Top 5 thương vụ M&A thú vị nhất trong thời gian gần đây

Trong những năm gần đây, nghiệp vụ M&A đã thực sự bùng nổ, và xuất hiện một số thương vụ đặc biệt nổi bật bởi hiệu quả của chúng đối với các ngành công nghiệp.

Khi cạnh tranh ở nhiều lĩnh vực nóng lên, các ngành bị phá vỡ bởi những người chơi mới tham gia và yếu tố công nghệ, các công ty phải chuyển mình mạnh mẽ để củng cố vị trí và đảm bảo tương lai của mình. M&A, cho dù theo chiều ngang (mua cạnh tranh) hay dọc (mua lên và xuống chuỗi cung ứng), có thể cải thiện mạnh mẽ vị thế chiến lược của công ty trên thị trường.

1 - Amazon thâu tóm Whole Foods giá 13,7 tỷ USD

Có lẽ đây là thỏa thuận nổi bật nhất trong năm vừa qua. Người khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã bước ra thế giới thực vào tháng 8/2017 với thương vụ mua lại công ty bán lẻ thực phẩm Whole Foods Market. Trên giấy tờ, Amazon và Whole Food dường như là hai doanh nghiệp không có quá nhiều điểm tương đồng: Amazon được biết đến với tốc độ xoay vòng hàng tồn kho đáng kinh ngạc và khả năng làm chủ chuỗi cung ứng. Trong khi đó, Whole Foods lại lan tỏa phong cách một cửa tiệm thực phẩm địa phương truyền thống, nơi phải dùng thời gian và công sức để làm mọi thứ.

Ảnh hưởng của thương vụ sáp nhập này được thể hiện rõ ràng và nhanh chóng, với giá thành thấp hơn và các ki-ốt của Amazon xuất hiện tại các cửa hàng ngay trong những tháng đầu tiên. Những thay đổi giúp thu hút tập khách hàng mới, những người đã từng né tránh Whole Foods vì danh tiếng độc tôn và giá cả tương đối cao.

2 - Disney mua 21st Century Fox - 52,4 tỷ USD

Ngành kinh doanh giải trí đã thực sự "rung chuyển" khi Disney tuyên bố sẽ mua lại 21st Century Fox từ tay Rupert Murdoch vào tháng 12/2017, với giá 52,4 tỷ USD. Thỏa thuận này quy tụ hai công ty giải trí lớn nhất thế giới và là sự bảo chứng vững vàng cho tương lai của "đế chế" Disney.

Đối với những người hâm mộ phim cuồng nhiệt, thỏa thuận này đồng nghĩa khả năng chứng kiến sự giao thoa đầy hấp dẫn giữ hai vũ trụ điện ảnh. X-Men, The Fantastic Four và Deadpool cuối cùng cũng có thể hợp tác với anh em Marvel của họ trong vũ trụ điện ảnh Disney.

Thông qua thương vụ mua bán này, Disney đã tăng gấp đôi cổ phần của mình tại "ông lớn" ngành truyền thông Hulu, giúp củng cố vị thế và đặc biệt hướng đến kế hoạch phát sóng trực tuyến dự kiến ra mắt vào năm 2019.

3 - CVS / Aetna - 69 tỷ USD

Một thương vụ khuấy động thị trường chăm sóc sức khỏe Mỹ, CVS - chuỗi dược phẩm lớn nhất đất nước này - đã tuyên bố mua công ty bảo hiểm y tế lớn thứ năm với giá 69 tỷ USD vào tháng 12/2017. Trên thực tế, điều đặc biệt hơn cả của thương vụ này là cơ quan chống độc quyền Mỹ đã vận động Chính phủ ngăn chặn thỏa thuận này với lập luận CVS sẽ khiến những đối thủ cùng ngành không có hoặc không còn động lực để cạnh tranh.

Thỏa thuận này được đưa ra khi những công ty lớn trong ngành đang cảm thấy bị đe dọa bởi những "gã khổng lồ" như Amazon cũng đã sẵn sàng tham gia vào thị trường của họ. Việc sáp nhập này của CVS cũng gây áp lực lên những đối thủ lớn khác đưa ra những quyết định táo bạo: Công ty bảo hiểm sức khỏe Cigna đã mua lại Express Sc Script trong một thỏa thuận trị giá 67 tỷ USD.

4 - Intel / Mobileye - 15,3 USD

Intel - công ty gần đây đã bị Samsung vượt qua trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới - đã có một bước tiến lớn vào mảng công nghệ xe tự lái khi mua lại công ty cảm biến trực quan của Israel - Mobileye. Thông qua việc sáp nhập, Intel đang tìm cách dẫn đầu trong lĩnh vực chắc chắn được quan tâm nhất của ngành công nghệ hiện nay. Hai công ty đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Đức BMW và tiến hành thử nghiệm trên một đội gồm 40 xe tự lái.

Công nghệ của Mobileye đã được một số người chơi trên thị trường sử dụng, đặc biệt là Tesla, và có lẽ là chương trình lái xe tự động được công nhận tốt nhất trong ngành công nghiệp xe hơi.

5 - Verizon / Yahoo - 4,48 tỷ USD

Bất cứ ai đủ "già" để trải qua việc sử dụng Internet vào cuối những năm 1990 chắc chắn sẽ nhớ đến sự thống trị của Yahoo. Đó là điểm khởi đầu của web vào năm 1998, trước khi bong bóng dotcom bùng nổ và sau đó là sự thống trị mạnh mẽ của Google.

Verizon, tập đoàn viễn thông của Mỹ, cuối cùng đã kết thúc kỷ nguyên Yahoo với tư cách là một công ty độc lập với thương vụ mua lại trị giá 4,48 tỷ USD. Những tháng ngày vinh quang của Yahoo có thể đã qua lâu, nhưng lịch sử những năm gần đây vẫn chưa hoàn toàn thất thế: năm 2016, Yahoo là trang web được truy cập nhiều thứ sáu trên thế giới. Hiện nay công ty đang hoạt động dưới quyền điều hành của Oath, công ty con của Verizon, đồng thời cũng kiểm soát cả AOL và Huffington Post.