Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ đạt được thoả thuận trần nợ công
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết cuộc thảo luận trực tuyến về vấn đề trần nợ công với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy trong ngày 25/5 đã diễn ra "rất hiệu quả". (Ảnh: CNBC)

Chỉ còn chưa đầy một tuần là đến ngày 1/6, thời hạn mà Bộ Tài chính Hoa Kỳ ước tính sẽ hết tiền để trang trải cho nhiều khoản chi phí và có thể sẽ phải chính thức tuyên bố vỡ nợ. Nhưng các thành viên Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ đã bắt đầu kỳ nghỉ lễ và phải đến ngày 4/6 mới làm việc trở lại.

Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định “Hoa Kỳ sẽ không vỡ nợ”. Đồng thời, ông Joe Biden cho biết cuộc thảo luận trực tuyến giữa ông với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy trong ngày 25/5 (theo giờ địa phương) đã diễn ra “rất hiệu quả”.

Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thuộc đảng Dân chủ và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy thuộc đảng Cộng hoà đã tiến rất gần đến một thoả thuận nâng trần nợ công. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thể thống nhất về việc sẽ cắt giảm chi tiêu ở lĩnh vực nào để giảm thâm hụt liên bang – một trong những yêu cầu kiên quyết của đảng Cộng hoà.

Các nghị sỹ thuộc Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho biết sẽ chỉ đồng ý nâng trần nợ công nếu như Chính phủ Hoa Kỳ phải cắt giảm chi tiêu công đến 130 tỷ USD và mức chi tiêu trong năm tài chính tới sẽ bị giới hạn ở mức tương đương năm 2022.

Trong khi đó, các nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ lại không đồng ý với điều kiện cắt giảm chi tiêu công với lập luận việc cắt giảm chi tiêu công sẽ ảnh hưởng tới hàng loạt dự án an sinh xã hội, vốn được coi là trụ cột trong chính sách điều hành của ông Joe Biden. Đảng Dân chủ muốn đảng Cộng hoà đồng ý nâng trần nợ công mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào như các lần thảo luận nâng trần nợ công trước đây.

Ngoài ra, đảng Dân chủ còn đề xuất đánh thuế cao hơn vào những người có thu nhập cao, giải quyết các lỗ hổng về thuế đối với giới doanh nghiệp, đặc biệt là ngành dầu khí và dược phẩm để thu được nhiều thuế hơn, góp phần làm giảm thâm hụt ngân sách liên bang.

Nhưng khi phát biểu với kênh Fox News vào ngày 25/5, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy nhấn mạnh sẽ không đồng ý nâng trần nợ công vô điều kiện và tái khẳng định quan điểm không đồng ý tăng thuế đối với doanh nghiệp và người giàu như một biện pháp giảm thâm hụt liên bang.

Ông Kevin McCarthy dẫn kết quả khảo sát tuần này của hãng tin CNN cho biết 60% những người được hỏi ủng hộ nâng trần nợ công nếu đi kèm với yêu cầu cắt giảm chi tiêu. Chủ tịch Hạ viện cho biết: "Chúng tôi biết chúng tôi đang bất đồng ở đâu, và chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán để cố gắng giải quyết vấn đề này."

Ông Kevin McCarthy cũng cho biết các nghị sỹ sẽ được thông báo trước 24 giờ nếu họ phải quay lại bỏ phiếu trong thời gian nghỉ lễ, khi các nhà đàm phán đại diện cho đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ được cho là đã thu hẹp được những khác biệt.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa thông báo có thể sẽ bán các khoản nợ với tổng trị giá 119 tỷ USD sắp đến hạn nhằm kéo dài thời gian, hàm ý rằng ngày 1/6 không phải là hạn chót cố định cho vấn đề trần nợ công.