Toyota đã nộp một số bằng sáng chế cho Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) cho một hệ thống mô phỏng hoạt động của hộp số sàn nhiều cấp trong xe điện. Trong thế giới ngày nay, hầu hết các xe điện đều có hộp số giảm tốc một cấp, mặc dù một số nhà sản xuất ô tô sử dụng hộp số hai cấp trên những chiếc xe hơi như Porsche Taycan, Pininfarina Battista và Rimac Nevera. 

Hệ thống hộp số tay ảo dành cho các mẫu xe điện

Theo các bằng sáng chế của Toyota, hộp số sàn được đề xuất cho xe điện nhắm đến những người lái xe đã quen với việc chuyển số tay hoặc chỉ đơn giản là muốn có được cảm giác thích thú khi vận hành. Hệ thống được mô tả là có thể chuyển đổi giữa các chế độ điều khiển của lái xe thông thường và hướng dẫn mô phỏng kiểu chữ H. 

Các điều khiển cho loại thứ hai bao gồm “bàn đạp ly hợp giả” và “bộ chuyển số giả”, cho thấy rằng hệ thống này chỉ mang lại cảm giác của hộp số tay nhưng không cung cấp bất kỳ mục đích nào cho hoạt động của xe. Bàn đạp cho biết đi kèm với một “bộ tạo phản lực chuyển số” để cung cấp lực và độ rung mà bạn nhận được khi ly hợp kéo trên bánh đà khi được ngắt một phần.

 

Công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn phát triển
Công nghệ hộp số ảo này vẫn đang ở giai đoạn phát triển

Tùy thuộc vào vị trí sang số tương ứng với một bánh răng ảo tùy ý, đặc tính mômen quay đối với tốc độ quay của động cơ điện là khác nhau theo từng bước. Bộ điều khiển cũng tính toán tốc độ động cơ ảo dựa trên bánh răng ảo đã chọn, được hiển thị trên máy đo tốc độ.

Tháng 12 năm ngoái, Toyota và bộ phận sang trọng của họ, Lexus, đã trình bày một loạt các nguyên mẫu xem trước những chiếc xe điện tiềm năng có thể là một phần của dòng sản phẩm của hãng vào năm 2030. Một số xe thể thao là một phần của dự án và công nghệ này có thể sẽ được thử nghiệm nhưng chưa rõ sẽ phát triển rộng hay không.