Thực hiện kế hoạch Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021, sáng 11/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM), sàn thương mại điện tử Alibaba.com cùng các đối tác tổ chức “Hội nghị quốc tế về đẩy mạng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu, kết hợp tổ chức giao thương trực tuyến trên nền tảng số”.

Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến cho biết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại bước đầu đã phát huy được hiệu quả

Khai mạc Hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, hai năm trở lại đây, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm như hội chợ, hội thảo, kết nối cung cầu trong và ngoài nước... bị hủy hoặc hoãn cả trong nước và trên hều hết các thị trường xuất khẩu.

Trước bối cảnh đó, Cục Xúc tiến thương mại đã kịp thời nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều phương thức xúc tiến thương mại để phù hợp với tình hình mới.

“Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại bước đầu đã phát huy được hiệu quả và giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cũng như khắc phục những khó khăn về khoảng cách địa lý, thời gian, từng bước hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh, tăng cường trong sản xuất và lonh doanh, góp phần  thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước”, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến nhận định.

Thông tin cụ thể về việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến chia sẻ, thời gian qua, Cục đã phối hợp với các đơn vị cung ứng giải pháp công nghệ thông tin trong và ngoài nước, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với những xu hướng công nghệ thông tin hiện đại, từng bước đưa ra các giải pháp phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đơn cử, cuối năm 2020, đầu năm 2021, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai hàng loạt các sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp về thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước chuyển đổi số tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên… Song song đó, phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn đưa các sản phẩm nông sản, thủy sản chủ lực, đặc trưng của nhiều tỉnh, thành phố tiêu thụ trên môi trường trực tuyến.

“Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại là hoạt động mang tính chiến lược, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại các cấp và doanh nghiệp”, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
Phương thức ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại không ngừng biến đổi và ngày càng đa dạng hơn, do vậy các doanh nghiệp phải chủ động đổi mới mô hình, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Chia sẻ tại Hội nghị, đại diện của sàn thương mại điện tử Alibaba.com cho biết, với hơn 20 năm kinh nghiệp trên lĩnh vực này, nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng không hề mất đi mà đã dịch chuyển sang các nền tảng số khác. Như vậy, Alibaba.com đang nỗ lực đa dạng hoá, nhằm nâng cao trải nghiệm cho người tiêu cùng cũng như hướng tới mở rộng thị trường đến 17 Quốc gia lớn như: Hoa Kì, Canada, Hàn quốc…

Không chỉ vậy, vị đại diện này còn cho rằng, trên thế giới, nhiều quốc gia cũng đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng trên cơ sở tận dụng hiệu quả hội nhập kinh tế để tăng trưởng chất lượng hơn, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh thông qua tăng hàm lượng đóng góp của khoa học công nghệ. Trong quá trình này, ứng dụng của công nghệ số trong các công đoạn của chuỗi giá trị đang dần trở nên phổ biến hơn như ứng dụng blockchain trong logistics, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mô hình thương mại không giấy tờ…

“Phương thức ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại không ngừng biến đổi và ngày càng đa dạng hơn. Động lực thực sự của xu hướng dịch chuyển nói trên xuất phát từ thực tế mọi loại hình kinh doanh, mọi doanh nghiệp bất kể lớn hay nhỏ trên toàn cầu đã và đang phải đối mặt với một thị trường thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, đòi hỏi mọi mô hình kinh doanh và quản lý theo truyền thống phải thay đổi một cách căn bản và thích ứng”, đại diện sàn thương mại điện tử Alibaba khuyến cáo.

Với mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, ông Bùi Cao Học - Giám đốc Công ty TNHH phần mềm quản lý khách hàng Việt Nam (Online CRM) cho biết, CRM mong muốn được đồng hành với Cục Xúc tiến thương mại, cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã… từng bước tiếp cận và ứng dụng thành công giải pháp chăm sóc khách hàng nói riêng và các giải pháp công nghệ khác nói chung.

Đưa ra các giải pháp giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quá trình xúc tiến thương mại, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức và xây dựng năng  lực cho các tổ chức xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã kinh doanh trong lĩnh vực này.

Cùng với đó, Cục Xúc tiến thương mại sẽ cùng các đối tác công nghệ tập trung xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức và doanh nghiệp xúc tiến thương mại hiệu quả trên môi trường số.

Đặc biệt, hiện nay, Cục Xúc tiến thương mại đang từng bước xây dựng kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 để hướng dẫn các địa phương, tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp triển khai bài bản và đồng bộ, tiết kiệm chi phí, phối kết hợp hoạt động một cách khoa học.

Hội nghị trực tuyến quốc tế về đẩy mạng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu, kết hợp tổ chức giao thương trực tuyến trên nền tảng số đã thu hút hơn 1.400 đại biểu đăng kí tham gia.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/11/2021, tạo điều kiện để các chuyên gia, doanh nghiệp cùng trao đổi các vấn đề về công nghệ và các giải pháp khả thi cho doanh nghiệp tiếp cận được những đối tác tiềm năng. Ngoài ra, Hội nghị cũng mang lại những hiệu quả thiết thực cho hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu.