Triển khai hoạt động xúc tiến thương mại toàn quốc năm 2022

Ngày 23/3/2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác Xúc tiến thương mại toàn quốc năm 2022.
xuc tien thuong mai
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại Hội nghị các địa phương trao đổi, thảo luận xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng chủ động nghiên cứu các phương thức xúc tiến thương mại mới, khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh khai thác hiệu quả các nền tảng xúc tiến thương mại trực tuyến

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng bàn việc xây dựng các hoạt động xúc tiến thương mại mang tính liên kết vùng, miền ổn định lâu dài, có kế hoạch ưu tiên xúc tiến thương mại  sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu, tăng cường sự phối kết hợp nguồn lực từ các hoạt động xúc tiến và từ các cơ quan bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, do tác động nặng nề của dịch Covid-19, 2 năm qua là thời gian đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có các hoạt động xúc tiến thương mại. Có thể nói, tất cả các hoạt động xúc tiến cơ bản nhất và hiệu quả như hội chợ triển lãm thương mại, kết nối giao thương… đều không thể thực hiện được theo phương thức truyền thông. 

Trong bối cảnh hết sức khó khăn đó, nhờ có sự vào cuộc của các Bộ, ngành, chính quyền địa phương, nhất là sự nỗ lực của các tổ chức xúc tiến thương mại, hoạt động xúc tiến thương mại đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với tình hình, giúp duy trì sản xuất, từ đó đóng góp vào kết quả ấn tượng của hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại trong nước năm 2021.

Trong 2 năm qua xúc tiến thương mại đã có sự đổi mới mạnh mẽ về phương thức triển khai. Trong điều kiện mà di chuyển trong nước và quốc tế bị gián đoạn bởi các biện pháp giãn cách xã hội, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của các Bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp nỗ lực nghiên cứu, ban hành kịp thời cơ chế hỗ trợ xúc tiến thương mại, thử nghiệm và nhân rộng các mô hình, phương thức xúc tiến thương mại mới dựa trên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, điển hình là kết nối khách hàng trực tuyến qua các chương trình hội chợ triển lãm, giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm trên môi trường số. Nhờ vậy mà các hoạt động xúc tiến thương mại vẫn được duy trì, được cộng đồng doanh nghiệp và nhiều địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Sang năm 2022 và các năm tiếp theo, xúc tiến thương mại tiếp tục đứng trước nhiều thách thức và cơ hội mới, thách thức từ dịch bệnh Covid-19 với sự xuất hiện của chủng mới với sự lây lan lớn. Tuy nhiên với sự phủ rộng của tiêm vắc xin, sự ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ được kiểm soát dần với sự phục hồi của sản xuất, sự thích ứng trong chuỗi cung ứng đối phó với bệnh dịch và gia tăng nhu cầu tiêu dùng trên thị trường toàn cầu sau 2 năm dịch bệnh tạo nhiều không gian để xúc tiến thương mại tiếp tục thay đổi, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp trong tình hình mới, thích ứng một cách linh hoạt để vừa tận dụng được cơ hội thị trường quốc tế phục hồi sau đại dịch, vừa phù hợp với năng lực tham gia và nguồn lực của chúng ta.

Thông qua Hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại cũng như các địa phương đã chia sẻ thông tin cập nhật về kế hoạch triển khai hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2022 và các năm tiếp theo qua đó các địa phương có thể chủ động lựa chọn phối hợp tổ chức và hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mạiphù hợp nhất, hiệu quả nhất.

Tại Hội nghị, các địa phương đã làm việc nhóm theo các vùng kinh tế, thảo luận sôi nổi về các cơ hội liên kết xúc tiến thương mại nội vùng và các vùng khác, xây dựng chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại của vùng nhằm tận dụng các nguồn lực và nâng cao hiệu quả cho công tác xúc tiến thương mại. Qua Hội nghị, các địa phương đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại cấp vùng cho giai đoạn trung hạn 2022-2025 với sự đồng thuận cao của các địa phương trong vùng, tạo sự chủ động cho địa phương, doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới.

 

Thanh Xuân