Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tôm tháng 6/2021 của Việt Nam đạt 44,91 nghìn tấn, trị giá 418,2 triệu USD, tăng 23,2% về lượng và tăng 20,2% về trị giá so với tháng 6/2020. 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù Việt Nam và nhiều quốc gia bị tác động bởi dịch Covid-19, nhưng xuất khẩu tôm của Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt khi nhu cầu nhập khẩu tôm của nhiều thị trường trên thế giới tăng, đặc biệt ở những thị trường lớn.

Bên cạnh đó, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-châu Âu (EVFTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) cũng là yếu tố hỗ trợ xuất khẩu tôm của Việt Nam. Theo cam kết từ các hiệp định, một số chủng loại tôm của Việt Nam khi xuất khẩu vào các thị trường này được hưởng ưu đãi về thuế theo lộ trình đã cam kết.

Nam sang các thị trường chính như: Hoa Kỳ, EU, Anh, Úc đều đạt mức tăng trưởng 2 con số. Xuất khấu tôm sang Hàn Quốc giảm nhẹ về lượng, nhưng tăng về trị giá, trong khi xuất khẩu tôm sang Trung Quốc giảm cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường xuất khẩu tôm của Việt Nam tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2021

xuat khau tom

Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Dự báo, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong quý III/2021 sẽ chậm lại do tác động của dịch Covid-19 trong nước. Dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam khiến Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam phải áp dụng chỉ thị 16, việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hoạt động xuất khẩu thủy sản cũng tác động.

Tuy nhiên, khi dịch được khống chế thành công, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh trở lại do nhu cầu thị trường thế giới ở mức cao và sản phẩm của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh nhất định với những ưu đãi về thuế từ các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới đã có hiệu lực.