Thi đua là trảy hội

Thời điểm đầu thành lập và đi vào hoạt động tháng 9 năm 2010, Công ty vừa phải kiện toàn tổ chức sản xuất vừa phải xây dựng thương hiệu, thêm nữa lại phải chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu nên hoạt động SXKD hết sức khó khăn…. Đến nay, về cơ bản, hoạt động SXKD đã ổn định, sản lượng tiêu thụ được tăng dần qua các năm và phát huy công suất thiết bị. Có được thành công này là một nỗ lực không hề nhỏ của tổ chức Công đoàn Công ty.

Để vượt qua khó khăn, Công đoàn Công ty đã phối hợp phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua, trong đó, nổi bật nhất là phong trào nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, góp phần không nhỏ vào hiệu quả hoạt động công tác của Công ty. Từ năm 2012-2017, toàn Công ty có có 92 sáng kiến đưa vào áp dụng. Công ty đã kịp thời có chính sách khen thưởng động viên người lao động là tác giả tạo ra sáng kiến. Một hoạt động trọng tâm của phong trào này là thi tay nghề công nhân giỏi. Hằng năm vào dịp tháng công nhân, qua hội thi này, những công nhân đạt tay nghề giỏi trong cuộc thi được khen thưởng và xem xét rút ngắn thời gian khi xét nâng bậc lương. Vì vậy, người lao động rất háo hức và xem đây như một ngày hội vừa bổ ích vừa có thưởng.

Là một công đoàn trực thuộc nên mọi hoạt động của Công đoàn Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long đều thực hiện theo định hướng chỉ đạo của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP. Do vậy, mọi hoạt động cũng đều hướng về người lao động. Từ công tác thăm hỏi, động viên, trợ giúp người lao động có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, nhất là các dịp lễ tết, tháng công nhân cho đến việc duy trì thực hiện tốt văn hóa chúc mừng ngày sinh nhật của người lao động, quan tâm đến bữa ăn ca, khám sức khỏe định kỳ, tổ chức cho người lao động đi thăm quan nghỉ mát nhằm tăng tình đoàn kết, giúp cán bộ công nhân viên có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và những tâm tư nguyện vọng trong cuộc sống. Đặc biệt, Công ty duy trì việc mua thêm bảo hiểm thân thể toàn diện cho toàn bộ người lao động, khen thưởng con em người lao động có thành tích cao trong học tập, tặng đồ dùng học tập cho con em người lao động nhân dịp năm học mới, xây dựng nhà ăn ca tự chọn...

Tận dụng quyền làm chủ

Ở chiều ngược lại, người lao động ở Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long có quyền và có trách nhiệm tham gia công tác quản lý nhằm đưa đơn vị mình phát triển hơn. Tất cả mọi hoạt động như tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng các quy chế, quy định, quy trình quản lý của Công ty, tiêu biểu như Quy chế trả lương và thu nhập, Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy chế thi đua khen thưởng, Quy định về văn hóa ứng xử tại doanh nghiệp, Quy định an toàn vệ sinh lao động và đặc biệt là chủ động trong việc đề xuất các nội đung, chế độ chính sách có lợi hơn cho người lao động khi tham gia xây dựng, thương lượng Thỏa ước lao động tập thể... tất thảy đều được đóng góp ý kiến. Tất cả những điều này đã làm khăng khít hơn nữa mối quan hệ giữa công đoàn với chuyên môn, nhờ vậy luôn tạo được sự ủng hộ và đồng thuận cao trong công tác.

Nhờ những việc làm thiết thực và luôn hướng tới người lao động, Công đoàn Công ty đã nhận được những kết quả tốt, đó chính là mối quan hệ lao động hài hòa trong Công ty CP Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long. Điều này đã được chứng minh trong quá trình hơn 7 năm thành lập và phát triển của Công ty chưa có đơn thư khiếu nại, tố cáo nào, không để xảy ra việc đình công, lãn công tại Công ty.

Với những chế độ, chính sách Công ty dành cho người lao động, năm 2017 Công ty đã vinh dự là một trong 74 doanh nghiệp được xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động Thương Binh và Xã Hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.