàm lượng xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang EU, tận dụng tối đa EVFTA?

Vấn đề này sẽ được trao đổi dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm với chủ đề: “Gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang EU theo EVFTA” do Tạp chí Công Thương thực hiện.

Tham dự Tọa đàm có các vị khách mời:

- Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

- Bà Đặng Thị Hải Bình - Phó Trưởng phòng Xuất xứ hàng hoá và Sở hữu trí tuệ, Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan

- Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề: (i) Tình hình sử dụng chứng nhận xuất xứ Việt Nam sau 2 năm thực thi EVFTA, những thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp trong quá trình sử dụng ưu đãi này; (ii) Kinh nghiệm sử dụng ưu đãi xuất xứ của các doanh nghiệp da giày sang EU trong việc góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu da giày sang thị trường EU thời gian qua; (iii) Những đề xuất, giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tận dụng các ưu đãi thuế quan trong EVFTA cũng như gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam của hàng hóa xuất khẩu sang EU, qua đó, tận dụng tối đa những cơ hội mà EVFTA đem lại.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming: Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn; Website Tạp chí Công Thương

http://tapchicongthuong.vn; và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương

https://www.youtube.com/c/TạpchíCôngThương655.