Những năm vừa qua, thị trường xây dựng cơ bản tại Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn từ cuộc suy thoái kinh tế cả trong và ngoài nước với chính sách cắt giảm đầu tư công, cơ chế tín dụng thắt chặt, nhân lực có tay nghề thiếu, vật tư biến động… Chính điều đó đã làm tăng tính cạnh tranh giữa các nhà thầu dẫn đến giá trúng thầu thấp, tính hiệu quả của công trình không đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên, bối cảnh đó cũng là cơ hội để sàng lọc năng lực và kinh nghiệm của thị trường xây dựng trong nước.

Bằng sự mạnh dạn, kiên quyết thay đổi phương thức quản lý, điều hành dự án từ cơ chế khoán gọn xuống các công ty, chi nhánh như trước kia sang mô hình quản lý trực tiếp, nhằm tăng cường trách nhiệm cá nhân, giảm chi phí trung gian, tăng hiệu quả trong kinh doanh, đầu tư trang thiết bị, đổi mới công nghệ thi công, cơ chế đào tạo, tuyển dụng và đãi ngộ phù hợp… Tổng công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) là một trong những đơn vị hội tụ đầy đủ các yếu tố kể trên để tiếp tục đứng vững trên thị trường.

Công trình Nhà máy xử lý nước sạch Formosa - Hà Tĩnh vừa được Vinaincon hoàn thành, bàn giao chủ đầu tư

Kết quả sản xuất kinh doanh tăng đáng kể

Trong 5 năm qua, Tổng công ty đã trúng thầu và hoàn thành nhiều hợp đồng có quy mô vừa và lớn, nhất là các dự án chìa khóa trao tay (Turn key) và tổng thầu EPC, các công trình có vốn đầu tư nước ngoài FDI tại Việt Nam, đáng kể như: Nhà máy Xử lý nước cấp Formosa, Hà Tĩnh; Sân phân phối 500kV Vũng Áng; Nhà máy Tuyển quặng bauxite Tân Rai, Lâm Đồng; Nhà máy Tuyển quặng bauxite Nhân Cơ, Đắk Nông và tuyến băng tải; Nhà máy Phong điện đảo Phú Quý; Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1; Trung tâm thương mại Aeon Phnompenh; Nhà máy Thực phẩm Á châu; Nhà máy Piaggio Vĩnh Phúc; Nhà máy LG Hải Phòng; Cụm các công trình Samsung tại Bắc Ninh, Thái Nguyên; Nhà máy dệt nhuộn Ilshin Tây Ninh; Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Bình Thuận…

So với năm 2010, kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty năm 2014 có mức tăng đáng kể, trong đó giá trị sản lượng đạt 5.316 tỷ đồng, bằng 126,8% so với năm 2010; Doanh thu năm 2014 đạt 4.842 tỷ đồng, bằng 136,6% so với năm 2010; Nộp ngân sách nhà nước năm 2014 tăng gần gấp 2 lần 2010; Thu nhập bình quân của người lao động tăng 85,3% từ 3,349 triệu đồng/người/tháng năm 2010 lên 6,204 triệu đồng/người/tháng năm 2014.

Hầu hết các đơn vị trong Tổng công ty đều hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Mô hình tổ chức của Tổng công ty được hình thành và điều chỉnh tương đối đồng bộ, hợp lý, vai trò của Tổng công ty trong việc quản lý chung, hỗ trợ về thị trường, phối hợp và liên kết đầu tư, kinh doanh giữa các đơn vị nội bộ đã được khẳng định. Tổng công ty đã có uy tín trên thị trường là một đơn vị có tiềm năng trong xây dựng công nghiệp, được Nhà nước và Bộ ủng hộ, được khách hàng và đối tác trong và ngoài nước chủ động quan hệ hợp tác, đặc biệt trên các công trình nhà máy điện, hoá chất, khai khoáng, công nghiệp chế biến, hệ thống truyền tải điện lớn có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế đất nước.

Có được kết quả trên, bên cạnh những yếu tố thuận lợi cả khách quan và chủ quan, sự đoàn kết nhất trí, đồng lòng của tập thể CBCNV, sự mạnh dạn, kiên quyết và đúng đắn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, quản trị và điều hành của Lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị, thì một trong những yếu tố quan trọng đã góp phần làm nên thành công của VINAINCON trong suốt những năm qua đó là Tổng công ty đã biết khơi dậy tinh thần thi đua ái quốc trong lao động sản xuất kinh doanh từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên.

