Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lâm Hà: Nỗ lực đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương

Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lâm Hà; sự quan tâm và tạo điều kiện của Sở LĐTB&XH, Sở GD&ĐT và Sở GTVT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Lâm Hà triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH của huyện Lâm Hà.

Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lâm Hà; sự quan tâm và tạo điều kiện của Sở LĐTB&XH, Sở GD&ĐT và Sở GTVT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Lâm Hà triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH  của huyện Lâm Hà.

Đội ngũ 26 cán bộ giáo viên (CBGV) của Trung tâm được sắp xếp theo hướng phát huy năng lực, phù hợp với thế mạnh, sở trường công tác của từng cá nhân. Trong hoạt động Trung tâm tạo điều kiện cho GV chủ động học tập, bồi dưỡng thêm ngành nghề nhằm đáp ứng yêu cầu mỗi GV có thể dạy được nhiều nghề, đáp ứng được nhiều vị trí công việc khác nhau.

1.	Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Lâm Hà: Trần Văn Lệ

Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Lâm Hà: Trần Văn Lệ

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành đã phát huy tính tích cực, chủ động trong giải quyết công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả và kịp thời. Năm học vừa qua đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 2.115 HS cấp THCS và 1.415 HS cấp THPT. Trung tâm đã triển khai tuyển sinh và tổ chức dạy nghề phổ thông cho tất cả các trường THPT trên địa bàn huyện; phối hợp tốt với các nhà trường trong công tác tuyển sinh, giảng dạy cũng như tổ chức các kỳ thi nghề phổ thông năm học 2019-2020; tỷ lệ duy trì sĩ số đạt trên 98% (1.426 HS), tỷ lệ HS thi nghề được cấp chứng chỉ đạt 100%.

Đồng thời, Trung tâm tổ chức liên kết đào tạo giữa với các trường Đại học, Cao đẳng, với Sở Giao thông vận tải và các phòng, ban, ngành đoàn thể trong huyện có hiệu quả cao, công tác phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo đúng tiến độ ký kết. Năm học 2019-2020, Trung tâm đã mở 30 lớp đào tạo bằng lái xe A1 cho 1.500 học viên, Hệ GDTX được 7 lớp với 191 HS, nâng tổng số lớp trong đơn vị lên 5 lớp với 134 HS. Tỷ lệ học viên được xếp loại học lực cuối năm từ rung bình trở lên đạt 94,5%, vượt 4,5% so với chỉ tiêu đề ra. Lãnh đạo Trung tâm đã tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất tất cả các lớp học cố định và lưu động một cách chặt chẽ. Qua kiểm tra, 100% GV giảng dạy đúng giờ, đầy đủ nội dung chương trình, chấp hành tốt việc lên lớp, không có hiện tượng bỏ giờ, bỏ tiết.

Ngoài các phương pháp dạy học truyền thống, các phương pháp dạy học mới được áp dụng và vận dụng linh hoạt vào công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Trung tâm đã áp dụng CNTT đối với công tác ra đề, trộn đề, đặc biệt là kiểm tra đánh giá trực tiếp trên máy tính bằng phần mềm thông qua môi trường mạng LAN và internet, lồng ghép các hiệu ứng về hình ảnh, âm thanh, viedeo… để kích thích khả năng tư duy của người học.

Cán bộ giáo viên Trung tâm
Cán bộ giáo viên Trung tâm

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm học 2020-2021 Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lâm Hà tiếp tục tuyển sinh được 3 lớp 10 với hơn 115 học sinh lớp 10, nâng tổng số lên 7 lớp với 191 học sinh và liên kết mở được 8 lớp Trung cấp nghề với gần 170 học viên; bên cạnh đó  công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn có nhiều khởi sắc, mở được 12 lớp với hơn 380 học viên, trong đó đào tạo tạo cho Bảo Lộc 5 lớp với hơn 150 học viên. Ngopài ra, trung tâm tăng cường liên kết đào tạo và nâng cao trình độ cho CBGV (mở được 2 lớp đào tạo nâng chuẩn trình độ Đại học với 122 học viên). Năm 2020, trung tâm đạt danh hiệu Lao động xuất sắc, tập thể và 2 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen. Bên cạnh đó Trung tâm thường xuyên quan tâm duy tu, bảo dưỡng thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học để nâng cao hơn nữa hiệu quả đào tạo, góp phần đưa Lâm Hà trở thành huyện Nông thôn mới vào năm 2021./.

 

 

Chung Thắng