Trung Quốc ban hành quy định mới về đầu tư nước ngoài

Hệ thống rà soát của NDRC sẽ kiểm soát các khoản đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực quân sự cũng như nắm giữ cổ phần kiểm soát trong các lĩnh vực năng lượng, tài nguyên thiên nhiên...

Ngày 19/12, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) thông báo nước này đã đưa ra các quy định mới cho phép chính quyền xem xét lại hoạt động đầu tư nước ngoài trên cơ sở an ninh quốc gia. 

Theo NDRC, hệ thống rà soát của NDRC sẽ kiểm soát các khoản đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực quân sự cũng như nắm giữ cổ phần kiểm soát trong các lĩnh vực năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp, công nghệ internet và dịch vụ tài chính.

NDRC nhấn mạnh hệ thống rà soát này phù hợp với thông lệ quốc tế và sẽ giúp cân bằng lợi ích kinh tế của việc mở cửa hơn nữa với nhu cầu đảm bảo an ninh quốc gia.

NDRC nêu rõ: "Chỉ có cách siết lại các hàng rào ngăn chặn rủi ro an ninh, Trung Quốc mới có thể đặt nền móng vững chắc cho một giai đoạn mở cửa mới rộng hơn và sâu hơn".

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiếp tục gia tăng căng thẳng với Trung Quốc trong những tuần tại nhiệm cuối cùng của ông tại Nhà Trắng.

Ngày 18/12, Washington liệt thêm hàng chục công ty của Trung Quốc vào "danh sách đen" về thương mại. NDRC nêu rõ việc công bố các quy định mới về đầu tư nước ngoài không phải dấu hiệu của "chủ nghĩa bảo hộ hoặc phản đối các chính sách mở cửa".

Cơ quan này đồng thời khẳng định rằng "nếu mở cửa mà không có sự bảo vệ thì không bền vững". Theo NDRC, các nền kinh tế lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Australia, Đức và Nhật Bản cũng đã thiết lập hoặc cải thiện hệ thống rà soát cơ chế đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây.

Theo kế hoạch, hệ thống đánh giá mới sẽ thiết lập một đơn vị chuyên trách về vấn đề an ninh - do NDRC và Bộ Thương mại Trung Quốc đứng đầu. Các quy định mới về đầu tư nước ngoài sẽ có hiệu lực trong 30 ngày tới.

Văn kiện này là bước tiếp theo của luật đầu tư nước ngoài mà Bắc Kinh ban hành năm 2019 nhằm mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư quốc tế.

Luật đầu tư nước ngoài năm 2019 của Trung Quốc nêu rõ Bắc Kinh sẽ thiết lập cơ chế rà soát đối với đầu tư nước ngoài, và do đó nhiều công ty và hiệp hội thương mại đã và đang chờ đợi NDRC công bố các quy tắc này để có thể đưa ra quyết định có đầu tư hay không.

Theo TTXVN