Việt Nam đề nghị Indonesia xem xét lại kết luận trong vụ chống bán phá giá tôn mạ lạnh

Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã gửi Thư tham vấn kèm theo lập luận pháp lý đối với kết luận của Indonesia trong vụ việc chống bán phá giá sản phẩm tôn mạ lạnh.

Ngày 30/7/2020, Ủy ban chống bán phá giá Indonesia (KADI) công bố dự thảo kết luận điều tra trong vụ việc chống bán phá giá đối với tôn mạ lạnh nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, KADI cho rằng tôn lạnh của Việt Nam đang bán phá giá và đã gây ra thiệt hại cho các công ty tôn lạnh của Indonesia.

Sau khi nhận được thông tin, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã phân tích tài liệu của KADI và trao đổi với các doanh nghiệp có quyền và lợi ích liên quan. Ngày 13/8/2020, Cục Phòng vệ thương mại đã gửi thư phản đối một số nội dung trong dự thảo kết luận của KADI.

Cụ thể, trong thư phản đối, Cục Phòng vệ thương mại đề nghị KADI sử dụng các thông tin, dữ liệu do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp do Việt Nam đã hợp tác đầy đủ với KADI trong quá trình điều tra vụ việc chống bán phá giá.

Đồng thời, Cục Phòng vệ thương mại phản đối một số kết luận chưa phù hợp, chưa phản ánh đúng tình hình thực tế của doanh nghiệp Việt Nam như là vấn đề thuế giá trị gia tăng, sự trùng lặp trong tính toán… Các nội dung thiếu chính xác này đã dẫn tới biên độ bán phá giá cao và gây ra bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Mặt khác, Cục Phòng vệ thương mại cũng đề nghị KADI xem xét lại lại một cách thận trọng phương pháp tính toán, có xem xét tới tổng thể các yếu tố, bao gồm cả mức độ hợp tác cao nhất của doanh nghiệp Việt Nam, đảm bảo phù hợp với các quy định của WTO.

Bên cạnh đó, Cục Phòng vệ thương mại cũng phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Indonesia chuẩn bị tài liệu và tham dự Phiên tham vấn công khai trong vụ việc, dự kiến được tổ chức vào ngày 18/8/2020.

Thy Thảo