Việt Nam - Iran phấn đấu nâng cao kim ngạch thương mại

Ngày 4/7/2016, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với ông Valiollah Afkhami-Rad - Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Mỏ và Thương mại Iran. Hai bên phấn đấu nâng cao kim ngạ

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chào mừng ông Valiollah Afkhami-Rad đã đến thăm và làm việc tại Bộ Công Thương. Thứ trưởng nhấn mạnh đây là dịp để tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước thông qua thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật.

Thứ trưởng cho biết, mục tiêu trong vòng 5 năm tới, kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước phải đạt 2 tỷ USD. Nhưng con số đó chưa xứng đáng với tiềm năng và thế mạnh sẵn có của hai nước. Thứ trưởng mong rằng, hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ, hợp tác xúc tiến thương mại; thường xuyên có các cuộc trao đổi, giao lưu giữa các doanh nghiệp hai bên để các doanh nghiệp có cơ hội học hỏi, giao lưu, phát triển sản xuất kinh doanh trên đất bạn.

Thứ trưởng Iran, ôngValiollah Afkhami-Rad bày tỏ ngưỡng mộ và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã và đang đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; khẳng định Iran rất coi trọng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Ông Valiollah Afkhami-Rad cho rằng, trong thời gian tới, Việt Nam và Iran càn tăng cường hợp tác hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực thép. Vì Iran là một quốc gia có nhiều tiềm năng và thế mạnh về ngành thép. Năm 2014, Iran là quốc gia sản xuất thép lớn thứ 14 thế giới.

Thứ trưởngValiollah Afkhami-Rad nhấn mạnh, hai bên cần phối hợp bằng những việc làm, hành động cụ thể thiết thực chứ không chỉ trên những văn bản thỏa thuận. Ông cho biết, Chính phủ Iran cũng hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh tại các vùng kinh tế tự do để nâng cao kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước.

Hoàng Hòa - Quang Minh