Buổi lễ vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đồng chí Trương Thị Dung - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, cùng đại diện Lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ Công Thương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ghi nhận những sáng tạo đột phá trong quản trị đại học của Nhà trường

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ghi nhận những sáng tạo đột phá của lãnh đạo nhà trường trong đổi mới quản trị đại học, là trường tiên phong của Bộ Công Thương trong chuyển đổi mô hình từ trường đại học thành đại học, thành lập trường trong trường, doanh nghiệp trong trường và viện nghiên cứu trong trường.

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có bề dày lịch sử truyền thống, đặc biệt được Bác Hồ 4 lần về thăm. Trong suốt 124 năm vừa qua, từ khi lên đại học đến nay, Nhà trường đã có những bước phát triển mạnh mẽ. 

Dấu ấn năm 2021

Năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid- 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo, nhưng Đại học Công nghiệp Hà Nội đã sáng tạo, đổi mới và thích ứng nhanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào đào tạo, nghiên cứu, vừa đảm bảo tiến độ giảng dạy, học tập, vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Trường đã thực hiện mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng và tay nghề cao, rất phù hợp với yêu cầu xã hội hiện nay, đặc biệt thích ứng trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hàng năm, Trường có số lượng thí sinh dự tuyển thuộc tốp các trường hàng đầu cả nước, với 95%-98% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp. 

Hiện nay, Nhà trường đang đào tạo 41 ngành trình độ đại học, 11 ngành trình độ thạc sĩ, 3 ngành trình độ tiến sĩ và trong năm 2022 sẽ mở thêm 4 ngành  trình độ đại học, 3 ngành trình độ thạc sĩ và 2 ngành trình độ tiến sĩ. Nhà trường đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thiện đủ các tiêu chuẩn quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về đại học, thành lập tối thiểu 3-5 trường trực thuộc Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Để hoàn thành được mục tiêu đó, Trường đã và đang chuẩn bị vận hành trường đầu tiên trực thuộc Đại học Công nghiệp Hà Nội, đó là trường Ngoại ngữ - Du lịch. Đây là bước đột phá của Nhà trường khi chọn lựa mô hình và lĩnh vực Ngoại ngữ - Du lịch để vận hành trường đầu tiên.

Nhà trường cũng đã và đang thực hiện tốt mô hình Hợp tác đào tạo, đào tạo nhiều sinh viên quốc tế; rất thành công trong thu hút đầu tư từ nước ngoài, gắn kết đào tạo với thực tập sản xuất, điển hình như dự án JICA của Nhật Bản, Dự án của Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn),… góp phần xây dựng Đại học Công nghiệp Hà Nội trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước, được nhân dân tin tưởng; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài quan tâm, đầu tư, hợp tác.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân trao quyết định và tặng hoa chúc mừng Hội đồng trường nhiệm kỳ 2022-2026

Các kết quả Nhà trường đạt được đã khẳng định được uy tín, năng lực, trình độ, của lãnh đạo nhà trường, của các thầy, cô giáo, sự gắn kết chặt chẽ của nhà trường với xã hội, đào tạo chất lượng và chất lượng cao; thực hiện tốt phương châm kết hợp giữa đào tạo, giảng dạy lý thuyết với thực hành, giữa nghiên cứu và ứng dụng. Cả thầy và trò Nhà trường đã tận tâm, sáng tạo, góp phần làm nên thành tích vẻ vang và rất đáng tự hào.

Tập trung cho mục tiêu chiến lược

Năm 2022, các cơ sở đào tạo sẽ còn gặp khó khăn bởi thế giới và trong nước vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid -19, do dịch bệnh vẫn còn có những diễn biến phức tạp; đất nước ta đang đứng trước những thách thức không nhỏ, ngành Giáo dục tiếp tục chịu ảnh hưởng với khó khăn nhiều hơn.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, trong thời gian tới, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học, thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trở thành đại học chất lượng cao, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, một số ngành đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động trong nước và quốc tế;

Hai là, tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ba là, tập trung xây dựng và bồi dưỡng cán bộ quản lý, các chuyên gia, đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, có năng lực trong nghiên cứu để làm tốt vai trò quản trị, hướng dẫn người học, là tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức. Đại học Công nghiệp Hà Nội phải là nơi thu hút nhân tài, hội tụ của trí tuệ xuất sắc trong giới khoa học, nghiên cứu và giảng dạy; phải là nơi ươm mầm tài năng trẻ của đất nước hôm nay và mai sau.

Bốn là, chủ động tích cực hội nhập quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giảng viên và sinh viên, đặc biệt khuyến khích các nghiên cứu có tính hội nhập quốc tế; nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học và công nghệ góp phần nâng cao chất lượng và phát triển đào tạo, đưa khoa học và công nghệ đóng góp vào sự phát triển bền vững của nhà trường.

Năm là, tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ.

Sáu là, phát huy hiệu quả tự chủ đại học, chủ động sáng tạo, khai thác và sử dụng chất lượng các nguồn lực của Nhà trường; đổi mới quản trị đại học, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới quản trị đại học thông minh.

NGND.PGS.TS Trần Đức Quý - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Thay mặt Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu Nhà trường, NGND.PGS.TS. Trần Đức Quý - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường xin hứa sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà Lãnh đạo Bộ Công Thương tin tưởng giao cho Nhà trường. Để quản trị đại học tốt, Hiệu trưởng Trần Đức Quý đặt ra 3 vấn đề quan trọng:

Trước hết, cần nghiên cứu tối ưu mô hình vận dụng vào thực tiễn nhà trường, xây dựng một cơ sở giáo dục đại học đa cấp, đa ngành, nhiều trình độ và hội nhập quốc tế, đào tạo theo định hướng công nghệ ứng dụng. Sự kiện thành lập Trường Ngoại ngữ - Du lịch hôm nay ghi dấu mốc quan trọng trong việc chuyển đổi mô hình của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Thứ hai, công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ phải đáp ứng được yêu cầu để vận hành tổ chức hiện tại và tương lai. Hiện nay, Nhà trường đã quy hoạch, đạo tạo và tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực, đảm bảo không thiếu hụt  trong mỗi giai đoạn chuyển giao và đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của Trường.

Thứ ba, để quản trị tốt trong giai đoạn hiện nay, vấn đề ứng dụng công nghệ trong tất cả các lĩnh vực quản lý, ban quản trị là vấn đề then chốt để nhà trường tốt ưu hóa mô hình, tiết kiệm nhân sự, đảm bảo năng suất lao động, phát triển tiết kiệm các khâu.

Trước mắt sẽ còn không ít khó khăn, nhưng với bề dày truyền thống và kinh nghiệm tích lũy được trong 124 năm xây dựng, phát triển, Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ quyết tâm tiếp tục đổi mới, sáng tạo, học hỏi, cập nhật những vấn đề mới, vận dụng hiệu quả Nghị quyết, chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, sự ủng hộ của Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo,... để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.