Vì sao nên ăn đậu đỏ vào ngày Lễ Thất tịch

Lễ Thất Tịch (7/7 âm lịch) hay còn gọi là Ngày tình nhân phương Đông gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ. Vì vậy, các bạn trẻ cho rằng ăn đậu đỏ vào ngày thất tịch sẽ gặp may mắn trong tình yêu.

Lễ Thất tịch là ngày 7/7 Âm lịch hay còn được coi là valentine (lễ tình nhân) của người Phương Đông. Vào ngày này, người dân một số nước như Việt Nam, Trung Quốc dành sự tưởng nhớ đến chuyện tình yêu bị chia cắt, phải sống trong cảnh nhung nhớ nhau cả đời và họ chỉ được gặp nhau duy nhất 1 lần trong lễ Thất tịch của chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ.

NGưu lang chức nữ
Ngày Lễ thất tịch liên quan đến câu chuyện tình của Ngưu Lang - Chức Nữ

Ở Việt Nam, tích Ngưu Lang - Chức Nữ có nhiều dị bản, nhưng về cơ bản đều cho rằng Ngưu Lang là một chàng trai chăn bò hiền lành, có duyên kì ngộ gặp và đem lòng yêu nàng tiên Chức Nữ (con út của Ngọc Hoàng). Tuy nhiên tình cảm của cả hai vị ngăn cấm rồi bị chia cắt, không thể gặp nhau bởi dòng sông Ngân Hà. Quá đau lòng, cả hai khóc than bên dòng sông.

NGưu lang chức nữ
Ngày 7/7 âm lịch hàng năm là ngày Ngưu Lang - Chức Nữ được gặp nhau

Cuối cùng, vì cảm động tình cảm đôi lứa ấy, Ngọc Hoàng liền sai đám quạ kết cánh tạo thành cây cầu Ô Thước, bắc qua sông, để cặp đôi gặp nhau mỗi năm 1 lần vào ngày 7/7 Âm lịch. Khi gặp nhau, Ngưu Lang - Chức Nữ rất vui và hạnh phúc. Vào ngày này trời thường xuất hiện những cơn mưa được gọi là mưa ngâu, tượng trưng cho nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp lại nhau. Từ đó, người ta còn gọi Ngưu Lang - Chức Nữ là "ông Ngâu, bà Ngâu".

Chùa Hà
Những ngày này, chùa Hà là nơi các bạn trẻ đến cầu tình duyên may mắn

Ở Hà Nội, vào ngày này, giới trẻ thường đổ về chùa Hà để cầu duyên, cầu tình. Sở dĩ chùa là địa điểm cầu tình là bởi sự linh ứng truyền tụng trong dân gian nhưng đồng thời cũng gắn với truyền thuyết thời Lý.

Vua Lý Thánh Tông (1054 - 1072) lúc 42 tuổi vẫn chưa có con nên đã cầu tự ở một ngôi chùa mà sinh ra Thái tử Càn Đức, do đó ngôi chùa này gọi là chùa Thánh Chúa để kỷ niệm sự kiện này.

Che đậu đỏ
Đậu đỏ mang ý nghĩa là "hồng đậu", hay còn gọi là đậu tương tư.

Và vào dịp này, những cô gái trẻ thường trưng bày các vật dụng đặc biệt để cầu mong lấy được chồng tốt. Người ta còn tin rằng, những người cô đơn trong ngày này nên ăn một bát chè hoặc món ăn làm từ đậu đỏ để cầu mong nhân duyên tốt đẹp sớm đến, ngoài ra cũng nên kiêng ăn các loại đỗ đen để tránh những điều không may mắn. Bởi trong tiếng Hoa, đậu đỏ mang ý nghĩa là "hồng đậu", hay còn gọi là đậu tương tư.

Gợi ý một số món đậu đỏ ăn trong ngày Lễ thất tịch!

Cháo đậu đỏ
Cháo đậu đỏ thanh đạm
Xôi đậu đỏ
Xôi đậu đỏ
Bánh bao
Bánh bao đậu đỏ
Bánh trung thu
Bánh trung thu nhân đậu đỏ

 

Che đậu đỏ
Chè đậu đỏ thanh mát
Bingso đậu đỏ
Bingsu đậu đỏ
Đậu đỏ
Đậu đỏ sương sáo
Trà sữa đậu đỏ
Trà sữa đậu đỏ
Kem
Kem đậu đỏ

 

Nguyên Vy t/h