Từ 1/7, cá tra, tôm, bạch tuộc, cá ngừ Việt Nam nằm trong danh sách giảm thuế của Trung Quốc

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Trung Quốc vừa ban hành chính sách thuế mới đối với các mặt hàng thủy sản nhập khẩu. Theo đó nhiều sản phẩm có thế mạnh của Việt

Ngày 31/5/2018, Bộ Tài chính Trung Quốc công bố thuế nhập khẩu cho 221 sản phẩm thủy sản từ các quốc gia được ưa chuộng nhất (MFN - các nước thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới) sẽ giảm 10-2%. Bên cạnh đó, giảm 18-2% cho 15 sản phẩm thủy sản đóng hộp. Chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 1.7.2018.

Theo VASEP, chính sách thuế mới này tạo thuận lợi cho một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: Thuế nhập khẩu philê cá tra đông lạnh (mã 03046290), sẽ giảm từ 10% xuống còn 7%, thuế suất cá tra tươi hoặc ướp lạnh sẽ giảm từ 12% xuống 7%. Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho biết: Năm 2017, Trung Quốc nhập khẩu trực tiếp sản phẩm cá tra nói chung 92,5 triệu USD, phần lớn từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, thuế suất đối với cá ngừ tươi và ướp lạnh sẽ giảm từ 12% xuống 7%. Sản phẩm bạch tuộc tươi, ướp lạnh và đông lạnh cũng sẽ giảm từ 17% xuống còn 7%. Mặt hàng tôm sú lột vỏ đông lạnh (mã 03061721) cũng sẽ giảm thuế từ 8% xuống còn 7%.

Theo các thống kê của các cơ quan tổ chức của Việt Nam, năm 2017, Việt Nam xuất khẩu sản phẩm cá tra sang Trung Quốc đến 420 triệu USD, tăng 37% so với năm 2016. Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành khách hàng lớn nhất của sản phẩm cá tra Việt Nam. Trong khi theo ITC, nhập khẩu cá tra trực tiếp của Trung Quốc chỉ có 92,5 triệu USD.

Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thật sự khai thác được thị trường này, có hơn ¾ lượng cá tra xuất khẩu vào Trung Quốc phải trông chờ vào các nhà thương mại trung gian. Điều này làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm cá tra Việt Nam so với các mặt hàng khác.

Theo một số doanh nghiệp, chính sách thuế mới của Trung Quốc sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm vào thị trường rộng lớn này. Tuy nhiên lợi ích chỉ có thể đến với các nhà xuất khẩu chính ngạch và trực tiếp vào Trung Quốc.