Từ tháng 8/2017, thịt bò đông lạnh của Mỹ sẽ bị áp thuế 50% khi vào Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản ngày 28/7 cho biết, kể từ tháng Tám tới sẽ áp thuế nhập khẩu khẩn cấp đối với mặt hàng thịt bò đông lạnh (được sử dụng rộng rãi trong chế biến thức ăn nhanh) nhập khẩu từ Mỹ và các
Cụ thể, Nhật Bản sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thịt bò đông lạnh từ mức thuế hiện tại là 38,5% lên 50% được áp dụng đến tháng 3/2018. Đây là lần đầu tiên trong 14 năm qua Nhật Bản áp dụng các biện pháp khẩn cấp đối với mặt hàng thịt bò nhập khẩu từ Mỹ, một quyết định có thể sẽ gây khó chịu cho Washington.

Theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Nhật Bản được phép tự động ban hành các loại thuế mang tính chất tự vệ khi lượng hàng nhập khẩu hàng quý tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết chính phủ nước này đang giải thích quyết định này với Mỹ và các nước khác. Ông Aso cho biết nếu được yêu cầu, ông cũng sẵn sàng thảo luận về biện pháp khẩn cấp này với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại cuộc đối thoại kinh tế cấp cao dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay. Bộ trưởng Nông Nghiệp Nhật Bản Yuji Yamamoto cho biết biện pháp nói trên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng vì thịt bò đông lạnh chỉ chiếm 20% tổng lượng thịt bò nhập khẩu của Nhật Bản.

Lượng thịt bò đông lạnh nhập khẩu của Nhật Bản tăng mạnh chủ yếu là do sản lượng thịt bò của Mỹ phục hồi và giá giảm sau đợt hạn hán. Mỹ là nguồn cung cấp thịt bò đông lạnh cho Nhật Bản lớn thứ hai sau Australia (Ôx-trây-li-a). Hai nước này chiếm tới 90% tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này của Nhật Bản. Tuy nhiên, thịt bò của Australia lại được miễn thuế khẩn cấp nói trên nhờ Hiệp định Thương mại Tự do Nhật Bản - Australia.

Động thái trên của Nhật Bản có thể trở thành nguồn cơn cho những bất đồng với Mỹ, khi mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn đang kêu gọi Tokyo mở cửa hơn nữa thị trường nông nghiệp của nước này, và có những biện pháp đảm bảo “thương mại công bằng” với Mỹ vốn vẫn bị thâm hụt thương mại với Nhật Bản.