Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ sớm dỡ bỏ thuế nhập khẩu

Trung Quốc vừa lên tiếng kêu gọi chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sớm tạo dựng lại quan hệ giữa hai nước bao gồm gỡ bỏ thuế nhập khẩu và thận trọng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị
 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị kêu gọi chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sớm chấm dứt việc áp thuế nhập khẩu lên hàng hoá Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Trong một diễn đàn diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng quay trở lại các nền tảng đối thoại vốn bị chấm dứt dưới thời cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ông Vương Nghị cũng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden nên dần xoá bỏ các chính sách của chính quyền ông Donald Trump.

Ông Vương Nghị cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn có thể “cùng làm những điều to lớn” cho thế giới. Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải "gỡ bỏ các loại thuế nhập khẩu vô lý" lên hàng hóa Trung Quốc, các lệnh trừng phạt lên ngành công nghệ nước này và bày tỏ lo ngại về việc Hoa Kỳ siết chặt kiểm soát sinh viên, giới truyền thông Trung Quốc.

"Với tình hình hiện tại, hai bên có thể bắt đầu từ những việc dễ dàng hơn, tương tác chủ động và xây dựng thiện chí. Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ điều chỉnh chính sách sơm nhất có thể", ông Vương Nghị cho biết.

Đây được xem là bình luận ở cấp cao nhất từ phía Trung Quốc về mối quan hệ giữa nước này với Hoa Kỳ kể từ sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước dịp Tết Nguyên đán. Dù cả hai phía đều bày tỏ mong muốn ổn định mối quan hệ vốn nhiều bất đồng dưới thời ông Donald Trump nhưng ông Joe Biden cũng cho thấy sẽ tiếp tục duy trì nhiều chính sách của người tiền nhiệm với Trung Quốc.

Trong cuộc điện đàm vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã trao đổi về vấn đề nhân quyền, thương mại và phô trương sức mạnh trong khu vực của Trung Quốc. Đáp lại, ông Tập Cận Bình cũng cảnh báo Hoa Kỳ thận trọng trong việc can thiệp vào nội bộ của nước này và thúc giục Hoa Kỳ tái thiết các cơ chế đối thoại để tránh hiểu lầm.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC (Hoa Kỳ) vào ngày 20/2, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết nước này sẽ giữ nguyên các mức thuế đánh lên hàng hoá Trung Quốc của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden sẽ xem xét lại những chính sách được cho là phù hợp với quá trình xem xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên, bà Janet Yellen nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ mong muốn Trung Quốc tuân thủ các cam kết thương mại.

Bà Janet Yellen cũng đề cập đến các lo ngại về Trung Quốc trong các vấn đề thương mại, chuyển giao công nghệ bắt buộc và trợ cấp các ngành công nghệ cao. Bà Janet Yellen nhấn mạnh Hoa Kỳ đang trong quá trình đánh giá cách tiếp cận đối với Trung Quốc.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)