Tổng Giám đốc Mega Market nói gì về hàng Việt sau khi ký kết hợp tác cùng Bộ Công Thương?

Nhân sự kiện Bộ Công Thương và Mega Market ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt trong nước và xuất khẩu ra các thị trường quốc tế, ông Phidsanu Pongwatana - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam đã có những chia sẻ với báo chí về việc phát triển hàng Việt thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài tại Việt Nam.

Thưa ông Phidsanu Pongwatana, ông có cảm nhận thế nào về việc hợp tác giữa MM Mega Market và Bộ Công Thương hôm nay?

- Tôi rất vui mừng trong buổi ký kết hợp tác với Bộ Công Thương hôm nay. Tôi tin tưởng rằng sau khi Biên bản ghi nhớ hôm nay được ký kết, cả hai bên sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc thúc đẩy chất lượng hàng hóa Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người Việt và tăng trưởng quy mô xuất khẩu, giá trị gia tăng của những sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan, Singapore và một số thị trường khác mà Tập đoàn đang có hoạt động kinh doanh.

Để làm điều này, MM Mega Market Việt Nam sẽ làm việc trực tiếp với người nông dân, đảm bảo nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP và được chào đón ở khắp các quốc gia.

Ông đánh giá như thế nào về hàng hóa Việt Nam hiện nay?

- Hàng Việt Nam có chất lượng rất tốt, nhưng tôi nghĩ vấn đề mấu chốt của việc xuất khẩu ở đây là marketing. Với mạng lưới phân phối và chiến lược marketing của MM Mega Market, chúng tôi tin rằng sẽ đẩy mạnh sản lượng xuất khẩu hàng Việt ra thị trường quốc tế trong thời gian tới.

Đối với hàng Việt, hay cụ thể hơn là ở mặt hàng thế mạnh của chúng tôi là nông sản Việt, chúng tôi chỉ chấp nhận các sản phẩm có chất lượng cao, các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP. Với những đơn vị cung cấp chưa đạt tiêu chuẩn này, chúng tôi làm việc trực tiếp, hỗ trợ họ áp dụng công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để đạt được tiêu chuẩn VietGAP và phù hợp với yêu cầu của chúng tôi.

Đặc biệt, đối với những người nông dân, chúng tôi hiện làm việc với khoảng 400 nông dân tại các trang trại ở Đà Lạt. Sau một thời gian, hiện nay tất cả các sản phẩm do họ cung cấp đều vượt qua những kiểm tra về VietGAP mà không cần đến sự giúp đỡ của chúng tôi nữa.

 

MM Mega Market Việt Nam hiện có 19 trung tâm trên 15 tỉnh, thành trên cả nước.

MM Mega Market Việt Nam cũng là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt và cung cấp cho người dân Việt Nam nguồn thực phẩm an toàn.

Cho đến nay, Mega Market Việt Nam đang vận hành 4 trạm trung chuyển: trạm trung chuyển cá khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ, trạm trung chuyển rau quả Đà Lạt, trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai và trạm trung chuyển Trái cây Bến Tre.

 

Ông nhận định thế nào về thị trường bán lẻ tại Việt Nam và việc tham gia thị trường của các doanh nghiệp phân phối nước ngoài?

- Việt Nam là một thị trường tiềm năng với dân số hơn 90 triệu người. Nhưng cạnh tranh ở đây không hoàn toàn quá khốc liệt như một số đánh giá. Theo tôi từ khóa để có thể thành công tại thị trường bán lẻ Việt Nam là “thích ứng”, phải thấu hiểu hành vi tiêu dùng của người Việt. Bạn không thể áp dụng những gì bạn cho là thành công ở các quốc gia khác vào Việt Nam được, vì tại Việt Nam có cách kinh doanh riêng, văn hóa riêng.

Nếu bạn nhìn vào đội ngũ của chúng tôi ở đây, chúng tôi chỉ tuyển dụng nhân lực bản địa, trừ có tôi là người nước ngoài thôi. Người bản địa có sự thấu hiểu về chính sách và văn hóa sẽ giúp việc tiếp cận thị trường và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam dễ dàng hơn.

 

Thời gian tới đây Mega Market Việt Nam sẽ có những hỗ trợ thế nào đối với doanh nghiệp, nhà cung cấp để phát triển hàng Việt, thưa ông?

- Hiện nay tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống phân phối của MM Mega Market Việt Nam đã lên tới khoảng 90%. Bởi hiện nay người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm tới vấn đề an toàn thực phẩm, các loại thực phẩm, nông sản phân phối tại MM Mega Market đều được gắn mã QR code, khách hàng hoàn toàn có thể truy xuất được nguồn gốc các sản phẩm đó và yên tâm về chất lượng khi mua sắm.

Đối với các nhà cung cấp, trước hết, chúng tôi sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo từ khâu chọn giống, phân bón, làm sao để thu hoạch được sản lượng lớn nhất trên mỗi hecta nuôi trồng, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn của MM Mega Market cũng như thế giới.

Thứ hai, chúng tôi sẽ trở thành cầu nối giữa người nông dân, nhà sản xuất với thị trường trong và ngoài nước, hỗ trợ mọi vấn đề như chính sách, marketing, tìm kiếm đối tác, giá thành,… Họ chỉ cần lo cung cấp hàng Việt có chất lượng tốt, việc tiêu thụ và phân phối MM Mega Market sẽ lo.

 

Chân thành cảm ơn ông vì những chia sẻ trên! 

 

Trước mắt, MM Mega Market Việt Nam sẽ kết hợp cùng Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Đây sẽ là dịp thúc đẩy cơ hội giao thương giữa hai quốc gia, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng Việt sang Thái, cũng như mang đến cơ hội cho người tiêu dùng Thái Lan được tiếp cận sản phẩm chất lượng tốt từ Việt Nam.

Thy Thảo