Đối thoại An ninh năng lượng Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 3 được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Đối thoại An ninh năng lượng Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 3 được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Đối thoại An ninh năng lượng Việt Nam - Hoa Kỳ là cơ chế hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thiết lập và tổ chức lần đầu tiên vào tháng 3/2018 nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và điện lực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như tăng cường các biện pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp hai bên có thêm những dự án hợp tác cụ thể và hiệu quả. Thông qua cơ chế hợp tác này, từ năm 2018 đến nay, Việt Nam và Hoa Kỳ đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bao gồm: thăm dò, khai thác dầu khí, dịch vụ dầu khí, xây dựng và cung cấp các thiết bị nhà máy nhiệt điện, phát triển điện gió, hợp tác kỹ thuật trong các lĩnh vực chuyên sâu…

Đối thoại An ninh năng lượng Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 3

Năm 2021 là năm mà vấn đề năng lượng được quan tâm đặc biệt, được coi là trọng tâm then chốt trong các nội dung của Hội nghị về biến đối khí hậu toàn cầu COP26 dự kiến được tổ chức tại Glasgow Vương quốc Anh vào đầu tháng 11. Về phía Việt Nam, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 của Việt Nam (Quy hoạch điện VIII) dự kiến được phê duyệt trong thời gian sắp tới đã thể hiện rõ định hướng chuyển dịch năng lượng với các kế hoạch phát triển các nguồn năng lượng hài hòa hơn, giảm dần phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch và gia tăng mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo. Về phía Hoa Kỳ, Chính quyền Tổng thống Biden đưa ra những định hướng phát triển năng lượng cho các năm tới với mục tiêu chú trọng giảm thiểu biến đổi khí hậu. 

Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương
Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương

Trong bối cảnh như vậy, Đối thoại An ninh năng lượng lần thứ 3 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là thời điểm phù hợp để Việt Nam và Hoa Kỳ cập nhật cho nhau về kế hoạch phát triển năng lượng quốc gia theo các định hướng chuyển dịch năng lượng phù hợp với xu hướng giảm nhẹ biến đối khí hậu toàn cầu. 

Đối thoại gồm 4 phiên trao đổi về các chủ đề: Chuyển dịch năng lượng; Phát triển lưới điện và tích hợp Năng lượng tái tạo vào hệ thống điện; Phát triển điện gió; và Lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án điện, năng lượng tái tạo. Sự kiện tạo điều kiện để hai bên hiểu biết sâu sắc hơn về tình hình phát triển năng lượng mỗi nước, giúp mở rộng hơn nữa các cơ hội hợp tác giữa các cơ quan quản lý cũng như gia tăng dự án hợp tác cụ thể giữa các doanh nghiệp hai bên. 

Bà Anna Shpitsberg - Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ
Bà Anna Shpitsberg - Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ

Tại Đối thoại lần thứ 3 này, hai bên đã chứng kiến Lễ ký kết văn kiện tài trợ cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng giữa Tổng Lãnh sự quán Hoa kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Năng lượng AMI Khánh Hòa là công ty con sở hữu 100% bởi Công ty cổ phần AMI AC Renewables, chuyên phát triển và vận hành các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Theo đó, Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ số tiền trị giá 2,962 triệu USD trong tổng chi phí đầu tư 4,5 triệu USD để Công ty CP Năng lượng AMI Khánh Hòa lắp đặt hệ thống pin lưu trữ do một đối tác hàng đầu về công nghệ này của Hoa Kỳ cung cấp tại Nhà máy điện mặt trời AMI Khánh Hòa.

Đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh và Công ty CP Năng lượng AMI Khánh Hòa ký kết văn kiện tài trợ
Đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh và Công ty CP Năng lượng AMI Khánh Hòa ký kết văn kiện tài trợ