Từ chuyện cách ly ở Sơn Lôi đến bài học chống Covid-19

Bài học cách ly ở Sơn Lôi - Vĩnh Phúc đã giúp Việt Nam không phát sinh ca nhiễm bệnh mới. Chúng ta đã thực hiện rất hiệu quả. 21h, đêm nay, Sơn Lôi chính thức công bố dỡ bỏ lệnh cách ly.

Chiều tối 3/3, tại Hà Nội, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã được diễn ra.

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi “Việt Nam có kịch bản ứng phó thế nào nếu dịch Covid-19 lan rộng ra toàn cầu? Bộ Y tế đánh giá hiệu quả việc cách ly trong 1 tháng qua ra sao”.

Giải đáp vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết công tác phòng, chống dịch bệnh đã có thành công bước đầu và đã có nhiều bài học. Hiện, dịch bệnh đã lan ra 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam có 16 người mắc, nhưng đã khỏi hoàn toàn. Và đến nay, sau 19 ngày, không có ca nhiễm mới.

“Chúng ta đang kiểm soát tốt tình hình và có kịch bản phù hợp với từng diễn biến”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Đơn cử, khi dịch lan nhanh ở Hàn Quốc, ta áp dụng đồng bộ các biện pháp, như: yêu cầu công dân nước này nhập cảnh phải khai báo y tế; sau đó là tạm dừng miễn thị thực với công dân Hàn Quốc. Tiếp đó là cách ly tất cả những người đến hoặc đi qua vùng dịch...

Chúng ta cũng chỉ định 3 sân bay Vân Đồn, Phù Cát, Cần Thơ là các điểm đón các chuyến bay từ Hàn Quốc trở về và dừng đón khách Hàn Quốc ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trước đây có khoảng 70 chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam nhưng nay còn rất ít.

Biện pháp cách ly là cực kỳ quan trọng để ngăn dịch lan vào Việt Nam và ngăn dịch lây lan trong cộng đồng.

“Bài học cách ly ở Sơn Lôi - Vĩnh Phúc đã giúp Việt Nam không phát sinh ca nhiễm bệnh mới. Chúng ta đã thực hiện rất hiệu quả. 21h, đêm nay, Sơn Lôi chính thức công bố dỡ bỏ lệnh cách ly”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, Việt Nam cũng tính đến phương án giảm mật độ cách ly bằng cách sàng lọc, thông qua các phiếu hỏi để phân loại những người không đi qua vùng dịch.

Đồng thời, nhà chức trách làm việc với chính quyền địa phương và gia đình để làm rõ người nào không đi qua vùng dịch thì cách ly tại nhà, giảm tải cho cơ sở cách ly tập trung.

Về khả năng cách ly, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, hệ thống quân đội có trên 60 điểm với khoảng hơn 30.000 chỗ cách ly. Hiện chúng ta điều phối cách ly ở các địa phương và đã có hơn 10.000 người đang được cách ly, vẫn có thể cách ly được thêm lượng người nữa...

Trước đó, trả lời câu hỏi “Cách ly tại chỗ có phải phương án tốt nhất trong thời điểm này?”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng nhanh chóng từ Trung Quốc, biện pháp cách ly là hiệu quả, hữu hiệu ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Chúng ta thực hiện cách ly 3 vòng. Cụ thể: với người dân nghi nhiễm bệnh cách ly ngay tại cơ sở y tế; với những cá nhân đi từ hoặc đi qua vùng Hồ Bắc về Việt Nam thì lập tức được cách ly tại các cơ sở do UBND tỉnh, TP chỉ định, chuẩn bị cho việc cách ly tập trung; với những người đi từ các vùng khác của Trung Quốc về thì lập tức cách ly tại gia đình.

"Chúng ta đã chỉ đạo chống dịch rất quyết liệt. Năm 2003, chúng ta chống dịch SARS thành công với phương án cách ly tương tự như hiện nay. Nếu triển khai đồng bộ, cương quyết cách ly thì chúng ta sẽ kiểm soát được dịch”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

 

Hạ An