Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) là Tổng công ty phân phối, kinh doanh điện năng thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế xã hội toàn khu vực địa bàn hoạt động ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam từ tỉnh Ninh Thuận đến Cà Mau và các huyện đảo (bao gồm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1- không bao gồm TP.Hồ Chí Minh).

Năm 2019, EVNSPC đã cung cấp điện đến hơn 8,3 triệu hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở sử dụng điện khác. Tổng sản lượng điện tiêu thụ cả năm là 73,150 tỉ kWh (hơn 33% mức tiêu thụ toàn quốc năm 2019) với Pmax là 11.400 MW, tỉ lệ điện chuyên tải điện đạt mức tối ưu chỉ còn 4,13%. Đảm bảo các yêu cầu về xử lý chất thải và các yếu tố về môi trường trong hoạt động sản xuất.

PC đồng nai
Công trình điện mặt trời mái nhà của một khách hàng tại PC Đồng Nai (phường Tân Phong, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: EVNSPC

 

Trong những năm qua, EVNSPC luôn đồng hành với hoạt động của các Chương trình Quốc gia về quản lý nhu cầu điện (DSM) giai đoạn  2018-2030 (Quyết định 279/QĐ-TTg); Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (Quyết định 280/QĐ-TTg). Đặc biệt năm 2019, EVNSPC đã  phối hợp với khách hàng thực hiện các hoạt động DSM, điều chỉnh phụ tải điện (DR), thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, tuyên truyền và triển khai các giải pháp tiết kiệm điện trong cộng đồng; lắp đặt điện mặt trời ở 100% trụ sở các đơn vị trực thuộc (11.000 kWp), đồng thời phối hợp tiếp nhận hơn 2.000 MWp điện mặt trời phát lên lưới điện.

Để đẩy mạnh hiệu quả chương trình tiết kiệm điện, EVNSPC đã  tích cực xã hội hóa công tác tuyên truyền vận động tiết kiệm điện đối với mô hình doanh nghiệp và hộ gia đình;  thực hiện thành công các chương trình đổi miễn phí, hoặc bán trợ giá đèn compact tiết kiệm điện, hỗ trợ kinh phí lắp đặt bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời…

Các hoạt động truyền thông sự kiện Giờ Trái Đất hàng năm và tuyên truyền tiết kiệm điện thường xuyên đã đem đến kết quả tích cực. Từ năm 2014-2018, theo tổng hợp của các Sở Công Thương địa phương, thông qua hoạt động tư vấn và hỗ trợ thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện đến người dân và doanh nghiệp ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam đã tiết kiệm được 6.700 triệu kWh, thành tiền hơn 10.050 tỉ đồng (riêng trong năm 2019 toàn địa bàn tiết kiệm 1.424 triệu kWh). Ngoài ra, các đơn vị  thuộc  EVNSPC  đã tổ chức việc quản lý và tiêu hủy chất thải theo đúng quy định hướng dẫn của các tổ chức quản lý môi trường.

nuôi tôm năng suất cao
Điện phục vụ nuôi tôm đạt năng suất cao hơn nhiều so với sử dụng máy phát điện hay máy dầu. Ảnh: EVNSPC

 

Tại tất cả các đơn vị thành viên, Tổng công ty đều yêu cầu xây dựng hệ thống quản lý năng lượng với người chuyên trách về quản lý năng lượng. Trong những năm qua, Tổng công ty luôn tuân thủ các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện kiểm toán năng lượng và thực hiện báo cáo kế hoạch sử dụng năng lượng hàng năm và 5 năm theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với sự phát triển của các cơ sở công nghiệp và tốc độ đô thị hóa tại các tỉnh, thành phố, sản lượng điện tiêu thụ tại 21 tỉnh, thành phố do EVNSPC  quản lý tăng khá nhanh. Năm 2014, điện năng tiêu thụ là 44.597 triệu kWh, thì đến năm 2019, sản lượng điện tiêu thụ tăng lên 72.600 triệu kWh. Dù vậy, Tổng công ty đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng từ 5,51% (năm 2014) xuống còn 4,13% (năm 2019), giảm được 188 triệu kWh điện tiêu thụ.

 

evnspc

Với những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh và  thực hiện thành công  Chương trình tiết kiệm điện trong thời gian qua, Tổng công ty Điện lực Miền Nam đã góp phần thực hiện thành công mục tiêu mục tiêu tiết kiệm điện đã được Chính phủ giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam qua các giai đoạn./.