Tổ chức phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp

Phong trào thi đua yêu nước trong lao động sản xuất những năm qua của Tổng công ty được tổ chức rất sôi nổi. Do đặc điểm ngành nghề phân tán, lưu động, các sản phẩm công trình xây lắp và các dịch vụ mang tính cộng đồng và tập thể cao nên cần có sự thi đua, hợp tác hỗ trợ giữa những người lao động, giữa các tập thể lao động và giữa các đơn vị với nhau trong toàn hệ thống Tổng công ty.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, phong trào thi đua với 4 mục tiêu: “Chất lượng - Tiến độ - An toàn - Hiệu quả” của Tổng công ty luôn được phát triển rộng rãi, xuyên suốt trong các công trình, dự án mà Tổng công ty và các đơn vị tham gia thi công, được đông đảo CNVC-LĐ hưởng ứng và đạt được hiệu quả cả về phong trào và giá trị làm lợi về kinh tế.

Trên các công trình xây lắp, sau khi khởi công, Hội đồng Thi đua khen thưởng Tổng công ty đã chỉ đạo đồng thời tổ chức thi đua với việc đảm bảo các mục tiêu, đặc biệt là mục tiêu tiến độ, chất lượng để bàn giao công trình cho chủ đầu tư theo kế hoạch. Bên cạnh đảm bảo tiền công, điều kiện làm việc an toàn, các hình thức khen thưởng bằng vật chất và tinh thần là những động lực rất tích cực với người lao động trên công trường. Các bản giao ước thi đua luôn được xây dựng bám sát tình hình thi công thực tế tại hiện trường, có cam kết của đại diện chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn giám sát, đơn vị tổng thầu và các nhà thầu phụ có liên quan, từ đó tạo sự đồng thuận cao, gắn kết trách nhiệm cùng thi đua để hoàn thành mục tiêu chung là tiến độ, chất lượng cho công trình, dự án.

Trong quá trình thi công công trình, đặc biệt là đối với các dự án đến giai đoạn tăng tốc, thi công chuyển đoạn, nước rút, Hội đồng Thi đua Khen thưởng Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty và các đơn vị thường xuyên tổ chức đi thăm động viên, tặng quà cho người lao động trên công trường. Đồng thời kết hợp kiểm tra, nhắc nhở công tác an toàn, bảo hộ lao động và vệ sinh công nghiệp tại dự án, qua đó đã ngăn chặn, hạn chế các vụ tai nạn lao động có thể xảy ra.

Kết thúc các đợt thi đua, Tổng công ty đều tổ chức tổng kết, sơ kết, đánh giá cụ thể và nêu những nguyên nhân khách quan, chủ quan tác động đến kết quả giao ước thi đua. Có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời cả bằng vật chất và tinh thần cho các đơn vị đã hoàn thành mục tiêu trong giao ước thi đua, đồng thời có hình thức nhắc nhở, quán triệt thậm chí cả chế tài phạt bằng vật chất đối với các nhà thầu không thực hiện được mốc tiến độ trong cam kết thi đua.

Bên cạnh phong trào thi đua sôi nổi, các hoạt động văn hoá thể dục thể thao trong CNVC-LĐ cũng được Tổng công ty quan tâm, chỉ đạo thực hiện thường xuyên, tạo động lực và khích lệ để người lao động có cơ hội quan hệ, giao tiếp, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu học hỏi sau những thời gian làm việc căng thẳng, góp phần làm phong phú nội dung của văn hoá doanh nghiệp.

Tổng công ty xứng đáng với những phần thưởng cao quý

Với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, VINAINCON đã vinh dự được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng, như: Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2013, Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2008, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2003, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2005, 2010, 2014, Cờ thi đua của Chính phủ năm 2006, 2008, 2010, 2012 cùng nhiều phần thưởng cao quý khác trao tặng cho các tập thể nhỏ và các cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong toàn Tổng công ty.

Không những thế, nhiều công trình, dự án tiêu biểu do Tổng công ty và các đơn vị thi công đã được chọn gắn biển công trình chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chào mừng 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam; Chào mừng 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều công trình được cấp chứng nhận Công trình đạt chất lượng Vàng ngành Xây dựng Việt Nam. Tiêu biểu như các công trình, dự án: Nhà máy Xi măng Thái Nguyên; Nhà máy Thủy điện Sơn La; Công trình Trạm cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh; Công trình Nhà thi đấu Đa năng tỉnh Bình Dương...