Triển lãm quốc tế Việt - Nga: Cú hích cho sự tăng trưởng thương mại giữa hai nước

Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2019 sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng thương mại của Nga và Việt Nam, khẳng định sự hợp tác hiệu quả và tích cực giữa hai nước, đặc biệt là nhân dịp Năm chéo Việt - Nga 2019.

Ngày 3/10/2019, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) họp báo thông tin về Triển lãm quốc tế Việt - Nga (Expo - Russia Vietnam) và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga năm 2019.

Đây là năm thứ 3 sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam với 2 hoạt động chính là Triển lãm quốc tế Việt - Nga và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nga. Dự kiến, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 14 - 16/11/2019 tại Cung Triển lãm kiến trúc quy hoạch quốc gia - số 1 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Triển lãm quốc tế Việt - Nga
Ban tổ chức Triển lãm cho biết, sự kiện được tổ chức 2 năm 1 lần, bắt đầu từ năm 2015. Đây là năm thứ 3 sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam với 2 hoạt động chính là Triển lãm quốc tế Việt - Nga và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nga

Trưởng Ban Quan hệ Quốc tế (VCCI) Nguyễn Tuấn Hải cho hay, Triển lãm quốc tế Việt - Nga là hoạt động do VCCI phối hợp với Tập đoàn Zarubezh Expo tổ chức hai năm một lần, từ năm 2015 đến nay. Nối tiếp thành công của hai kỳ tổ chức trước đó, Triển lãm năm 2019 sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp hai bên và sự ủng hộ của hai Chính phủ cũng như các cơ quan hữu quan.

Triển lãm được kỳ vọng, sẽ thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa Nga và Việt Nam, đa dạng hóa các hình thức và xu hướng hợp tác kinh tế, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực xã hội và nhân đạo cũng như thúc đẩy các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Nga và các tổ chức thương mại đến các thị trường Đông Nam Á.

Thông tin rõ hơn về tình hình hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, ông Hải cho biết, năm 2018, Liên bang Nga đứng thứ 24 trên 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, với 123 dự án và tổng vốn đăng ký là 932 triệu USD. Ngược lại, Việt Nam cũng đã có 22 dự án đầu tư vào Liên bang Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD.

Các dự án nuôi bò sữa và chế biến sữa hơn 2 tỷ USD do TH True Milk đầu tư tại Moscow và Kaluga đã trở thành điểm sáng trong quan hệ Việt - Nga. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 của Liên bang Nga, đứng đầu trong ASEAN và đứng thứ 6 trong số các nước APEC.

Đáng chú ý, hợp tác thương mại giữa 2 nước trong thời gian qua cũng đã sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) đã có hiệu lực từ ngày 5/10/2017.

Chỉ sau hơn 2 năm sau khi ký kết hiệp định thương mại, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước tiến mạnh mẽ, với mức tăng trung bình khoảng 30%/ năm. Việc triển khai hiệu quả Hiệp định này sẽ là cơ hội để tạo bước đột phá, tiến tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020, ông Nguyễn Tuấn Hải nhấn mạnh.

 Triển lãm quốc tế Việt - Nga và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nga
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham quan tại Triển lãm quốc tế Việt - Nga năm 2017. Tại sự kiện lần này, Ban tổ chức kỳ vọng, Triển lãm sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng thương mại của Nga và Việt Nam

Triển lãm quốc tế Việt - Nga là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại Việt - Nga do Chính phủ Liên bang Nga bảo trợ. Đặc biệt, Triển lãm nhận được sự hỗ trợ của Hội đồng Liên bang, Duma Quốc gia, Bộ Ngoại giao, Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Công nghiệp và Thương mại cũng như Đại sứ quán và Cơ quan Đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam.

Đây cũng là hoạt động nhân kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga trong năm 2019, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các hoạt động năm Việt Nam tại Nga và năm Nga tại Việt Nam (gọi tắt là Năm chéo Việt – Nga).

Trong hai năm 2015 và 2017, Triển lãm đã thu hút được số lượng lớn các doanh nghiệp Nga và doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ. Triển lãm cũng đã thu hút được số lượng lớn doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tham quan và tìm kiếm cơ hội hợp tác tại triển lãm.

Phó Trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Alexander Kardo - Sysoev, cho biết, Triển lãm quốc tế Việt - Nga năm 2019 sẽ có sự tham gia các tập đoàn, doanh nghiệp Nga như: Chelyabinsk, Novosibirsk, Cộng hòa Mordovia và Bashkiria, Chuvashia, Bryansk, Кirov, Orenburg, Volgograd, Ryazan, Krasnodar, Rostov, Kaluga, Leningrad, Kaliningrad…

Cùng với đó là các doanh nghiệp xuất khẩu trong một số ngành, lĩnh vực kinh tế chủ chốt như: Năng lượng, cơ khí, nông nghiệp, vận tải, truyền thông và truyền dữ liệu, khai thác, công nghiệp hóa chất, y học, dược phẩm...

Thành công của triển lãm năm nay sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng thương mại của Nga và Việt Nam và khẳng định sự hợp tác hiệu quả và tích cực giữa hai nước, ông Alexander Kardo- Sysoev nói.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt – Nga với nhiều nội dung thảo luận về những vấn đề cụ thể, thiết thực liên quan đến các cơ hội đầu tư - kinh doanh, tận dụng các lợi thế mà DN và nền kinh tế hai nước có thể bổ sung cho nhau.

Tham dự Diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tìm hiểu các cơ chế kinh doanh đầu tư vào các tỉnh thành của Liên Bang Nga; đồng thời được gặp gỡ trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp tiềm năng và uy tín của Liên bang Nga.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam còn có cơ hội được tham gia các hội nghị bàn tròn trong các lĩnh vực chủ chốt như: Y tế, Năng lượng, Xây dựng, Nông nghiệp, Thực phẩm và tham quan các gian hàng Triển lãm với những thành tựu mới nhất trong các ngành năng lượng, chế tạo máy, giao thông vận tải và viễn thông, khai thác mỏ, công nghiệp hóa chất, y học, nông nghiệp...

Hạ Vũ