Giá than
 Giá than nhiệt lượng trên sàn ZCE (Trung Quốc) đã tăng vọt trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Bloomberg)

Trong phiên giao dịch ngày 11/10, giá than nhiệt lượng giao kỳ hạn trên Sàn giao dịch hàng hoá Trịnh Châu (ZCE, Trung Quốc) đã tăng vọt 11,6% lên mức 1.408,2 Nhân dân tệ/tấn (tương đương 218,54 USD) – thiết lập mức tăng giá kỷ lục trong phiên giao dịch. Giá than trên sàn giao dịch ZCE được xem là một trong những mức giá tham khảo chuẩn cho các giao dịch than tại thị trường Trung Quốc.

Giá than nhiệt lượng tăng vọt khi mưa lớn và lũ lụt đang khiến hoạt động của nhiều mỏ than tại tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) gặp nhiều khó khăn. Hiện gần 10% trong tổng số 682 mỏ than tại tỉnh này đã buộc phải ngưng hoạt động do mưa lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Nguồn cung than từ Sơn Tây hiện chiếm đến 30% tổng nguồn cung than nội địa Trung Quốc. Điều này càng khiến cuộc khủng hoảng năng lượng tại Trung Quốc trở nên trầm trọng hơn.

Trong tuần trước, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các mỏ than tại nước này phải tăng cường đáng kể công suất khai thác cho dù chi phí khai thác có thể tăng cao nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng cho những tháng mùa đông tới đây. Các mỏ than đã đạt hạn ngạch khai thác cũng được tiếp tục khai thác bình thường. Trung Quốc cũng đang ồ ạt thu mua than từ nhiều quốc gia khiến giá than khu vực Châu Á – Thái Binh Dương chạm mức cao lịch sử.  

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định Trung Quốc sẽ thiếu hụt nguồn cung than lên tới 30 – 40 triệu tấn trong quý 4 năm nay bất chấp các nỗ lực của nước này trong việc đảm bảo nguồn cung.

Tập đoàn ngân hàng UBS Group AG (Thuỵ Sĩ) nhận định việc thiếu hụt nguồn cung năng lượng sẽ khiến mức tiêu thụ điện năng của khối sản xuất chế tạo Trung Quốc giảm khoảng 10% - 15% trong tháng 11 và tháng 12 tới đây, qua đó khiến hoạt động sản xuất của các ngành thâm dụng năng lượng lớn của nước này như ngành thép, hoá chất, xi măng giảm tới 30%.

Chính phủ Trung Quốc cho biết đang xem xét lộ trình dần cho phép tất cả các nhà máy nhiệt điện than tại nước này được giao dịch mua than theo giá thị trường tự do thay vì phải mua theo giá được quy định như hiện nay.

Cơ quan dự báo khí tượng Trung Quốc hiện cảnh báo tình trạng thời tiết La Nina sẽ ảnh hưởng đến thời tiết nước này trong khoảng từ giữa tháng 10 đến tháng 12/2021 với các đợt không khí lạnh diễn ra thường xuyên hơn và cường độ lạnh sâu hơn so với thông thường.