Toyota Previa – Chiếc “đĩa bay” cũ kỹ, kỳ dị

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Toyota Previa – Chiếc “đĩa bay” cũ kỹ, kỳ dị

Toyota Previa còn có tên gọi khác Estima tại Nhật Bản, được sản xuất từ năm 1990. Mẫu xe 7 hoặc 8 chỗ này từng được nhập về Việt Nam với để phục vụ cho các gia đình trung lưu.

Nhờ kiểu dáng “xấu, độc, lạ”, nhưng rất có phong cách mà mẫu xe này từng được gọi là “đĩa bay”. Phiên bản gần đây nhất - 2019, đang được bán ra tại Việt Nam với giá gần 3 tỷ đồng.

Sự kỳ dị độc đáo

Toyota Previa là mẫu xe tiên phong thuộc phân khúc MPV (xe đa dụng). Ít ai biết rằng tên gọi riêng “Previa” là tiếng Tây Ban Nha xuất phát từ “Preview” trong tiếng Anh có nghĩa là “tiên phong”. Chính vì vậy mà Toyota Previa đã từng được xem như một trong những chiến binh tiên phong của phân khúc mẫu xe đa dụng (MPV).

Toyota Previa
Toyota Previa

Xe có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 4.760x1.798x 1.781mm. Previa gây ấn tượng cho người nhìn nhờ kiểu thiết kế tròn trịa. Phần cản trước được thiết kế có phong cách “xệ” hẳn xuống cùng nguyên liệu nhựa thô khiến chiếc xe trông có phần “ì ạch” khá đặc trưng của dòng xe này.

Mẫu MPV của Toyota trở thành hiện tượng lạ vào những năm 90 không chỉ vì thiết kế mà còn vì hệ thống dẫn động của nó. Chiếc xe sở hữu động cơ siêu nạp, được đặt ngay bên dưới ghế trước và dẫn động cầu sau. Khi muốn thay thế bugi cho chiếc xe này, chủ xe phải tháo cả hai ghế trước để có thế thực hiện.

Toyota Previa
Chiếc Toyota Previa tại Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Duy Linh)

Toyota Previa trang bị động cơ có dung tích xi-lanh 2.438cc cùng hộp số tự động 4 cấp, một số ít xe sử dụng hộp số sàn 5 cấp. Ngoài ra, những chiếc Previa sử dụng hệ truyền động AWD đều có giá đắt hơn. Vào thời điểm đó, đây là lựa chọn thêm cho chiếc xe thay vì sử dụng dẫn động cầu sau của xe nguyên bản. Những mẫu xe Previa lúc đầu đều sử dụng động cơ 2.4 lít nhưng chỉ có công suất cực đại 133 mã lực tại vòng tua 5.000 vòng/phút.

Quảng cáo

Là một chiếc xe gia đình nên sự an toàn được đặt lên trên hết, chỉ một chi tiết nhỏ như cánh cửa sau chỉ được bố trí bên phải cũng đã nói lên phần nào. Điều này sẽ chỉ được nhận ra rõ hơn nếu bạn điều khiển chiếc xe và dừng lại tại điểm đỗ, mức độ nguy hiểm cho người ra bên cửa trái luôn cao gấp đôi so với những người xuống bằng cửa mở bên phải.

Nội thất xe Toyota Previa
Nội thất xe Toyota Previa

Nhiều người bất ngờ về sự rộng rãi mà hiếm mẫu xe MPV nào có được. Ấn tượng với bảng taplo trước được thiết kế đôi chút kỳ lạ với hai các mảng uốn lượn, cao thấp khác nhau khiến chúng như có khả năng gây tò mò cho bất cứ ai. Các chi tiết bên trong xe như cần số, vô lăng được bố trí một cách khoa học giúp tiết kiệm diện tích và tăng không gian cho hành khách.

Quá khứ huy hoàng

Tại Mỹ, mẫu xe này được đánh giá là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe đa dụng cùng với 3 ứng cử viên chính trong cuộc chơi đều đến từ nước Mỹ: Dodge Caravan và cặp song sinh Chrysler Town and Country với Plymouth Voyager. Không lâu sau đó, Toyota Previa đã kịp chứng tỏ mình khi đánh bại hầu hết các đối thủ về mặt doanh số và dần trở thành một phương tiện phổ biến ở Mỹ mặc dù tại thời điểm đó giá xe Previa được cho là cao nhất. Danh tiếng từ sự tiết kiệm nhiên liệu của hãng xe Nhật Bản cùng độ an toàn cao là nguyên nhân chính khiến Toyota Previa được lòng các khách hàng Mỹ.

Toyota Previa
Toyota Previa từng có quá khứ huy hoàng

Trải qua hơn 20 năm phát triển và xây dựng nhưng Toyota Previa mới trải qua có ba thế hệ, và chiếc xe mà chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá lần này nằm trong thế hệ thứ nhất (1990-2000). Mẫu xe này lúc bấy giờ chỉ được phân phối chủ yếu ở một số thị trường chính là Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Úc, New Zealand và một số nước thuộc khu vực châu Âu. Cụ thể hơn thế hệ thứ nhất dành cho thị trường Bắc Mỹ kết thúc vào năm 1997 nhưng tại “quê hương Mặt trời mọc”, mẫu xe dường như được ưu ái hơn khi kết thúc vào năm 2000.

Toyota Previa Toyota Previa

Toyota Previa là dòng xe MPV 7 chỗ được ưa chuộng tại Việt Nam vào thập niên 90. Có lẽ vì cái sự to lớn, thô kệch và tròn trịa nên biệt danh “đĩa bay” không biết từ khi nào đã gắn bó với chiếc xe.

Tin khác