Cuộc họp tham vấn hợp tác kinh tế - thương mại song phương Việt Nam - Ba Lan giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và Quốc vụ khanh Bộ Phát triển và Công nghệ Cộng hòa Ba Lan, Ông Grzegor Piechowiak đã được tổ chức tại Bộ Công Thương. Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi, thảo luận những nội dung nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương Việt Nam - Ba Lan
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đánh giá cao vai trò và vị trí của Ba Lan

Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò và vị trí của Ba Lan, là nước đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam ở châu Âu. Trong thập kỷ vừa qua, Ba Lan là thị trường có mức tăng trưởng tổng kim ngạch hai chiều với Việt Nam tăng đều và ở mức cao, thường xuyên đạt trên 10%/năm. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 ngoài Liên minh châu Âu (EU) của Ba Lan. 

Trong 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 2,2 tỷ đô la Mỹ tăng 5,6% so với cùng kỳ, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Ba Lan đạt 1,98 tỷ đô la Mỹ tăng 15,6%. Thứ trưởng Bộ Công Thương đã cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Ba Lan trong việc cung cấp vắc xin và các thiết bị y tế cho Việt Nam trong đại dịch Covid vừa qua.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương Việt Nam - Ba Lan

Hai bên đã trao đổi các hoạt động hợp tác để nâng kim ngạch thương mại hai chiều và tận dụng những ưu đãi từ hiệp định EVFTA, tăng cường hợp tác đầu tư giữa hai nước trong lĩnh vực Ba Lan có thế mạnh như ngành dược phẩm và công nghệ sinh học, công nghệ đóng tàu, khai thác mỏ than, giáo dục đào tạo. Thứ trưởng Bộ Công Thương đã đề nghị Ba Lan ủng hộ Việt Nam trong việc vận động Ủy ban châu Âu gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam và mong muốn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) sớm được Quốc hội Ba Lan phê chuẩn. 

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương Việt Nam - Ba Lan
Ông Grzegor Piechowiak, Quốc vụ khanh Bộ Phát triển và Công nghệ Cộng hòa Ba Lan

Ông Grzegor Piechowiak, Quốc vụ khanh Bộ Phát triển và Công nghệ Cộng hòa Ba Lan đề nghị nối lại đường bay giữa Ba Lan và Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động du lịch, thương mại và đầu tư giữa hai nước, và tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp thông qua các hội chợ, diễn đàn doanh nghiệp.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương Việt Nam - Ba Lan

Mặc dù quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ba Lan có những bước phát triển đáng ghi nhận nhưng chưa xứng đáng với tiềm năng của hai bên. Hai bên đã thống nhất sẽ tiếp tục các kênh trao đổi nhằm hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước để quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Ba Lan tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.