Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, nhân dịp kỷ niệm 65 năm truyền thống lực lượng Quản lý thị trường (3/7/1957-3/7/2022), Tổng cục phát động, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Phòng trưng bày truyền thống 65 năm Quản lý thị trường, tổ chức giải bóng đá nam quy mô toàn lực lượng, phát động Chương trình trồng 65.000 cây xanh... và đặc biệt, đây là lần đầu tiên Tổng cục tổ chức Cuộc thi viết với chủ đề “Dấu ấn Quản lý thị trường”.

Quản lý thị trường
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đánh giá, Cuộc thi đã thành công tốt đẹp. Chỉ trong một thời gian ngắn tổ chức, Cuộc thi đã nhận được gần 200 tác phẩm dự thi với đa dạng hình thức, thể loại, từ bài viết đến thơ ca, âm nhạc, hội họa...

“Đây một “sân chơi” cho các phóng viên báo chí theo dõi lĩnh vực QLTT cũng như phát động một phong trào thi đua trong toàn lực lượng”, Tổng cục trưởng thông tin và nhấn mạnh, Cuộc thi nhằm khẳng định vai trò của lực lượng QLTT trong công tác phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Đồng thời, hướng tới mục tiêu ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí, tác phẩm nghệ thuật: thơ ca, hội họa, tranh ảnh, tác phẩm âm nhạc tiêu biểu có tính lan tỏa cao, tạo hiệu ứng dư luận tốt.

“Sau một thời gian tổ chức, Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ phóng viên báo chí truyền hình, đặc biệt là các công chức, người lao động trong toàn lực lượng với đa dạng các hình thức dự thi, từ bài viết, đến âm nhạc, thơ ca, hội họa...”, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh và đánh giá cao các tác phẩm thuộc thể loại thơ ca, âm nhạc, phim tài liệu, tranh, ảnh...

Cũng theo Tổng Cục trưởng, đây là cuộc thi hết sức công bằng, khách quan và minh bạch. Bởi, “đến tận bây giờ, trong khi tôi đang phát biểu, các tác giả vẫn chưa biết mình nhận được Giải gì, đứng thứ mấy. Trước đó, Ban Tổ chức chỉ gọi điện mời tác giả đến tham dự và nhận giải. Thứ tự, điểm số của các bài viết là điểm trung bình của 07 thành viên Ban Giám khảo”, Tổng Cục trưởng chia sẻ và cho biết, trước khi buổi trao giải diễn ra, ông vẫn ngồi rà soát lại một lần nữa kết quả, để đảm bảo tính công bằng.

Đánh giá chất lượng tác phẩm gửi dự thi của Cuộc thi viết “Dấu ấn Quản lý thị trường”, ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập Báo Công Thương, thành viên Ban giám khảo cho biết, trong một thời gian ngắn phát động, Cuộc thi đã nhận được gần 200 tác phẩm của các nhà báo chuyên nghiệp và của nhiều công chức, người lao động trong lực lượng QLTT.

Đối với chất lượng những tác phẩm dự thi trong lực lượng, ông Nguyễn Văn Minh cho rằng, nhiều tác phẩm có chất lượng rất cao với sự đầu tư, công phu, cho thấy sự tâm huyết với Cuộc thi, với ngành QLTT của nhiều tác giả. “Tôi ấn tượng với ký sự của 1 cán bộ QLTT Nghệ An viết rất hay, miêu tả những niềm vui, nỗi buồn, cả những tâm tư, tình cảm trong 10 năm công tác. Không chỉ vậy, Cuộc thi còn là cơ hội để nhiều tác giả nói lên tiếng nói, tâm tư qua những vần bài thơ, nốt nhạc... rất chân thành và thu hút, phần nào thể hiện tầm vóc, cũng như sự đổi mới của lực lượng QLTT bám với cơ sở”, ông Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh và cho rằng, chất lượng những tác phẩm dự thi ngoài lực lượng cũng tương tự như vậy. Các bài viết đã bám sát tiêu chí đề ra, gắn với quá trình 65 năm xây dựng và phát triển lực lượng QLTT.

“Cuộc thi đã đạt được kết quả tốt, nếu có thời gian tổ chức bài bản hơn, quy mô hơn, chắc chắn số lượng bài gửi về sẽ nhiều hơn và sẽ quy tụ được nhiều tác phẩm hay hơn nữa”, Phó Tổng biên tập Nguyễn Văn Minh đánh giá và đề nghị, để có nhiều tuyến bài hay hơn nữa, Tổng cục QLTT và Cục QLTT các tỉnh, thành phố có cơ chế cung cấp thông tin mở hơn cho các phóng viên, nhà báo. Bởi mỗi tác phẩm hay phải có những con người, những câu chuyện cụ thể, nêu bật lên những đóng góp của những con người thầm lặng.

Tổng cục Quản lý thị trường
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh trao hoa và Giấy chứng nhận cho các tác giả có tác phẩm đạt Giải A trong lực lượng QLTT

Ngay sau khi được phát động, đăng tải công khai, Ban Tổ chức Cuộc thi đã liên tiếp nhận được nhiều cuộc gọi từ đến từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong thời gian nhận bài (từ 25/5-15/6), Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm gửi dự thi. Các tác phẩm gửi dự thi rất đa dạng về thể loại và chủ đề, bám sát các hoạt động, nhiệm vụ của lực lượng QLTT cả nước.

