Các chuyên gia cho biết, việc theo đuổi sự tự lực và sức mạnh về khoa học và công nghệ của Trung Quốc không có nghĩa là nước này sẽ tách rời khỏi thế giới, đồng thời cho biết thêm rằng mục tiêu là biến nước này thành một quốc gia đóng góp nhiều năng lực và sáng tạo hơn khi giải quyết các thách thức toàn cầu cùng cộng đồng quốc tế.

Hợp tác khoa học và công nghệ với quốc tế

Cộng đồng khoa học Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, khởi động nhiều dự án nghiên cứu hơn và theo đuổi sự đổi mới lớn hơn có thể phục vụ thế giới, đồng thời chủ động tham gia quản trị toàn cầu các vấn đề liên quan đến khoa học và công nghệ, họ nói thêm.

Báo cáo trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ mở rộng trao đổi và hợp tác khoa học và công nghệ với các nước khác, xây dựng môi trường quốc tế hóa cho nghiên cứu và tạo ra một hệ sinh thái đổi mới mở và cạnh tranh toàn cầu.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phương Tây suy đoán rằng việc Trung Quốc chú trọng trở nên tự chủ hơn về khoa học và công nghệ cho thấy nước này đang cố gắng tách mình ra khỏi thế giới để trở nên kiên cường hơn nhằm đối phó với những bất ổn và ảnh hưởng bên ngoài.

khoa học và công nghệ

Trung Quốc đặt mục tiêu tự lực về khoa học và công nghệ để mang lại lợi ích cho thế giới

Liang Yingda, Giám đốc Ban Chiến lược và Kế hoạch của Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết Trung Quốc luôn tham gia với cộng đồng khoa học quốc tế. Trung Quốc đã thiết lập hợp tác khoa học và công nghệ với hơn 160 quốc gia và khu vực, bao gồm 114 thỏa thuận hợp tác cấp chính phủ.

Năm 2021, Trung Quốc đã tổ chức hơn 40 cuộc trao đổi cấp bộ trưởng về các chủ đề như sức khỏe cộng đồng, biến đổi khí hậu, năng lượng sạch và giải quyết đại dịch COVID-19. Nó cũng đã ký kết 21 thỏa thuận hợp tác cấp chính phủ mới.

Vào ngày 28 tháng 10, các học giả và quan chức từ Trung Quốc và Bỉ đã tổ chức hội nghị chuyên đề trao đổi khoa học và công nghệ hàng năm lần thứ tư tại Brussels. Cao Zhongming, Đại sứ Trung Quốc tại Bỉ, cho biết trong bài phát biểu khai mạc hội nghị chuyên đề rằng Trung Quốc là người đóng góp và ủng hộ chủ nghĩa đa phương cũng như tìm giải pháp chung cho các thách thức toàn cầu.

Một cuộc trao đổi tương tự đã diễn ra giữa Trung Quốc và Ireland vào ngày 13 tháng 10, khi các quan chức khoa học của cả hai nước kỷ niệm 10 năm Quan hệ đối tác chiến lược vì sự hợp tác cùng có lợi.

Ông Liang cho biết kể từ năm 2016, Trung Quốc đã khởi động và hỗ trợ gần 2.000 dự án nghiên cứu chung với hơn 60 quốc gia, khu vực và tổ chức quốc tế, bao gồm các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng, môi trường, tài nguyên, truyền thông và khoa học sức khỏe. Tổng ngân sách cho các dự án này là khoảng 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD).

Hơn nữa, Trung Quốc đã tham gia vào gần 60 dự án khoa học toàn cầu, bao gồm Lò phản ứng thí nghiệm nhiệt hạch quốc tế và Mảng cây số vuông. Nước này cũng là thành viên của hơn 200 tổ chức quốc tế và cơ chế đa phương và có hơn 1.200 chuyên gia Trung Quốc giữ các vị trí cấp cao trong các tổ chức khoa học và công nghệ quốc tế.

Về kết quả học thuật, Trung Quốc là đồng tác giả của hơn 183.000 bài báo với 169 quốc gia vào năm ngoái, tăng 1,5 lần so với 71.000 bài báo xuất bản năm 2015. Trung Quốc cũng đã mở 53 phòng thí nghiệm chung với các quốc gia thuộc Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường và đã đào tạo hơn 15.000 nhà khoa học nước ngoài công nhân.

khoa học công nghệ
Trung Quốc đã tham gia vào gần 60 dự án khoa học toàn cầu

Trước đại dịch COVID-19 và những thách thức đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu, "các quốc gia nên tăng cường sự cởi mở và hợp tác về khoa học và công nghệ, đồng thời cùng nhau tìm ra giải pháp cho những thách thức toàn cầu này", Liang nói.

Khoa học công nghệ Trung Quốc sẽ không tách rời khỏi thế giới

Zhang Yuzhuo, Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết, đối thoại và hợp tác giữa các chuyên gia khoa học và công nghệ có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt vượt qua ranh giới văn hóa, quốc gia, chủng tộc và tôn giáo.“Nó có thể hàn gắn những hiểu lầm và tìm ra điểm chung cho sự hợp tác giữa các bên liên quan,” ông nói thêm.

Các nhà khoa học và kỹ sư từ các quốc gia khác nhau có thể làm việc cùng nhau để tìm ra những đổi mới và giải pháp, cùng nhau giải quyết những thách thức của thời đại chúng ta và thúc đẩy sự thịnh vượng cho nhân loại. Zhang cho biết điều này sẽ tạo ra các mối quan hệ được cải thiện, điều bắt buộc để xây dựng lòng tin, thúc đẩy khoa học mở và cải thiện hợp tác.

Ông nói: Trao đổi khoa học và công nghệ có một lợi thế đặc biệt trong việc thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau và giảm thiểu xung đột giữa các quốc gia.

Cộng đồng khoa học Trung Quốc kiên quyết chống chủ nghĩa bảo hộ và tách rời và sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc phát triển quản trị toàn cầu về các vấn đề liên quan đến khoa học và công nghệ. "Cánh cửa mở cửa của chúng tôi sẽ chỉ mở rộng hơn," Zhang nói.

Yu Jihong, một nhà hóa học nổi tiếng và là giáo sư tại Đại học Cát Lâm, cho biết việc Trung Quốc theo đuổi sự tự lực và sức mạnh về khoa học và công nghệ không có nghĩa là nước này sẽ tách rời khỏi thế giới.

“Mong đất nước mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế để chúng ta có thể tận dụng và đóng góp vào nguồn lực đổi mới sáng tạo toàn cầu.