Trung Quốc vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Trung Quốc vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

Trung Quốc có thể sớm trở thành nhà xuất khẩu xe lớn nhất thế giới, một phần nhờ vào nhu cầu tăng mạnh đối với các loại xe điện mới.

Không dưới 3,11 triệu xe đã được xuất khẩu từ Trung Quốc ra thị trường nước ngoài vào năm 2022. Con số này bao gồm 2,53 triệu xe con và 580.000 xe thương mại, tăng 54,4% so với năm 2021, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) tiết lộ. Để so sánh, các nhà sản xuất ô tô ở Nhật Bản đã xuất khẩu 3,2 triệu xe ra nước ngoài trong 11 tháng đầu năm 2022. Chưa có kết quả cả năm.

Nhật Bản dự kiến ​​sẽ giảm xuất khẩu xe so với cùng kỳ năm ngoái, trước đó đã xuất khẩu 3,82 triệu xe vào năm 2021. 

Xe điện Trung Quốc đang bùng nổ
Xe điện Trung Quốc đang bùng nổ

 

Một báo cáo nghiên cứu từ Citic Securities cho thấy Trung Quốc có thể xuất khẩu tới 5,5 triệu xe vào năm 2030. Trong số này, khoảng 2,5 triệu có thể là xe điện.

Quảng cáo

Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Dịch vụ ô tô Mingliang Thượng Hải Chen Jinzhu chia sẻ với South China Morning Post: “Xuất khẩu gia tăng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy khả năng phát triển và sản xuất của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã được cải thiện phần lớn sau bốn thập kỷ nỗ lực”. “Các công ty Trung Quốc như BYD và Geely sẽ trở thành những đối thủ nặng ký trên thị trường ô tô toàn cầu.”

Số lượng xe đã qua sử dụng được xuất khẩu từ Trung Quốc cũng dự kiến ​​sẽ tăng lên. Bộ Thương mại gần đây đã tiết lộ rằng họ sẽ đơn giản hóa quy trình giao dịch phương tiện và hợp lý hóa các thủ tục thông quan để tạo điều kiện cho số lượng phương tiện đã qua sử dụng được xuất khẩu nhiều hơn. 

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang vươn tầm

 

Phó hiệu trưởng Trường Tài chính tại Đại học Renmin, Zhao Xijun, cho biết: “Khi thị trường ô tô nội địa Trung Quốc tiếp tục phát triển, số lượng xe cũ cũng tăng theo. “Trước đây, chúng được bán ở thành phố và đưa về nông thôn vì vùng nông thôn kém phát triển hơn. Giờ đây, khi các vùng nông thôn tiếp tục phát triển, người ta ít quan tâm hơn, vì vậy những chiếc ô tô đã qua sử dụng thay vào đó được vận chuyển ra nước ngoài đến các nước đang phát triển.”

Ngành công nghiệp ô tô cung cấp một trong sáu việc làm ở Trung Quốc và xuất khẩu tăng mặc dù doanh số bán hàng trong nước chậm lại vào nửa cuối năm 2022.

Tin khác