Ngày 7/1/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 35/QĐ-CTN trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhóm tác giả Cụm công trình “Nghiên cứu, phát triển công nghệ để khai thác các mỏ khí - condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp thềm lục địa Việt Nam”. Tiến sĩ Trần Hồng Nam - Tổng Giám đốc PVEP là đồng tác giả của Cụm công trình và là người có đóng góp quan trọng trong quá trình nghiên cứu triển khai công trình khi còn công tác tại Biển Đông POC.

Tối ngày 23/11/2022 Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh đã diễn ra  tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam và nhóm đồng tác giả Cụm công trình đã vinh dự nhận giải thưởng tại chương trình.

Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam nhận giải thưởng Hồ Chí Minh
Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam nhận giải thưởng Hồ Chí Minh

Cụm công trình này gắn liền với dự án phát triển, xây dựng cụm giàn khai thác khí và dầu condensate ở mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh mang tên “Biển Đông 01”, có ý nghĩa đặc biệt xuất sắc về khoa học công nghệ, góp phần thiết thực cho công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên biển Đông.

Việc phát triển thành công và khai thác hiệu quả hai mỏ khí – condensate Hải Thạch và Mộc Tinh nhờ phát triển và áp dụng những giải pháp khoa học – công nghệ đã và đang đem lại lợi ích kinh tế và xã hội to lớn, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Tính đến 22/2/2022, Dự án đã cho khai thác gần 15,5 tỷ m3 khí, gần 25 triệu thùng condensate và doanh thu lũy kế đạt 4.08 tỷ đô la Mỹ, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đô la Mỹ.

Công trình Dầu khí tại Mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh
Công trình Dầu khí tại Mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh

Giải thưởng Hồ Chí Minh là giải thưởng cao quý, danh giá nhất của Nhà nước tặng cho các tác giả/tập thể tác giả các công trình khoa học công nghệ, kỹ thuật đặc biệt xuất sắc, có tính đột phá về khoa học và công nghệ, hiệu quả kinh tế - xã hội, có giá trị to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng; là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học.

Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam chia vui cùng CBNV PVEP tại Lễ trao giải
Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam chia vui cùng CBNV PVEP tại Lễ trao giải