Hưởng ứng chương trình hiện đại hóa lưới điện, xây dựng lưới điện thông minh, trong những năm qua, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã tiên phong phát triển các giải pháp phần mềm tự động hóa để triển khai áp dụng rộng rãi trong toàn Tập đoàn Điên lực Việt Nam (EVN).

Với lợi thế là đơn vị đầu mối của EVN trong các lĩnh vực Công nghệ thông tin, Viễn thông và Tự động hóa, EVNICT đã phát triển được các bộ sản phẩm đa dạng lĩnh vực Tự động hóa điều khiển, góp phần hiện đại hóa lưới điện, nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện theo chủ đề của EVN năm 2019 là: Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Phòng Thị trường điện, đo đếm và tự động hóa (EVNICT) cho biết, trước đây, các sản phẩm phần mềm tự động hóa của EVN đều sử dụng của nước ngoài, khi có phát sinh phải mời chuyên gia sang, chi phí lớn, tốn kém và không làm chủ được công nghệ.

Từ năm 2012, EVN đã chủ trương và giao cho EVNICT đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển sản phẩm phần mềm tự động hóa, các phần mềm tiêu biểu bao gồm phần mềm EVNSCADA, EVNOCC.

Các phần mềm này được xây dựng trên cơ sở sử dụng phần lõi của nước ngoài, sau đó phát triển phần mềm theo đúng nhu cầu và chức năng sử dụng của Tập đoàn, được sử dụng tại trung tâm điều khiển và trung tâm giám sát.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa gặp gỡ nhóm thi công công trình chuyển trạm E30 Suối Dầu thành TBA Không người trực của EVNICT. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

 

Đây là các phần mềm tự động hóa được áp dụng rộng rãi trong lưới điện EVN từ khâu phát điện, truyền tải điện và phân phối điện.

Theo Phó Phòng Thị trường điện, đo đếm và tự động hóa, các sản phẩm phần mềm này hiện nay đã được sử dụng rộng rãi trong EVN.

Tiêu biểu như các hệ thống: Hệ thống Giám sát điều khiển lưới điện phân phối tại Công ty Điện lực Ninh Bình (Sản phẩm EVNSCADA); Hệ thống Giám sát điều khiển lưới điện phân phối tại Công ty Điện lực Khánh Hòa (Sản phẩm EVNOCC); Hệ thống giám sát vận hành Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang; Hệ thống giám sát thông số vận hành cho các Nhà máy điện thuộc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1); Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3); Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang.

EVNICT cũng xây dựng thiết bị thu thập dữ liệu, hệ thống SCADA cho 5 Tổng công ty điện lực, Tổng công ty Truyền tải điện, các Tổng công ty phát điện (GENCO).

Đồng thời sắp tới Công ty còn xây dựng trung tâm giám sát điều khiển từ xa cho các nhà máy thủy điện Sơn La, Lai Châu, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2), các nhà máy điện Trị An và Phú Mỹ.

Đặc biệt trong năm 2018, EVNICT được vinh danh là đơn vị thuộc 50 doanh nghiệp Công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam; trong đó sản phẩm EVNSCADA là một trong 5 sản phẩm tiêu biểu của EVNICT và EVN.

Là đơn vị đầu mối về tự động hóa, EVNICT đã chuẩn bị nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị, phối hợp với các đơn vị trong ngành để họ tự triển khai và liên danh, liên kết với các trường đại học để xây dựng phân mềm, làm dịch vụ và tích hợp hệ thống tự động hóa.

Giao diện phần mềm Giám sát điều khiển các Nhà máy điện mặt trời của EVNICT. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

 

Ngoài các sản phẩm phần mềm, EVNICT còn là đơn vị trực tiếp tư vấn, thiết kế, triển khai tích hợp để xây dựng và chuyển đổi các trạm biến áp (TBA) sang không người trực nhờ áp dụng các kỹ thuật tiên tiến tại 8 TBA thuộc Công ty Điện lực Ninh Bình; 2 TBA tại Công ty CP Điện lực Khánh Hòa; 7 TBA thuộc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC).

Ngay từ đầu năm, EVNICT đã tập trung nguồn lực và giải pháp để triển khai các dự án này. Cụ thể, từ giữa tháng 4/2019, EVNICT đã tập trung nhân lực triển khai chuyển đổi TBA 110kV E30 Suối Dầu – Công ty CP Điện lực Khánh Hòa thành trạm không người trực. Đến ngày 29/06/2019 đã đóng điện thành công và hoàn thành chuyển đổi Trạm thành không người trực.

Công trình hoàn thành kịp thời, đúng tiến độ và chất lượng đề ra, được gắn biển “Công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và 65 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam”.

Từ cơ sở của việc xây dựng các Trung tâm điều khiển lưới điện phân phối, Giám sát điều khiển các TBA 110kV, từ năm 2018 đến nay, EVNICT tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để triển khai kết nối các thiết bị đóng cắt trên lưới phân phối như Máy cắt đóng lặp lại Recloser, tủ RMU, LBS….

Kết quả đã triển khai thành công dự án kết nối các Recloser trên địa bàn tỉnh Hà Nam vào Trung tâm điều khiển lưới điện Công ty Điện lực Hà Nam. Dự án có quy mô kết nối 28 Recloser bố trí rộng khắp tỉnh Hà Nam. Hệ thống có khả năng mở rộng kết nối cho tất cả các thiết bị trên lưới phân phối của tỉnh, góp phần không nhỏ hình thành lưới điện thông minh, hiện đại hóa lưới điện và giảm thiểu nhân công vận hành thao tác tại chỗ, nâng cao hiệu quả khai thác lưới điện trên địa bàn.

Hiện nay, EVNICT tiếp tục là đơn vị chủ lực triển khai xây dựng Trung tâm Điều khiển lưới phân phối tại Công ty Điện lực Ninh Bình và phân cấp đến các Điện lực huyện trên nền sản phẩm EVNSCADA. Dự án có quy mô giám sát điều khiển 8 TBA 110kV trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cũng như kết nối 22 Recloser vào hệ thống. Trong tương lai hệ thống cũng có khả năng mở rộng kết nối hàng trăm thiết bị Recloser, tủ RMU, dao LBS…vào hệ thống hiện hữu. Dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2019.

Song song với việc ứng dụng các giải pháp phần mềm tự động hóa để giám sát điều khiển lưới điện, từ năm 2019 EVNICT còn nghiên cứu và phát triển giải pháp phần mềm giám sát và điều khiển các Nhà máy điện mặt trời. Ứng dụng này ra đời đã đáp ứng kịp thời nhu cầu hiện nay về việc phát triển hệ thống giám sát điều khiển, dự báo công suất cho các Nhà máy điện mặt trời đang triển khai rộng rãi trên địa bàn cả nước./.