Việt Nam - Italia đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, nắm bắt cơ hội từ EVFTA

Ngày 14/12/2020, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia đã tổ chức Khóa họp lần thứ VI, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế theo hình thức trực tuyến. Ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và ông Manlio di Stefano - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia đồng chủ trì Khoá họp.

Tại Khóa họp, đầu cầu phía Việt Nam có sự tham dự của Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro; các Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ Công Thương; đại diện các Bộ ngành của Việt Nam và một số Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam. 

Đầu cầu phía Italia có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Italia Nguyễn Thị Bích Huệ; đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italia; các Bộ, ngành liên quan và các Hiệp hội, doanh nghiệp Italia.

Toàn cảnh Khóa họp tại đầu cầu Việt Nam
Toàn cảnh Khóa họp tại đầu cầu Việt Nam

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Italia đã phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại hai chiều trong 10 năm trở lại đây luôn tăng nhanh, có những mặt hàng có mức tăng trưởng đạt 3 con số. 

Năm 2010, kim ngạch hai chiều Việt Nam - Italia đạt 1,8 tỷ USD, thì đến năm 2019, con số này trên 5,3 tỷ USD. 

Dù vậy, đến tháng 10/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Italia chỉ đạt trên 3,79 tỷ USD, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm 2019 (theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan). 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đồng chủ trì Khóa họp
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đồng chủ trì Khóa họp

Hai bên đã cùng nhau trao đổi, nhìn nhận, đánh giá lại các nội dung hợp tác kinh tế, thương mại chính, cụ thể trong lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, máy móc công nghiệp, dệt may, da giày, khai thác mỏ...; đề xuất và thống nhất các kế hoạch cần thực hiện trong thời gian tới nhằm nhanh chóng khôi phục kinh tế sau dịch bệnh, đồng thời chuẩn bị tận dụng những lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang lại, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước lên tầm cao mới.

Khóa họp lần thứ VI, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Italia

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Italia đang ngày càng được củng cố và phát triển. 

Phía Việt Nam ghi nhận sự quan tâm dành cho Việt Nam trong chính sách hợp tác phát triển của Cộng hoà Italia trong thời gian qua.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam chúc mừng Italia đã trở thành Đối tác phát triển của ASEAN, mở đường cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Italia và các nước ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia Manlio di Stefano (bên phải)
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia Manlio di Stefano (bên phải)

Gửi lời cảm ơn những hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của Việt Nam trong quá trình Italia chống bệnh dịch thời gian vừa qua, Thứ trưởng Manlio Di Stefano cũng nhìn nhận Việt Nam đang được xem là "điểm sáng" về tăng trưởng kinh tế, khi tốc độ tăng trưởng, kim ngạch xuất nhập khẩu cũng như thu hút đầu tư nước ngoài đều ở mức cao, mặc dù Việt Nam đang phải đối mặt với những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 và gần đây là những thiên tai tại miền Trung.

Kết thúc Khóa họp, hai bên đã ký kết Biên bản Khóa họp lần thứ VI, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia theo hình thức hộp thư ngoại giao và thống nhất Khoá họp lần thứ VII của Uỷ ban hỗn hợp sẽ được tổ chức tại Italy vào năm 2021.

Ký kết Biên bản Khóa họp lần thứ VI, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao & Hợp tác Quốc tế Italia

Khóa họp Ủy ban hỗn hợp là sự kiện quan trọng được tổ chức hàng năm thể hiện quyết tâm của hai bên nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và hiện thực hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Italia được thiết lập nhân chuyến thăm chính thức Italia của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng năm 2013.

Về đầu tư trực tiếp của Italia vào Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2020, Italia đứng thứ 32 trong tổng số 138 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 116 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký trên 390,14 triệu USD.

Thy Thảo