Trung Quốc bất ngờ nhượng bộ Hoa Kỳ, đồng ý cho kiểm toán bất kỳ doanh nghiệpTrung Quốc

Hãng tin Bloomberg cho biết Trung Quốc đã bất ngờ đồng ý nhượng bộ với Hoa Kỳ khi cho phép giới chức Hoa Kỳ kiểm toán một số doanh nghiệp “nhạy cảm” của Trung Quốc nhưng vẫn bảo lưu quan điểm giữ một số thông tin vì lý do an ninh quốc gia.
Alibaba niêm yết Jack Ma
 Jack Ma (giữa), người sáng lập ra Alibaba - tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc trong sự kiện Alibaba tiến hành IPO trên sàn chứng khoán New York (Hoa Kỳ). Chính quyền Hoa Kỳ nhiều lần cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã hậu thuẫn cho nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn của nước này như Alibaba (Ảnh: Time Magazine)

Trả lời phỏng vấn tại Bắc Kinh (Trung Quốc) trong ngày 26/8, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Trung Quốc Fang Xinghai khẳng định Trung Quốc hoàn toàn “chân thành” muốn giải quyết các xung đột kéo dài nhiều năm với Hoa Kỳ và cho biết các xung đột này đang tác động tiêu cực đến thị trường toàn cầu. Trong thời gian gần đây, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang gia tăng mạnh mẽ sức ép lên Trung Quốc nhằm kiểm toán những doanh nghiệp Trung Quốc có niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã đe doạ có thể huỷ niêm yết các doanh nghiệp công nghệ lớn của Trung Quốc như Alibaba và Baidu nếu như yêu cầu của Hoa Kỳ không được đáp ứng.

Các bất đồng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về tính minh bạch của các doanh nghiệp “nhạy cảm” của Trung Quốc đã tồn tại trong thời gian dài và là một trong những trở ngại trong việc cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia, đặc biệt là sau khi cuộc điều tra và làm việc chung giữa giới chức hai nước vào năm 2017 không đạt được thoả thuận nào.

Ông Fang Xinghai cho biết Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã gửi một đề xuất mới đến Ban giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ (PCAOB), theo đó, các cơ quan chức năng Hoa Kỳ có thể chọn bất kỳ doanh nghiệp Trung Quốc nào để kiểm toán thử. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn bảo lưu quan điểm cần giữ một số thông tin vì lý do an ninh quốc gia.

"Hiện tại là lúc mà cả hai bên đều tự tin rằng chúng ta có thể giải quyết nhiều vấn đề nhạy cảm để hai bên đều có thể hài lòng. Hoa Kỳ ráo riết hơn chúng tôi (Trung Quốc) và chúng tôi rất chân thành. Tuy nhiên, trên những phương diện khác, chúng tôi cũng nghiêm túc trong việc bảo mật các thông tin quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia”, ông Fang Xinghai cho biết.

Ông Fang Xinghai cũng cho biết phía Trung Quốc đã đưa ra đề xuất đối thoại trực tuyến về vấn đề trên nhưng đang chờ Hoa Kỳ phản hồi. Ông Fang Xinghai từ chối cho biết nguyên nhân cụ thể thất bại của cuộc điều tra và làm việc chung giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hồi năm 2017.

Trong ngày 24/8, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) phát đi thông cáo cho biết Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc về tình hình thực hiện thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước được ký kết hồi tháng 1/2020. USTR cho biết, các bên đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng và các quan chức đều cam kết sẽ thúc đẩy việc thực hiện thoả thuận thương mại giữa hai quốc gia. Kết quả của cuộc điện đàm này đã đem lại thông tin tích cực về tiến trình thực hiện thoả thuận thương mại giai đoạn 1 trong bối cảnh quan hệ kinh tế, chính trị giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)