Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia: Nền tảng phát triển bền vững từ công nghệ

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng suất lao động, hiện đại hóa hệ thống truyền tải, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) luôn coi trọng đào tạo, nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ

Năm 2017, EVNNPT đã thực hiện sản lượng điện truyền tải đạt 166,17 tỉ kWh, bằng 100,5% so với kế hoạch điều chỉnh EVN giao, tăng 6,4% so với năm 2016. Đáng chú ý về tỉ lệ tổn thất điện năng, toàn Tổng công ty đạt 2,45%, tăng 0,09% so với kết quả thực hiện năm 2016, cao hơn 0,06% so với chỉ tiêu kế hoạch tập đoàn giao từ đầu năm (2,39%).

Hưởng ứng chủ đề năm 2017: “Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNNPT đã tập trung đẩy mạnh triển khai ứng dụng khoa học công nghệ mới, công nghệ thông tin trên mọi lĩnh vực hoạt động như: hoàn thành chương trình ERP tại Tổng công ty và các đơn vị thành viên; áp dụng nhân rộng hệ thống Quản lý kỹ thuật và vận hành tại tất cả các đơn vị... Mặc dù khối lượng quản lý vận hành trong năm 2017 tăng lên nhiều nhưng số lượng lao động năm 2017 của Tổng công ty đã giảm 157 người so với cuối năm 2016. Năng suất lao động của EVNNPT năm 2017 đạt 24,15 triệu kWh/lao động, tăng 13,2% so với năm 2016. EVNNPT đang tập trung đầu tư mô hình TBA không người trực và phát triển lưới điện thông minh, đây chính là 2 khâu đột phá quan trọng nhất để Tổng công ty thực hiện mục tiêu nâng cao năng suất lao động trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Hiện nay hệ thống điều khiển thông minh bảo vệ trạm biến áp (TBA) đang được áp dụng tại 79% trên tổng số 135 TBA. Theo kế hoạch đến 2020, EVNNPT sẽ chuyển 60% trong tổng số 162 TBA 220kV thành TBA không người trực với số lao động sử dụng là 680 người cho các trung tâm vận hành và đội thao tác/1782 người nếu không thực hiện TBA không người trực. Với việc chuyển thành các trạm không người trực, dự kiến số lao động sẽ giảm đi là 1.102 người.

Tập trung đẩy mạnh ứng dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ với các thiết bị thông minh là hướng đi bền vững giúp EVNNPT phát triển. Trong các năm qua, EVNNPT đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, có đề tài được nghiệm thu đánh giá cao và áp dụng có hiệu quả vào vận hành hệ thống truyền tải điện. Cụ thể, ứng dụng công nghệ chống sét van cho các đường dây nhằm giảm sự cố sét đánh. Nghiên cứu đề xuất sử dụng thiết bị định vị sự cố cho các đường dây 500 kV, 220 kV, giảm thời gian tìm kiếm, khắc phục sự cố. Ứng dụng thiết bị giám sát dầu online cho máy biến áp (MBA) và kháng điện 500 kV...

Xác định chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất để triển khai thực hiện tốt mục tiêu đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ứng dụng KHCN và quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp. Những năm qua, EVNNPT luôn quan tâm công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện EVNNPT đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật các cấp có trình độ đáp ứng được yêu cầu công việc. EVNNPT đã xây dựng các kế hoạch đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ KHCN của đội ngũ CBCNV một cách cụ thể cho từng giai đoạn phát triển trên cơ sở nhu cầu thực tế công việc và luôn bám sát định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân vận hành, cán bộ, chuyên gia kỹ thuật như: đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, với trọng tâm là đào tạo cán bộ kỹ thuật, xây dựng đội ngũ chuyên gia kỹ thuật giỏi, đẳng cấp quốc tế. Hàng năm, số lượt CBCNV được đào tạo liên tục tăng, ước thực hiện năm 2017 là 49.381 lượt được đào tạo với tổng kinh phí đào tạo là 31,335 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, EVNNPT ban hành nhiều cơ chế chính sách để khuyến khích, động viên khen thưởng kịp thời CBCNV tích cực tham gia sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đến nay, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất đã lan tỏa đến từng cán bộ, công nhân Tổng công ty. Mỗi năm, các đơn vị đều có hàng trăm sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, giá trị làm lợi ước tính hàng chục tỷ đồng. Kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, nhiều đề tài còn hỗ trợ phát hiện sớm nguy cơ sự cố, giảm sự cố trên đường dây, tăng năng lực truyền tải, giảm chi phí quản lý vận hành. Năm 2017, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã có 272 sáng kiến đã được phê duyệt và ứng dụng đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý và điều hành sản xuất.

EVNNPT phấn đấu trở thành một trong bốn đơn vị truyền tải điện hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2020. Thuộc top 10 nước hàng đầu châu Á năm 2025 và đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện.