[Tọa đàm trực tuyến] Rủi ro và giải pháp hạn chế bị điều tra, áp dụng biện pháp chống lẩn tránh với hàng Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tọa đàm “Rủi ro và giải pháp hạn chế bị điều tra, áp dụng biện pháp chống lẩn tránh với hàng Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên Tạp chí Công Thương điện tử; Fanpage: Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 22/12/2022.

phòng vệ thương mại Hoa Kỳ

Hiện nay, các thị trường trong đó có Hoa Kỳ ngày càng có xu hướng sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại tinh vi và quyết liệt hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu càng tạo thêm động lực cho các thị trường gia tăng sức ép đối với hàng hóa nhập khẩu thông qua việc sử dụng công cụ phòng vệ thương mại.

Trong số các vụ việc liên quan tới phòng vệ thương mại, Hoa Kỳ là thị trường sử dụng  điều tra lẩn tránh thuế nhiều nhất với Việt Nam với xu hướng ngày càng tăng. Nếu không có các biện pháp tích cực để hạn chế bị áp dụng biện pháp lẩn tránh sẽ ảnh hưởng không chỉ tới doanh nghiệp, ngành hàng cụ thể, mà lâu dài còn tác động tiêu cực tới sức cạnh tranh của cả nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần trang bị những gì để có thể đối phó với rủi ro và hạn chế điều tra, áp dụng biện pháp chống lẩn tránh khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ? Các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ hỗ trợ như thế nào để doanh nghiệp chủ động bảo vệ trước biện pháp chống lẩn tránh tại thị trường Hoa Kỳ?

Vấn đề này sẽ được trao đổi dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm với chủ đề: “Rủi ro và giải pháp hạn chế bị điều tra, áp dụng biện pháp chống lẩn tránh với hàng Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ” do Tạp chí Công Thương thực hiện.

Tham dự Tọa đàm có sự tham gia của các vị khách mời: 

- Ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương)

- Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc, Trung tâm xác nhận chứng từ Thương mại, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

- Ông Đinh Quốc Thái - Tổng Thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam

- Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ (qua zoom)

Nội dung Tọa đàm tập trung vào các vấn đề: (i) Tình hình sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nói chung của Hoa Kỳ đối với hàng hóa nhập khẩu vào nước này; (ii) Đặc điểm, xu hướng hợp tác thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam trong bối cảnh phục hồi hậu Covid-19, những cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như tình hình Hoa Kỳ sử dụng các biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa các nước, trong đó có Việt Nam; (iii) Những thuận lợi và khó khăn gặp phải của các doanh nghiệp ngành Thép trong việc ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại nói chung và các biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại nói riêng tại thị trường Hoa Kỳ; (iv) Các nhóm hàng hóa có nguy cơ bị Hoa Kỳ điều tra phòng vệ thương mại, trong đó có điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming: Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn; Website Tạp chí Công Thương

http://tapchicongthuong.vn; và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương

https://www.youtube.com/c/TạpchíCôngThương655.

Hoàng Phương