Trung Quốc: Biên lợi nhuận sản xuất thép thấp khiến giá quặng sắt tiếp tục giảm

Giá quặng sắt tại Trung Quốc tiếp tục điều chỉnh giảm phiên thứ 2 liên tiếp khi thị trường lo ngại việc biên lợi nhuận của các hãng sản xuất thép giảm sẽ khiến hoạt động sản xuất thép suy yếu, kéo theo đó là sự sụt giảm nhu cầu quặng sắt.
Giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt loại hàm lượng chứa 62% sắt tại khu vực phía Bắc Trung Quốc trong thời gian vừa qua (Đồ hoạ: mining.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 8/6 (theo giờ Trung Quốc), giá quặng sắt giao tháng 9/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc) giảm nhẹ 0,5% xuống còn 926,50 Nhân dân tệ (138,85 USD)/tấn.

Trong khi đó, giá quặng sắt loại hàm lượng chứa 62% sắt tại khu vực phía Bắc Trung Quốc giảm 0,3% trong sáng ngày 8/6, xuống còn 145,84 USD/tấn. Mức giá này thường được dùng làm giá tham khảo cho các hợp đồng quặng sắt giao ngay tại thị trường Trung Quốc và thị trường châu Á.

Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc hiện đang chịu áp lực giảm nhẹ sau đà tăng mạnh kéo dài từ cuối tháng 5 đến nay. Đồng thời, thị trường lo ngại việc biên lợi nhuận của các hãng sản xuất thép tại Trung Quốc bị suy giảm có thể khiến hoạt động sản xuất thép ở mức yếu hơn, kéo theo đó là sự suy giảm nhu cầu đối với quặng sắt và các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép.

Trong phiên giao dịch đầu tuần này, giá quặng sắt đã chạm mức cao nhất trong vòng 10 tuần trở lại đây. Giá quặng sắt đang được nâng đỡ nhờ kỳ vọng nhu cầu sử dụng thép và sản phẩm từ thép tại Trung Quốc sẽ tăng trở lại khi nước này bắt đầu tái mở cửa các hoạt động kinh tế sau hơn 2 tháng áp dụng các biện pháp phong toả, khiến hoạt động sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, thị trường còn được hỗ trợ nhờ sự sụt giảm lượng quặng sắt nhập khẩu hiện có tại các cảng của Trung Quốc.

Hãng môi giới giao dịch hàng hoá phái sinh Zongzhou Futures (Trung Quốc) cho biết “Trong ngắn hạn, giá quặng sắt đang có xu hướng đi lên nhưng mức định giá hiện tại đã bước vào vùng giá cao và rủi ro điều chỉnh đối với thị trường sẽ tăng lên trong giai đoạn tháng 6 – tháng 7”.

Theo hãng Zongzhou Futures, việc giá quặng sắt tăng cao trở lại đang khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất thép tại Trung Quốc giảm xuống và khiến nhiều doanh nghiệp cân nhắc hơn khi thu mua các lô quặng sắt.

Quỳnh Trang