Trao tặng kỷ niệm chương cho Đại sứ, trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam

Hôm nay (ngày 04/8/2015), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển ngành Công Thương” cho Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, ông Franz Jessen. Buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, đây là một sự kiện lịch sử của quan hệ Việt Nam EU, khi đúng ngày hôm nay đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU cơ bản kết thúc.

Thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng rất trân trọng và cảm ơn những đóng góp tích cực trong sự thúc đẩy và phát triển quan hệ thương mại và đầu tư của Việt Nam và EU thời gian qua của cá nhân Ngài đại sứ Franz Jessen nói riêng và phái đoàn EU tại Việt Nam nói chung.


Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trao Bằng khen và quà lưu niệm của Bộ Công Thương cho Đại sứ Franz Jessen

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá, chưa bao giờ quan hệ thương mại đầu tư Việt Nam - EU lại phát triển nhanh chóng và hiệu quả như thời gian qua. Trong vòng 12 năm từ năm 2001 đến năm 2014, kim ngạch quan hệ thương mại Việt Nam - EU đã tăng hơn 8 lần, từ mức 4,5 tỷ USD năm 2001 lên 36,8 tỷ USD năm 2014. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, EU giữ vị trí là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu 14,8 tỷ USD. Về đầu tư, EU đứng thứ 2 trong tổng số 103 nước và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Với Bộ Công Thương, dự án Mutrap qua các giai đoạn là một trong những hỗ trợ hết sức hiệu quả mà EU và phái đoàn đã dành cho Bộ Công Thương.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phát biểu cảm ơn Đại sứ và nhấn mạnh hợp tác đặc biệt Việt Nam - EU

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho biết, Bộ trưởng và bà Cao ủy thương mại EU đã thống nhất kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sau gần 3 năm đàm phán tích cực. Hiệp định được coi là bước ngoặt lịch sử, động lực chính thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư song phương lên tầm cao mới. Có được điều đó không thể không kể đến sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và phái đoàn EU.

Đại sứ Franz Jessen phát biểu nhấn mạnh về những kết quả đạt được trong hợp tác Việt Nam - EU

Tại buổi lễ, Đại sứ Franz Jessen cho biết, Bộ Công Thương đóng vai trò rất quan trọng trong cải cách kinh tế tại Việt Nam. Phái đoàn đã có những nỗ lực tại Việt Nam và FTA Việt Nam - EU là một trong những hỗ trợ quan trọng của EU tại Việt Nam. Trong lĩnh vực thương mại, dự án Mutrap là một trong những dấu mốc quan trọng. Đại sứ rất vinh dự được nhận kỷ niệm chương, đồng thời đánh giá cao và cảm ơn sự nỗ lực của toàn thể phái đoàn EU tại Việt Nam, của từng cá nhân và các đồng sự đến từ các quốc gia thành viên khác của EU đã cùng với ông đạt được sự đóng góp hiệu quả Việt Nam - EU.

Đại diện Bộ Công Thương và Phái đoàn EU tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm
Nhân dịp này, Bộ trưởng thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương cảm ơn và chúc mừng ngài Đại sứ đã kết thúc thành công nhiệm kỳ tại Việt Nam, bày tỏ ngài Đại sứ mãi là một người bạn của Việt Nam và mong muốn sớm được gặp Đại sứ trong thời gian gần nhất.