Đáng lưu ý, nội dung các tác phẩm dự thi đều là những bài viết có nhiều nội dung thông tin mang tính xây dựng, giúp cho hàng triệu độc giả, khán thính giả hiểu đúng, đầy đủ hơn các lĩnh vực hoạt động của lực lương, qua đó, củng cố thêm niềm tin cho người tiêu dùng, doanh nghiệp.

“Thông qua Cuộc thi này, chúng tôi - những người kiểm soát viên thị trường còn phát hiện ra mình có thêm năng khiếu sáng tác thơ ca, âm nhạc. Ngoài nghiệp vụ chuyên môn kiểm tra, kiểm soát giữ ổn định thị trường, chúng tôi còn trở thành những nhà thơ, những cây bút nghiệp dư, để trải lòng, kể chuyện nghề qua những vần thơ, câu chữ”, tác giả Nguyễn Văn Hảo - Phòng Thanh tra Pháp chế, Cục QLTT Hà Tĩnh chia sẻ và cho rằng, Cuộc thi viết “Dấu ấn Quản lý thị trường” là một “sân chơi” thỏa sức sáng tạo cho tất cả mọi người.

Đối với những tác phẩm dự thi trong lực lượng,“Bút ký Quản lý thị trường - Chuyện đời, chuyện nghề” là tác phẩm xuất sắc giành giải Nhất Chung cuộc. Tác phẩm dài gần 60trang a4 với 9 Chương chính và 1 Chương ngoại truyện viết về những kỷ niệm “đánh án”, những câu chuyện thường ngày của tác giả. Đó là đêm trắng săn thực phẩm bẩn; là câu chuyện cắm bản, đánh án nơi rẻo cao; là cuộc chiến chống hàng giả không ngừng nghỉ trên môi trường thương mại điện tử; là những trận tấn công, đấu tranh với “pháo lậu”...

Chia sẻ ngay tại buổi trao giải, tác giả Trần Anh Tuấn xúc động, “Ngay sau khi biết đến Cuộc thi, tôi đã ấp ủ, trăn trở phải viết gì đó để độc giả hiểu, cảm thông và chia sẻ hơn với công việc của lực lượng QLTT. Tác phẩm này, tôi mất 10 ngày, đêm để viết, hoàn thiện, dù chưa được như ý, nhưng đây là những kỷ niệm của tôi với nghề. Tôi viết để chia sẻ với đồng nghiệp, với bạn vè và đặc biệt là với độc giả”.

Như đã nói ở trên, “Dấu ấn Quản lý thị trường” là Cuộc thi hội tụ nhiều nhất các thể loại dự thi, do vậy, tác giả tham gia dự thi cũng rất đông đảo và rộng rãi, chính họ đã lan tỏa và tạo nên thành cho Cuộc thi.

“Đây là lần đầu tiên sau 65 năm xây dựng và phát triển lực lượng, Tổng cục QLTT mới tổ chức một Cuộc thi viết với quy mô rộng, mở. Dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng do sự chủ động với nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, Cuộc thi đã thu hút nhiều Cục QLTT tỉnh, thành phố tham gia, hưởng ứng; cùng với đó, là các tác giả đến từ các cơ quan báo chí, các độc giả biết đến Cuộc thi. Cuộc thi đã thành công ngoài mong đợi”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh chia sẻ.

Tổng cục Quản lý thị trường

Ban Tổ chức trao hoa và Giấy chứng nhận cho Nhóm tác giả có tác phẩm đạt Giải Đặc biệt ngoài lực lượng QLTT

Phóng viên Thu Trang - đại diện Nhóm tác giả của Báo Công Thương đạt giải Đặc biệt trong phần thi ngoài lực lượng với tác phẩm “Nhức nhối nạn hàng giả trên môi trường thương mại điện tử” chia sẻ, Cuộc thi là sân chơi rất thiết thực và ý nghĩa đối với các phóng viên báo chí theo dõi ngành Công Thương nói chung và lực lượng QLTT nói riêng.

“Từ khi công tác tại Báo Công Thương, tôi và đồng nghiệp đã có nhiều bài, tuyến bài viết về các hoạt động, lĩnh vực của ngành, trong đó có nhiều bài viết thuộc thể loại phản ánh, phóng sự, chân dung viết về lực lượng QLTT. Đặc biệt, gần 4 năm đổi mới mô hình, hoạt động theo ngành dọc, lực lượng QLTT cả nước đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với người dân, doanh nghiệp khi phát hiện, triệt phá thành công nhiều vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, háng nhái, hàng lậu, hàng gian lận thương mại, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ lớn chưa từng có.

Do vậy, tôi mong rằng, thông qua Cuộc thi viết “Dấu ấn Quản lý thị trường”, người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ, hiểu đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của lực lượng QLTT; từ đó, nâng cao nhận thức tiêu dùng, nói không với việc sử dụng, sản xuất, kinh doanh hàng hóa vi phạm, từ đó, bảo vệ thị trường lành mạnh”, phóng viên Thu Trang chia sẻ.

Kết thúc Cuộc thi viết “Dấu ấn Quản lý thị trường”, Ban tổ chức đã trao tổng cộng 37 giải thưởng. Trong đó, 14 giải trong lực lượng và 23 giải ở ngoài lực lượng.