Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc vừa công bố, đến năm 2025, sản lượng dầu thô tích lũy sẽ tăng hơn 2 triệu tấn thông qua các phương pháp thu hồi dầu tăng cường, theo kế hoạch hành động nhằm đẩy nhanh phát triển tích hợp thăm dò và phát triển dầu khí với các nguồn năng lượng mới..

Theo đó, các phương pháp thu hồi dầu nâng cao bao gồm bơm khí, bơm carbon dioxide và hỗ trợ sưởi ấm bằng điện để thu hồi nhiệt dầu nặng sẽ được hỗ trợ bởi năng lượng xanh chi phí thấp.

dầu khí

Trung Quốc cam kết tương lai xanh cho các công trình dầu khí

Thu hồi dầu tăng cường, còn được gọi là thu hồi cấp ba, là giai đoạn thứ ba được sử dụng để chiết xuất dầu từ trữ lượng dầu. Mặc dù tốn kém hơn so với các giai đoạn thu hồi sơ cấp và thứ cấp nhưng nó có thể khai thác nhiều dầu dự trữ hơn so với thu hồi sơ cấp và thứ cấp.

Trung Quốc cũng đặt mục tiêu đẩy nhanh hơn nữa việc phát triển và sử dụng các nguồn năng lượng địa nhiệt, gió và năng lượng mặt trời liên quan đến các mỏ dầu khí, đồng thời tích cực thúc đẩy hệ thống sản xuất dầu khí tích hợp đa năng lượng, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Và phấn đấu xây dựng các mỏ dầu và khí đốt "các-bon thấp" và "không các-bon".

Một nhà phân tích cho biết các khu vực sản xuất dầu trưởng thành của Trung Quốc đang dần bước vào giai đoạn phát triển muộn, đối mặt với những khó khăn như không đủ nguồn dầu khí thay thế, khó duy trì sản xuất ổn định và chi phí sản xuất cao.

Luo Zuoxian, người đứng đầu bộ phận tình báo và nghiên cứu tại Sinopec Economics, cho biết cần tăng cường phát triển và sử dụng năng lượng mới, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi và phát triển sản xuất dầu khí truyền thống thành phát triển và sử dụng năng lượng toàn diện cũng như cơ sở sản xuất vật liệu mới.

Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng ổn định, với nhu cầu năng lượng dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Do đó, cần đảm bảo cung cấp đủ dầu và khí đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh và ít carbon của ngành cùng một lúc. Phát triển và sử dụng năng lượng mới một cách hiệu quả sẽ giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng đối với quá trình điện khí hóa các mỏ dầu và khí đốt.