Tổng giám đốc điều hành WB: Hài lòng với những thành công từ Dự án Thủy điện Trung Sơn

Ngày 22/3, bà Kristalina I.Georgieva - Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) có chuyến thăm và làm việc tại công trình Thủy điện Trung Sơn (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Đây

Dự án Thủy điện Trung Sơn có tổng mức đầu tư trên 410 triệu USD, trong đó vốn từ WB là 85%, còn lại 15% vốn đối ứng của EVN. Khởi công tháng 11/2012, đến nay 2 trong số 4 tổ máy của công trình đã phát điện và hòa thành công và lưới điện Quốc gia, dự kiến toàn bộ các hạng mục Thủy điện Trung Sơn sẽ hoàn thành vào tháng 8 năm nay.

Được xem là công trình thủy điện mẫu mực, đa mục tiêu Trung Sơn được thiết kế đặc biệt kỹ lưỡng, coi trọng vấn đề bảo vệ môi trường, an toàn đập, cũng như hạn chế tối đa những tác động về mặt xã hội. Khi hoàn thiện Thủy điện Trung Sơn sẽ đóng góp trên 1 tỷ kWh/năm cho hệ thống điện Quốc gia, đồng thời điều tiết, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, giúp ngăn lũ vào mùa mưa và bảo vệ môi trường trong đó có 3 khu bảo tồn thiên nhiên.

Tổng giám đốc điều hành WB đánh giá cao sự thành công của dự án thủy điện đầu tiên WB tài trợ cho Việt Nam.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn đã cung cấp những tài liệu, thông tin cho Đoàn công tác về công trình Thủy điện Trung Sơn, quá trình triển khai thực hiện, nhất là công tác thi công, giám sát chặt chẽ gắn với an toàn đập; công tác tái định cư cũng như sinh kế cho những hộ dân nhường đất cho công trình.

Vui mừng trước những bước phát triển vượt bậc của Việt Nam 10 năm trở lại đây, bà Kristalina I.Georgieva bày tỏ WB tự hào là đối tác đáng tin cậy của Việt Nam và mong muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp này trong tương lai. Bà Kristalina I.Georgieva đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là chương trình điện khí hóa nông thôn mà EVN đóng vai trò chủ lực,đã đưa điện đến hầu khắp số xã và số hộ dân nông thôn trên toàn quốc.

Đến thời điểm hiện tại Công trình Thủy điện Trung Sơn đã phát điện và hòa lưới thành công 2 trong số 4 tổ máy.

Đối với Thủy điện Trung Sơn, bà Kristalina I.Georgieva đặc biệt hài lòng vì dự án đã triển khai theo đúng những quy tắc và cam kết mà WB đưa ra nhất là về vấn đề an toàn, bền vững về mặt môi trường và xã hội,đặc biệt là quá trình tái định cư và sinh kế cho các hộ dân giành đất cho công trình; dự án triển khai giữ đúng được lịch trình giải ngân phù hợp không bị vượt chi phí mà còn tiết kiệm 40 triệu USD.

Đánh giá cao những thành côngcủa Dự án, bà Kristalina I.Georgieva nhấn mạnh công trình sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, người dân.

Bà Kristalina I.Georgieva và Đoàn công tác đã tới thăm bà con vùng tái định cư thuộc điểm tái định cư Pa Púa (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa).
                  Những ngôi nhà khang trang, kiên cố tại khu tái định cư của Thủy điện Trung Sơn