Hiệp định CPTPP
Hiệp định CPTPP với 11 nước thành viên, trong đó có Việt Nam, tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với tông kim ngạch thương mại hơn 10.000 tỷ USD (Ảnh: France 24)

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào vừa chính thức gửi đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP tới Bộ Thương mại New Zealand ông Damien O'Connor. New Zealand hiện chịu trách nhiệm xử lý nhiều nhiệm vụ hành chính khác nhau cho khối CPTPP, trong đó có việc tiếp nhận đơn yêu cầu gia nhập của các nước khác.

Hiệp định CPTPP được ký kết vào năm 2018 với 11 thành viên, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, tạo ra khu vực thương mại tư do lớn nhất thế giới với quy mô dân số gần 500 triệu người, có tổng kim ngạch thương mại hơn 10.000 tỷ USD và đóng góp 13,5% tổng GDP toàn cầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần phát biểu công khai về ý định gia nhập Hiệp định CPTPP của nước này trong năm ngoái. Hãng tin Reuters (Anh) cho biết, hồi tháng 5 vừa qua, một số quan chức các nước thành viên CPTPP thông tin rằng lãnh đạo Australia, Malaysia, New Zealand và có thể một số nước khác đã tiến hành đối thoại với người đồng cấp Trung Quốc về việc nước này gia nhập Hiệp định CPTPP.

Trước đó, trong tháng 2/2021, Trung Quốc cũng thông báo đã tiến hành đối thoại không chính thức với một số thành viên trong Hiệp định CPTPP nhưng không công bố thêm chi tiết.

Nếu gia nhập Hiệp định CPTPP, Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế lớn nhất trong khối. Giới chuyên gia đánh giá, việc gia nhập Hiệp định CPTPP được xem sẽ là một động lực lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc sau khi nước này ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 15 quốc gia vào năm ngoái.

Hiện Trung Quốc không phải quốc gia duy nhất muốn gia nhập Hiệp định CPTPP. Ngày 01/02/2021, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss đã chính thức đề đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP nhằm tăng cường liên kết thương mại với khu vực này sau khi rời Liên minh châu Âu (EU). Anh đã nghiên cứu khả năng gia nhập Hiệp định CPTPP kể từ đầu năm 2018 nhằm kích thích xuất khẩu sau sự kiện Brexit và nước này hiện đặt mục tiêu sẽ hoàn thành công tác đàm phán gia nhập vào cuối năm sau.

Ngoài Trung Quốc và Anh, vào tháng 01/2021, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc đang cân nhắc trở thành một thành viên của Hiệp định CPTPP nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của nước này. Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường thương mại để chuẩn bị cho giai đoạn hậu đại dịch COVID-19, theo đó, ông nêu rõ "đa dạng hóa thị trường là nhiệm vụ cần thiết và chính phủ sẽ tiếp tục xem xét gia nhập Hiệp định CPTPP".

Tại nhiều thời điểm khác nhau, Thái Lan, Philippines và Indonesia đều bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia CPTPP.