Việt Nam - Hong Kong: Nhiều triển vọng hợp tác trong trạng thái “bình thường mới”

Hong Kong là đối tác quan trọng của Việt Nam. Hai Bên có nhiều cơ hội tăng cường hợp tác, khai thác thế mạnh của mỗi nền kinh tế trong thời gian tới, đặc biệt là những lợi thế của Việt Nam từ các hiệp định FTA cũng như thị trường 100 triệu dân.

Chiều 20/9/2021, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Kinh tế và Thương mại Hong Kong tổ chức Hội nghị tực tuyến với chủ đề “Phục hồi trong trạng thái bình thường mới: Quan hệ đối tác Việt Nam - Hong Kong”.

Hội nghị nhằm trao đổi, thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hong Kong, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp hai Bên kết nối, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, hạn chế những tác động tiêu cực từ dại dịch Covid-19.

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Công Thương có Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và đại diện các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Chính sách thương mại Đa Biên, Cục Công nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Tổng công ty Thương mại Hà Nội Hapro.

Về phía Hong Kong có ông Edward Yau, Cục trưởng Cục Kinh tế và Thương mại Hong Kong, đại diện các đơn vị: Liên Đoàn Công nghiệp Hong Kong, Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong, Tập đoàn Sunwa, Công ty Smart City Consortium.

Bên cạnh đó, Hội nghị còn có sự tham dự trực tuyến của trên 500 đại biểu đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam và Hồng Công tập trung trong các lĩnh vực chế biến chế tạo, thương mại, thương mại điện tử, tài chính, xây dựng, logistics, nghiên cứu...

Việt Nam - Hong Kong
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, Hong Kong là đối tác quan trọng của Việt Nam. Hai Bên có nhiều cơ hội tăng cường hợp tác, khai thác thế mạnh của mỗi bên

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh việc tổ chức Hội Nghị trong bối cảnh Covid-19 là cần thiết nhằm chia sẻ khó khăn, tìm kiếm giải pháp cũng như định hướng của Chính phủ nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam, Hong Kong.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, Hong Kong là đối tác quan trọng của Việt Nam (nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam và đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam), hai Bên có nhiều cơ hội tăng cường hợp tác, khai thác thế mạnh của mỗi nền kinh tế trong thời gian tới, đặc biệt là những lợi thế của Việt Nam từ các hiệp định FTA cũng như thị trường 100 triệu dân.

Để hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với cộng đồng doanh nghiệp hai Bên, đặc biệt là giúp doanh nghiệp Việt Nam sớm khôi phục và khai thác những cơ hội trong trạng thái “Bình thường mới”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề xuất, phía Hong Kong ký Bản thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa Hong Kong Việt Nam với Cục Kinh tế và Thương mại Hong Kong; nới lỏng visa thương mại, lao động cho nhà đầu tư, thương nhân Việt Nam.

Việt Nam - Hong Kong
Đại diện phía Hong Kong phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện chính quyền, khu vực tư nhân của hai Bên đã tích cực thảo luận, chia sẻ cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam, Hong Kong, vai trò trung chuyển của Hong Kong đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam; giới thiệu chính sách hỗ trợ quảng bá thông tin, công nghệ mới và các nền tảng thông tin khác phục vụ doanh nghiệp Hong Kong và Việt Nam.

Đồng thời, giới thiệu ứng dụng công nghệ thông tin đối phó với dịch Covid-19 cũng như hợp tác tận dụng cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, Hong Kong và khu vực Vùng Vịnh lớn (GBA).

Việt Nam - Hong Kong

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Hong Kong đạt 11,6 tỷ USD, chiếm 2,1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Hong Kong đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan).

Trong 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Hong Kong đạt 8,4 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hồng Công 7,4 tỷ USD tăng 12,2%, nhập khẩu từ Hong Kong 1 tỷ USD tăng 54% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam xuất siêu sang Hong Kong 6,4 tỷ USD.

Về đầu tư, đến cuối tháng 8/2021, tổng số vốn đầu tư đăng ký từ Hong Kong vào Việt Nam đạt trên 27 tỷ USD và đang không ngừng gia tăng trong các lĩnh vực: chế biến chế tạo, năng lượng, dệt may, da giày và bất động sản.

An Hạ