giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn DCE trong 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy, trong phiên giao dịch ngày 12/8, giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Trung Quốc đã giảm 1,8% xuống mức 162,96 USD/tấn; xoá sạch đà tăng giá trong phiên giao dịch trước đó. Mức giá này thường được xem là giá chuẩn cho các hợp đồng giao dịch quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc cũng như khu vực Châu Á.

Trên thị trường kỳ hạn, giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc) giảm tới 2,2% xuống còn 129,36 USD/tấn. Hợp đồng quặng sắt giao tháng 1/2022 hiện là hợp đồng có khối lượng giao dịch nhiều nhất trên sàn DCE; giá của hợp đồng này được xem là giá chuẩn cho các hợp đồng giao dịch quặng sắt trên thị trường tương lai của Trung Quốc.

Giá quặng sắt chịu áp lực giảm mạnh sau khi chính quyền thành phố Đường Sơn (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) ban hành kế hoạch kiểm soát chất lượng không khí, áp dụng các yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt về kiểm soát khí thải đối với hoạt động sản xuất thép và điện năng từ nay đến tháng 3/2022.

Động thái này nhằm đảm bảo chất lượng không khí khi Trung Quốc tổ chức Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2/2022. Các hành động tương tự đã từng được nước này áp dụng khi tổ chức Thế vận hội Mùa hè năm 2008.

Sản lượng thép
Sản lượng thép của Trung Quốc qua các năm (Đồ hoạ: Reuters)

Thành phố Đường Sơn là trung tâm sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, chiếm tới 14% tổng sản lượng thép Trung Quốc, tương đương 8% tổng sản lượng thép toàn cầu. Hãng phái sinh hàng hóa Sinosteel Futures (Trung Quốc) nhận định việc tỉnh Hà Bắc siết chặt kiểm soát hoạt động sản xuất thép sẽ khiến sản lượng thép của Trung Quốc giảm mạnh hơn so với các dự báo trước đây, kéo theo đó là suy giảm nhu cầu sử dụng quặng sắt.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường SteelHome (Trung Quốc) cho thấy giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây. Trong thời gian gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để kiềm giữ sản lượng thép thô của nước này trong năm nay ở mức ngang bằng năm ngoái, nhằm đạt mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính.

Điều này có thể khiến nhu cầu sử dụng các loại quặng sắt chứa hàm lượng sắt cao như quặng Haematite vốn chứa đến 70% hàm lượng sắt và sắt phế liệu làm nguyên liệu đầu vào sản xuất thép tăng lên trong thời gian tới, theo hãng nghiên cứu và tư vấn Wood Mackenzie (Anh).