Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Hoa Kỳ đang xem xét lại việc đánh thuế vào lượng hàng hoá trị giá 350 tỷ USD của Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Các biện pháp thuế quan vốn được cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp dụng đối với lượng hàng hoá trị giá 350 tỷ USD xuất xứ từ Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ hết hiệu lực vào ngày 6/7 tới đây. Tổng thống Joe Biden đang đối mặt với ngày càng nhiều lời kêu gọi về việc dỡ bỏ những loại thuế này nhằm góp phần hạ nhiệt lạm phát đang ở mức cao nhất trong vòng 40 năm trở lại đây tại Hoa Kỳ.

Các biện pháp thuế của Hoa Kỳ nhắm vào Trung Quốc lần đầu tiên được áp dụng vào năm 2018 khi Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ các quy định về bảo vệ tài sản trí tuệ và có hành vi cưỡng ép các doanh nghiệp Hoa Kỳ phải chuyển giao công nghệ. Các biện pháp này có thể được xem xét gia hạn hiệu lực.

Tuy nhiên, ông Joe Biden đã nhấn mạnh “Chúng tôi (chính quyền của ông Joe Biden) không đưa ra bất kỳ loại thuế nào. Các mức thuế này vốn được áp đặt từ thời chính quyền cũ và chúng tôi hiện đang đánh giá lại các loại thuế”.

Trong tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết việc đánh thuế vào hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc được thực thi từ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump có thể đã ảnh hưởng nhiều hơn đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp Hoa Kỳ và ít có tác dụng trong việc giải quyết những tranh chấp thương mại với Trung Quốc.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết đã chính thức thu thập ý kiến từ công chúng và khoảng 600 doanh nghiệp Hoa Kỳ về việc có nên tiếp tục gia hạn các biện pháp thuế quan nhắm vào hàng hoá từ Trung Quốc hay không.

Cũng tại chuyến thăm Tokyo, Tổng thống Joe Biden thừa nhận nền kinh tế Hoa Kỳ đối mặt với nhiều thách thức như giá dầu và lương thực tăng, nhưng bác bỏ quan điểm suy thoái là khó tránh và cho rằng Hoa Kỳ có thể tránh được điều tồi tệ này.

Nỗi lo suy thoái gần đây tăng lên khi Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ để hạ nhiệt lạm phát. Theo khảo sát hàng tháng mới nhất của hãng tin Bloomberg (Hoa Kỳ) với các nhà kinh tế học, xác suất nền kinh tế Hoa Kỳ rơi suy thoái trong năm tới là 30%. Thậm chí, Elon Musk – CEO tập đoàn Tesla còn cho rằng Hoa Kỳ đã rơi vào suy thoái và việc này có thể kéo dài 12 – 18 tháng.